พิพิธภัณฑ์ซานซี จัดนิทรรศการอารยธรรมสัมฤทธิ์แห่งลุ่มแม่น้ำเหลือง

ปักกิ่ง- ซินหัว

นิทรรศการพิเศษในธีม ความรุ่งโรจน์แห่งลุ่มแม่น้ำ” เริ่มต้นขึ้นแล้ว ณ พิพิธภัณฑ์ซานซี นครไท่หยวน เมืองเอกของมณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน

นิทรรศการครั้งนี้มีการจัดแสดงเครื่องสัมฤทธิ์ 160 ชิ้น ที่คัดเลือกจากพิพิธภัณฑ์ทั่วจีนจำนวน 30 แห่ง เผยให้เห็นพัฒนาการของยุคสัมฤทธิ์อันรุ่งโรจน์ในซานซีและวิวัฒนาการของระบบพิธีกรรมและดนตรีในจีนโบราณ

ยุคแรกเริ่มของอารยธรรมยุคสัมฤทธิ์ของจีนเกิดขึ้นช่วงลำน้ำสาขาตอนต้นของแม่น้ำเหลืองเมื่อราว 5,000 ปีก่อน ต่อมาเมื่อราว 4,000 ปีที่แล้ว ได้ก่อกำเนิดรัฐยุคแรกบริเวณลำน้ำสาขาตอนกลางของแม่น้ำเหลืองโดยมีพิธีกรรมต่างๆ มีบทบาทสำคัญในพัฒนาการ ซึ่งวางรากฐานให้กับประวัติศาสตร์ยุคโบราณของจีน เมื่อถึงยุคราชวงศ์เซี่ย (2070-1600 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ถือเป็นจุดเริ่มต้นยุคสัมฤทธิ์ของจีน ตามมาด้วยราชวงศ์ซาง (1600-1046 ปีก่อนคริสต์ศักราช) และราชวงศ์โจว (1046-771 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดของวัฒนธรรมสัมฤทธิ์ของจีน

นิทรรศการครั้งนี้ประกอบด้วยส่วนต่างๆ 4 ส่วน แต่ละส่วนแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของวัฒนธรรมสัมฤทธิ์ตั้งแต่ยุคต้น และยุคราชวงศ์ต่างๆ ทั้งสามราชวงศ์ นิทรรศการเริ่มตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 17 ธ.ค.

#พิพิธภัณฑ์ซานซี #นิทรรศการอารยธรรมสัมฤทธิ์แห่งลุ่มแม่น้ำเหลือง

#ซินหัว #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share