ซัมซุง รุกตลาดเจน MZ สร้างประสบการณ์หลากหลายมิติ สู่ความสำเร็จในชีวิตทุกไลฟ์สไตล์

กองบรรณาธิการ

ซัมซุง พร้อมวางเป้าความสำเร็จมุ่งสร้างแบรนด์เลิฟเป็นที่หนึ่งในใจกลุ่มผู้บริโภค Gen MZ คือกลุ่ม Gen Millenials หรือ Gen Y ที่มีอายุระหว่าง 25-39 ปี และกลุ่ม Gen Z ที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี ชี้สถิติคนกลุ่ม Gen MZ มีอัตราการเติบโตสูงถึงสามในสี่ส่วนของประชากรทั้งหมดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในปี 2025

นางสาวปารมี ทองเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าว็ 67 เปอร์เซ็นต์ ของคน Gen Z และ 72 เปอร์เซ็นต์ ของคน Millennials ในเอเชียมีความต้องการใช้จ่ายมากขึ้นสำหรับแบรนด์ที่สนับสนุนไลฟ์สไตล์และเป้าหมายชีวิตของคนกลุ่มนี้ได้ และนี่คือเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย Gen MZ จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่ซัมซุงมุ่งสร้าง Brand Love ให้อยู่ในใจคนกลุ่มนี้ให้คงอยู่และยาวนานตลอดไปและบริษัทมองว่าเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพสูงในการขับเคลื่อนธุรกิจ

เจาะอินไซต์และการใช้ชีวิตของ Gen MZ

เป็นกลุ่มที่มีโหมดบริหารจัดการการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพื่อให้ตัวเองได้มีเวลาผ่อนคลาย รีแล็กซ์ในการใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์ความชอบส่วนตัว หลีกหนีจากความเครียดในการทำงาน ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงมุ่งสู่แนวคิดA Space to Call My Own คือการมีพื้นที่ส่วนตัวที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ, มีสมาธิในการทำงาน ซึ่งแบรนด์ซัมซุงสามารถที่จะมอบบริการหรืออุปกรณ์ที่ช่วยให้กลุ่มคนกลุ่มนี้ ได้รับพลังงานบวก สร้างความตื่นเต้น และความเป็นอิสระ สร้างประสบการณ์หลากหลาย และตอบโจทย์ช่วงเวลาความต้องการของกลุ่มคนเหล่านี้ได้

เป็นกลุ่มที่มุ่งหวังความสำเร็จ Gen Millennials มองหาความสำเร็จในอาชีพการงานและชีวิตส่วนตัว ในขณะที่คน Gen Z เป้าหมายความสำเร็จ คือ Rich Life Experiences ที่สามารถสร้างเส้นทางของตัวเอง เป็นเจ้านายของตัวเอง ดังนั้น ซัมซุงจะเพิ่มบทบาทของเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อช่วยให้ ทั้งสอง Gen บรรลุเป้าหมายอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่จบการศึกษา, ความมั่นคงทั้งอาชีพและการเงิน, การดูแลครอบครัว รวมถึงการเดินทางและการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ของกลุ่มGen MZ เป็นต้น

เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กล้าพูด กล้าแสดงออก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความคิดเห็นเกี่ยวกับสังคมและสิ่งแวดล้อม และนี่ก็เป็นเหตุผลสำคัญที่พวกเขาสนใจแบรนด์ที่มีจุดยืนอุดมการณ์ที่แข็งแกร่งและยืนหยัดอยู่ข้างๆพวกเขาได้ อาทิ เรื่องความเท่าเทียมเสมอภาค ในเรื่องเพศ, ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม, การรวมกลุ่มเพื่อความหลากหลาย หรือการเป็นตัวแทนของคนในสังคม

การปรับแต่ง Personalization และ Customization เพื่อบ่งบอกตัวตน, ตอบสนองความต้องการส่วนตัวมากยิ่งขึ้น และไม่ซ้ำแบบใคร (Product design matches lifestyle) การแสดงออกที่เป็นตัวของตัวเองมีความสำคัญมาก โดย 55 เปอร์เซ็นต์ สำหรับGen MZ ต้องการซื้อสิ่งของเครื่องใช้ที่สะท้อนตัวตน และมากกว่า 45 เปอร์เซ็นต์ ของ Gen MZ ที่สนใจผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ Personalized Electrical Products และช่วยให้เร่งการตัดสินซื้อได้ง่ายขึ้น

5 กลยุทธ์ สู่ความสำเร็จสร้าง Brand Love กลุ่มผู้บริโภค Gen MZ

สร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพื่อตอบโจทย์การทำงานและการใช้ชีวิตที่ง่ายขึ้น (Innovation empowers work-life) เช่น นวัตกรรมแพลตฟอร์ม“SmartThings” ขุมพลังอัจฉริยะ ที่เชื่อมต่ออุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ ที่มีประสิทธิภาพทำงานประสานเข้าด้วยกัน นำเสนอประสบการณ์ชีวิตการทำงานที่ราบรื่นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน สำหรับประเทศไทย ซัมซุงจับมือกับแสนสิริ เปิดตัวบ้านอัจฉริยะ ที่มีเทคโนโลยี

