​TikTok สรุปภาพรวมความสำเร็จกับบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จของแบรนด์และเทรนด์ ปี 2566

กองบรรณาธิการ

นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing – Thailand, TikTok กล่าวว่า ก้าวเข้าสู่ปี 2024 TikTok ยังคงพร้อมที่จะเสริมพร้อมที่จะเสริมศักยภาพธุรกิจด้วยเครื่องมือและข้อมูลเชิงลึกที่เป็นนวัตกรรมที่มีความจำเป็นสำหรับการบรรลุความสำเร็จใหม่ๆ ในด้านการตลาดดิจิทัลและความสำเร็จเชิงพาณิชย์ ในปี 2023 ที่ผ่านมาTikTok สรุปภาพรวมความสำเร็จแห่งปี 2023 ดังนี

• TikTok Works: TikTok Works คือ ซีรีส์ใหม่ในการสำรวจความสามารถของ TikTok ในการขับเคลื่อนผลลัพธ์ที่แท้จริงให้กับแบรนด์ต่างๆ ที่ยังเป็นมากกว่าการวัดผลลัพธ์และประสิทธิภาพในการใช้สื่อ รวมถึงแสดงให้เห็นถึงความสามารถของแพลตฟอร์มในการสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจที่จับต้องได้ ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลในงานวิจัยของหลากหลายองค์กร อาทิ Kantar, Nielsen, และ Adjust

 TikTok Works ได้พิสูจน์แล้วว่าเงินทุกเม็ดเงินที่ใช้ไปบน TikTok นำไปสู่ผลตอบแทนในรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยมีผลตอบแทนทางโฆษณา หรือ ROAS ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 2.60 ดอลล่าร์สหรัฐ (~91 บาท) และมี ROAS มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ เฉลี่ยประมาณ 1.6 เท่า ทั้งนี้ TikTok ได้ร่วมมือกับ WARC เพื่อจัดทำรายงานที่ชื่อว่า When Entertainment Meets Effectiveness เพื่อตอกย้ำถึงบทบาทผลลัพธ์และความสำเร็จของ TikTok Works ในการผสมผสานความบันเทิงและการโฆษณาไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถวัดผลได้จริง

• ระบบนิเวศทางธุรกิจอันรุ่งเรืองของ TikTok: คอมมูนิตี้ที่มีความหลากหลายเติบโตอย่างก้าวกระโดดขับเคลื่อนคอนเทนต์การท่องเที่ยว ความงาม และความบันเทิง ให้สูงขึ้นด้วยการรับชมคอนเทนต์นับล้านครั้ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอัตราการมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง โดยพบว่า 97% ผู้ใช้ TikTok ทำการซื้อสินค้าทันทีหลังจากเห็นโฆษณาบน TikTok และที่น่าประหลาดใจคือ 77% ของการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคนั้นได้รับอิทธิพลจากเนื้อหาเพื่อความบันเทิง

• การเติบโตของ Shoppertainment: TikTok ได้ปฏิวัติประสบการณ์การช้อปปิ้งด้วยการผสมผสานกับความบันเทิงเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างไร้รอยต่อ มอบพื้นที่ที่ทุกคนสามารถโต้ตอบกันได้อย่างมีชีวิตชีวา ซึ่งผู้ใช้ไม่เพียงแค่ได้รับชมเท่านั้น แต่ยังสามารถมีส่วนร่วมกับการซื้อขาย และรีวิวสินค้า โดยแฮชแท็ก #TikTokMadeMeBuyit มียอดวิว 83.2 พันล้านครั้งทั่วโลก ในขณะที่ #TikTokป้ายยา ในประเทศไทยมียอดวิว 6.7 พันล้านครั้ง #TikTokป้ายยา ได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่สำคัญของคอนเทนต์บน TikTok ในการกำหนดพฤติกรรมการซื้อ ซึ่งมีผู้บริโภคมากกว่า 70% ตัดสินใจซื้อสินค้าจากความไว้วางใจในคอนเทนต์ที่พวกเขาดูบน TikTok

• ความปลอดภัยของแบรนด์: TikTok ทุ่มเทในเรื่องความปลอดภัยของแบรนด์มาอย่างต่อเนื่อง แพลตฟอร์มได้ก่อตั้ง TikTok Brand Safety Center เพื่อนำเสนอโซลูชั่นด้านความปลอดภัยและความเหมาะสมของแบรนด์ขั้นสูงที่สร้างขึ้นสำหรับ TikTok โดยเฉพาะ โครงการริเริ่มนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของแพลตฟอร์มในการสร้างสภาพแวดล้อมเชิงบวก ปลอดภัย และเหมาะสมสำหรับธุรกิจผ่านการใช้โซลูชันที่ทันสมัย และความร่วมมือกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีชั้นนำ รวมถึงองค์กรต่างๆ ในอุตสาหกรรม ซึ่งโซลูชันที่มีประสิทธิภาพนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้แบรนด์สามารถควบคุมประสบการณ์การโฆษณาบนแพลตฟอร์มได้มากขึ้น และยังสามารถมั่นใจได้ว่าโฆษณาของคุณจะแสดงในสภาพแวดล้อมที่เชื่อถือได้ซึ่งสอดคล้องกับคุณค่าและเอกลักษณ์ของแบรนด์

