Pied Piper คว้ารางวัลชนะเลิศ Smart Factory IoT Challenge 2020

กองบรรณาธิการ

ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า เนคเทคและหน่วยงานพันธมิตร ร่วมจัดโครงการ Smart Factory IoT Challenge 2020 การแข่งขันที่จับคู่ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมกับนักพัฒนาเพื่อนำเทคโนโลยี IoT มายกระดับกระบวนการภายในโรงงาน เตรียมความพร้อมสู่การก้าวเป็นโรงงานอัจฉริยะ

ทั้งนี้เพื่อมุ่งส่งเสริมให้เกิดการนำเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoT ไปใช้ให้เกิดประโยชน์และแก้ปัญหาจริงในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นการเตรียมความพร้อมภาคอุตสาหกรรมไทยสู่ยุค Industry 4.0 เพราะ IoT คือเทคโนโลยีที่จะมาช่วยบูรณาการข้อมูลต่างๆ ในภาคการผลิตเข้าด้วยกันเพื่อควบคุม ปรับปรุง หรือวางแผนการผลิตอย่างเหมาะสม สามารถสร้างคุณค่าให้กับกระบวนการผลิตและการบริการลูกค้าได้

สำหรับผู้ชนะการแข่งขัน Smart Factory IoT Challenge 2020 ได้แก่

ทีม Pied Piper คู่กับ บริษัท ไทยก้าวไกลกรุ๊ป จำกัด จากโครงการ Smart Cooling Tower System Development using uRTU and NETPIE เพื่อตรวจสอบ แจ้งเตือนการทำงาน และความผิดปกติของระบบแบบ Realtime

2. บันทึกข้อมูล เพื่อวิเคราะข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

3. ลดภาระการทำงาน ของวิศวกร และพนักงานฝ่ายผลิต

ทีมที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ทีม HCRL2020 คู่กับ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) กับผลงาน การเชื่อมต่อเครื่องจักรเพื่อการคำนวณค่า Overall Equipment Effectiveness (OEE)

โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการวัดประสิทธิภาพการทำงาน (OEE) นั้นไม่สะท้อนความเป็นจริง เพื่อแก้ไขปัญหาของการวัดค่า Availability, Performance, และ Quality แบบเดิมที่ไม่เป็นไปตามความเป็นจริง รวมถึงสามารถแสดงผลค่าที่สถานะได้จากเครื่อง และรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในไลน์การผลิตได้แบบเรียลไทม์

และทีมรองชนะเลิศอันสอง คือ ทีม iCube คู่กับ บริษัท ป๊อบปูล่าร์ แพค จำกัด กับผลงาน ระบบการบริหารและจัดการข้อมูลกระบวนการผลิตหรือ Plant Information Management System (PIMS)

โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการทำงานซ้ำซ้อนของพนักงานในแง่ของการกรอกข้อมูลกระบวนการผลิต แก้ไขปัญหาการติดตามข้อมูลกระบวนการผลิตล่าช้า และ เพื่อจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบระเบียบและง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share