สีจิ้นผิง-ปูติน ลงนามแผนพัฒนา ความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน-รัสเซียก่อนปี 2030

ซินหัว

นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ร่วมลงนามและประกาศแถลงการณ์ร่วมของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยแผนพัฒนาในด้านสำคัญของความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน-รัสเซียก่อนปี 2030 ณ ทำเนียบเครมลิน กรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะยึดมั่นในหลักการของการเคารพซึ่งกันและกัน ความเสมอภาค และการได้ประโยชน์ร่วมกัน บรรลุการพัฒนาแบบพึ่งพาตนเองในระยะยาวของสองประเทศ ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-รัสเซีย อัดฉีดแรงผลักดันใหม่แก่การส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีอย่างครอบคลุม รักษาแนวโน้มการเติบโตอันรวดเร็วของการค้าสินค้าและบริการของสองประเทศ ตลอดจนมุ่งมั่นที่จะเพิ่มปริมาณการค้าทวิภาคีอย่างมีนัยสำคัญภายในปี 2030

ทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจในทิศทางสำคัญหลายประการ ซึ่งรวมถึงการขยายขนาดการค้า การเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างการค้า การพัฒนาอีคอมเมิร์ซ และการดำเนินรูปแบบความร่วมมือที่ได้รับการปรับปรุงใหม่อื่นๆ

ทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นปรับปรุงความร่วมมือทางการเงิน และเพิ่มสัดส่วนการชำระเงินด้วยสกุลเงินท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องในการค้าทวิภาคี การลงทุน สินเชื่อ รวมถึงการทำธุรกรรมทางเศรษฐกิจและการค้าอื่นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด

แถลงการณ์ร่วมเผยว่า ทั้งสองฝ่ายจะเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนด้านพลังงานอย่างรอบด้าน และกระชับความร่วมมือระยะยาวในด้านสำคัญของพลังงาน

ทั้งสองฝ่ายเรียกร้องให้มีการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือคุณภาพสูงในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อรับรองการพัฒนาเทคโนโลยีในระดับสูงในสองประเทศ

นอกเหนือจากการยกระดับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมแล้ว ผู้นำทั้งสองยังให้คำมั่นยกระดับความร่วมมือด้านการเกษตรเพื่อรับประกันความมั่นคงทางอาหารของทั้งสองประเทศ

#จีน #รัสเซีย #ซินหัว #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share