การปรับแต่ง Personalization และ Customization เพื่อบ่งบอกตัวตน (Product design matches lifestyle) ซัมซุงเป็นแบรนด์แรกและแบรนด์เดียวที่มีความแข็งแกร่งด้าน Personalization และ Customization ครบทุกเซ็กเมนต์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ Gen MZ ทำทุกความต้องการให้เป็นจริงและตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากที่สุด

ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมเพื่อการใช้ชีวิตที่ง่ายขึ้นและอนาคตที่ยั่งยืน(Sustainability & Incorporate recycled materials to the product & Eco packaging) พร้อมตอกย้ำอีโคซิสเต็มที่เชื่อมต่อกันอย่างชาญฉลาด ซัมซุงประกาศกลยุทธ์ด้านสิ่งแวดล้อม Net Zero เพื่อให้การปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี2050 รวมถึงการเข้าร่วม RE100 ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มระดับโลกที่ซัมซุงทุ่มเทแสวงหาพลังงานหมุนเวียน 100 เปอร์เซ็นต์

สร้างสรรค์กิจกรรมและการสื่อสารทางการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ที่โดนใจคนรุ่นใหม่ Gen MZ (Communications focus) ให้เกิดเป็นกระแสพูดถึงทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ สร้างกิจกรรมต่างๆที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนกลุ่มนี้

มอบโอกาสและทางเลือกให้กับคนรุ่นใหม่ได้ร่วมงาน (Employer of choice) การครองอันดับ 1 รางวัล World Best Employer จึงเป็นสิ่งที่การันตีได้ว่า ซัมซุงได้ทุ่มเทเพื่อให้บุคลากรได้รับโอกาสมากมายในการเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของตัวเองรวมถึงการสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มาทำงานที่ซัมซุงตามความสามารถ

ผลงานความสำเร็จของซัมซุงที่สามารถเป็นแบรนด์ในใจคนรุ่นใหม่ตลอดมา

นางสาวปารมี กล่าวต่อว่า ซัมซุง เป็นผู้นำในการคิดค้นนวัตกรรมสมาร์ทโฟนแบบพับได้ Samsung Galaxy Z Flip4 และ Z Fold4 และเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดา Gen MZ

และซัมซุง Galaxy A เป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนหลักที่ทำให้ยอดขายสมาร์ทโฟนโดยรวมประสบความสำเร็จ

ก้าวต่อไปเพื่อสานต่อผู้นำ Brand Love ในกลุ่มผู้บริโภค Gen MZ และ ซัมซุงยังคงสานต่อแคมเปญต่างๆกับคนรุ่นใหม่

โครงการ #TeamUnstoppable #วิชาก้าวต่อ ปีที่ 2 เป็นแคมเปญที่สนับสนุนให้กับคนรุ่นใหม่ที่ได้บุกเบิกเส้นทางชีวิตของตนเอง กล้าออกจาก Comfort Zone ฉีกกรอบเดิมๆ ริเริ่มสิ่งใหม่ๆไปด้วยกันภายใต้ธีม “ก้าวต่อไปไม่สต๊อป” ซึ่งปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ มีคนรุ่นใหม่ส่งผลงานเข้าร่วมกว่า 300,000 วิดีโอ และมีเข้าชมทางออนไลน์กว่า 36,758,236 ครั้ง

โครงการ WAIMO (What Am I Made Of) โครงการที่เน้นความเท่าเทียม ไม่แบ่งแยกหรือประเด็นที่กำลังถูกพูดถึงในสังคม ที่คนรุ่นใหม่ให้คุณค่าและอยากให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

โครงการ Samsung Solve for Tomorrow ปั้นนวัตกรรุ่นใหม่ประกวดออกแบบนวัตกรรมระดับสากลที่มีเยาวชนกว่าสองล้านคนจาก 35 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมสำหรับประเทศไทย ได้จัดขึ้นในปีนี้เป็นปีแรก โดยมีคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นภาคีพันธมิตรหลัก ได้นำพาเยาวชนไทยกว่า 1,000 คน จาก 308 ทีมทั่วประเทศไทย เข้าร่วมประชันไอเดียสร้างสรรค์ ใช้ทักษะความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ (STEM) ในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมอย่างยั่งยืน ภายใต้หัวข้อ Innovation for Sustainable Communities, Good Health & Wellbeing

โครงการ Samsung Innovation Camp: Advanced Coding 2022 เปิดค่ายพัฒนาทักษะ Coding & Programming ระดับสูง เปิดประตูสู่โลก Coding ที่ช่วยจุดประกายความฝันและแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนไทย โดยซัมซุงจะเดินหน้าพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับเยาวชนไทยต่อไป พร้อมผลักดันให้เยาวชนได้ฝึกสร้างสรรค์นวัตกรรมที่แตกต่าง

“ซัมซุง ให้ความสำคัญอย่างมากกับลูกค้ากลุ่ม Gen MZ ในปี 2566 ซัมซุงจะมีกิจกรรมการสื่อสารทางการตลาดที่น่าสนใจทั้งในระดับโกลบอลและประเทศไทยในหลากหลายมิติ เพื่อ empower คนรุ่นใหม่ให้ใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์ที่ต้องการและเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดัน Gen MZ สู่ความสำเร็จในชีวิต เตรียมพบกับแคมเปญสนุกๆได้เร็วๆนี้” นางสาวปารมี กล่าว

#ซัมซุง #GenMZ #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share