ล็อกซิม นำระบบซิมูเลชั่น รุกตลาดโลจิสติกส์ การศึกษา

กองบรรณาธิการ

นางสาวพัชฌา ชุติมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ล็อกซเล่ย์ ซิมูเลชั่น เทคโนโลยี จำกัด หรือ ล็อกซิม กล่าวว่า แนวโน้มของธุรกิจโลก ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เน้นที่ความยั่งยืน และการให้ความสำคัญกับ การตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลของลูกค้ามากขึ้น มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยในการดำเนินธุรกิจ เช่น

– การประยุกต์ใช้กลยุทธทางเทคโนโลยี (Digital Transformation) เช่น AI, IOT, Cloud Computing, Metaverse, Web3/blockchain, Cyber security

– E-commerce

– Sustainable Business ธุรกิจให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

– Remote work, Work from home trend

– Personalization marketing

ในตลาดโลกมีการประยุกต์ใช้ Simulation Technology ในงานต่างๆ หลากหลายแขนง เช่น

– ด้านยานยนต์ : มีการใช้ในการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ , พัฒนาระบบของรถยนต์ EV ,  ใช้จำลองการขับขี่ เพื่อฝึกผู้ขับขี่ ในสถานการณ์จำลองต่างๆ ที่อาจมีความเสี่ยงสูง หากเกิดสถานการณ์ในชีวิตจริง

– ด้านการดูแลสุขภาพ : มีการใช้เทคโนโลยีการจำลองสถานการณ์เพื่อฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์เกี่ยวกับขั้นตอนที่ซับซ้อน และฝึกวิธีจัดการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน

– การจำลองทางทหาร : มีระบบการจำลองสถานการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะของทหารและพร้อมสำหรับสถานการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริง

– การจำลองการบิน : เพื่อฝึกนักบินและผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศ ในการฝึกรับมือกับสถานการณ์สภาพอากาศและเหตุฉุกเฉินต่างๆ

 สำหรับบริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการนำเทคโนโลยีจำลองเสมือนจริงและเทคโนโลยีเสมือนจริงเข้ามาใช้ในประเทศไทย โดยการนำเทคโนโลยีการจำลองเสมือนจริงมาประยุกต์ใช้ยกระดับการฝึกอบรมวิชาชีพในด้านต่างๆ เช่น Driving Simulators, Incident Command Simulators, Machine education simulators (เช่น เครื่องจักรทางการเกษตร , เครื่องจักรทางการก่อสร้าง, โฟคลิฟท์) และ Virtual Reality – Augmented Reality

 นางสาว พัชฌา กล่าวต่อว่า ปัจจัยที่ผลักดันการเติบโตของ Simulation Market ประกอบด้วย

– ความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการฝึกอบรมและการศึกษา เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและควบคุม และวัดผลได้

– ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ดีขึ้นและถูกลง เช่น Virtual and Augmented Reality (AR, VR) ที่มีการพัฒนาประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและราคาที่ถูกลง ทำให้การเข้าถึงเทคโนโลยีสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ทำให้โอกาสของการเติบโตของตลาด Simulation มีมากขึ้น

– การเติบโตของอุตสาหกรรมเกม ที่ผู้พัฒนาเกมใช้เทคโนโลยีการจำลองเพื่อสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงขึ้น

Simulation Market ในตลาดระดับโลกคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากอุตสาหกรรมต่างๆ มีการนำเทคโนโลยีการจำลองมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นในอุตสาหกรรมยานยนต์ เกม การฝึกอบรม การศึกษา การออกแบบผลิตภัณฑ์ และใช้ประกอบการทดสอบมากขึ้น

ข้อมูลจาก Grand view research ขนาดตลาด Simulation Software ทั่วโลกมีมูลค่า 18.71 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2565 และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตแบบทบต้นต่อปี (CAGR) ที่ 13.6% ระหว่างปี 2566 ถึง 2573

แนวโน้มของเทคโนโลยีการจำลองในประเทศไทย เป็นการใช้เพื่อปรับปรุงการฝึกอบรมและการศึกษา รวมทั้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตและลดต้นทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ

หลังจากสถานการณ์ Covid19 ตลาดโลกก็ยังคงเจอปัญหาอื่นๆ อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นภาวะเงินเฟ้อ, สงคราม, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, การเปลี่ยนแปลงทางประชากร คนเกิดน้อยลง ผู้สูงอายุมากขึ้น, การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทุกอย่างล้วนส่งผลกระทบต่อธุรกิจและการพัฒนาเทคโนโลยี

สำหรับบริษัทล็อกซิม มีแผนที่จะรุกตลาดการศึกษา โลจิสติกส์ และการแพทย์

“ผลกระทบของวิกฤตเศรษฐกิจในตลาด Simulation ก็อาจจะคล้ายกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่อาจมีการชะลอตัว เพราะลูกค้าอาจจะจำกัดการใช้จ่ายในเรื่องที่มีความจำเป็นก่อน แต่อย่างไรก็ตาม Simulation Technology ยังเป็นทางเลือกในการฝึกอบรมเพื่อให้พนักงานปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานที่ประหยัดต้นทุน ปลอดภัย และช่วยลดความเสี่ยงได้” นางสาวพัชฌา กล่าว

#ล็อกซิม #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share