• ปริมาณคอนเทนต์ที่ทะยานสูงขึ้น: TikTok มีการลงลึกในคอนเทนต์เฉพาะทาง เนื่องจากเล็งเห็นถึงการเพิ่มขึ้นของคอนเทนต์ประเภทต่างๆ เช่น การท่องเที่ยว, ความงาม, และความบันเทิง ซึ่งรวบรวมยอดการรับชมได้กว่าพันล้านครั้ง ส่งผลให้แพลตฟอร์มกลายเป็นผู้นำด้านคอนเทนต์ในหมวดหมู่ดังกล่าว

• แคมเปญที่น่าตื่นตาตื่นใจ: TikTok ได้ร่วมมือกับพันธมิตระดับแนวหน้าเพื่อยกระดับประสิทธิภาพของแบรนด์ต่างๆ ผ่านการประชุมสุดยอด ‘ForYou’ Summit ซึ่งเน้นย้ำถึงความเป็นไปได้ที่ไร้ขีดจำกัดของการเล่าเรื่องของแบรนด์บน TikTok

TikTok Unboxed: แกะกล่องเทรนด์และข้อมูลเชิงลึก เพิ่มโอกาสให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ

ในปี 2566 TikTok ไม่เพียงแต่ปฏิวัติวงการช้อปปิ้งและความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังมีอิทธิพลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมยานยนต์และการเงินอีกด้วย โดย ‘Automotive Unboxed’ แสดงให้เห็นถึงบทบาทของ TikTok ในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อยานพาหนะ สะท้อนการเติบโตกว่า 48% ของยอดดูวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเกี่ยวกับยานยนต์ในประเทศไทยเมื่อเทียบเป็นรายปีซึ่งตอกย้ำการขยายตัวอย่างรวดเร็วของหมวดหมู่นี้ ควบคู่ไปกับข้อมูลเชิงลึกที่ยังเผยให้เห็นว่าผู้ใช้ TikTok มากกว่า 40% ที่เป็นรวมไปถึงผู้ที่มีอายุมากกว่า 35 ปีมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันกับเนื้อหาเกี่ยวกับยานยนต์ ซึ่งหลายคนอาจเป็นผู้ซื้อรถยนต์รายใหม่ที่ได้รับอิทธิพลจากเนื้อหาของ TikTok

อิทธิพลของ TikTok แผ่ขยายไปทั่วเส้นทางของผู้บริโภค โดยผู้ใช้งาน 81% ค้นพบแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ 77% แสดงความสนใจเพิ่มขึ้นหลังจากดูคอนเทนต์เกี่ยวกับยานยนต์ และเกือบ 30% ไปเยี่ยมชมตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หรือเข้าร่วมเวิร์กช็อปหลังการมีส่วนร่วมในแพลตฟอร์ม ซึ่งข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้เน้นย้ำถึงผลกระทบที่สำคัญของ TikTok ต่อผู้ซื้อรถยนต์ใหม่และกระบวนการตัดสินใจของพวกเขา

ในขณะเดียวกัน ‘Finance Unboxed’ ได้เผยให้เห็นถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของ TikTok ในภาคการบริการทางการเงิน โดย TikTok ได้กลายเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญสำหรับการให้คำแนะนำและคำปรึกษาข้อมูลทางการเงิน เห็นได้จากยอดการดูเนื้อหาในหมวดหมู่การเงินที่เพิ่มขึ้น 132% เมื่อเทียบเป็นรายปี ข้อมูลเชิงลึกยังแสดงให้เห็นอีกว่าผู้ใช้ TikTok 96% ดำเนินการบางอย่างหลังจากเห็นโฆษณาหรือเนื้อหาทางการเงิน ผู้ใช้ TikTok ยังมีการหาคำแนะนำด้านการเงินในเรื่องต่างๆ บนแพลตฟอร์มอย่างกระตือรือร้น ไม่ว่าจะเป็น คำแนะนำในการจัดการค่าใช้จ่าย การเพิ่มรายได้ การเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และการจัดการกับผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ อีกทั้ง พฤติกรรมของผู้ใช้ยังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยปริมาณการค้นหาหัวข้อทางการเงินเพิ่มขึ้นกว่า 112% ตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 ถึงกันยายน 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความสนใจอย่างมากในการหาความรู้ด้านการเงินและการตัดสินใจ

แบรนด์การเงินต่างๆ ยังได้รับผลลัพธ์ที่น่าประทับใจจากการใช้แนวทางการตลาดแบบครบวงจรและกลยุทธ์ที่สร้างสรรค์บน TikTok สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่หลากหลายของ TikTok ในประเทศไทยได้อย่างลึกซึ้ง ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้เป็นตัวช่วยตอกย้ำถึงบทบาทความสำคัญของ TikTok ในการกำหนดพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ ทำให้เกิดคอมมูนิตี้ที่มีชีวิตชีวา ทรงความรู้ และมีส่วนร่วม

“พวกเรารู้สึกตื่นเต้นกับความสำเร็จอันเหลือเชื่อในปีที่ผ่านมาอย่างมาก และมีพลังอย่างล้นเหลือในการขับเคลื่อนโมเมนตัมนี้ไปสู่ปี 2567” นางสาวสิรินิธิ์ กล่าว

#DriveImpactwithTikTokin2024! #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share