เนคเทค ประกาศผล AI for All THAIs HACKATHON 2020 Online

กองบรรณาธิการ

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดการแข่งขัน AI for ALL THAIs HACKATHON 2020 ในรูปแบบออนไลน์ ภายใต้แนวคิด Driving Thailand into AI Nation เปิดโอกาสให้ นักพัฒนาอิสระ นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจที่เข้าแข่งขันสามารถหยิบผลงาน พร้อมใช้ในรูปแบบ API ที่ให้บริการอยู่บน aiforthai.co.th ไปประยุกต์สร้างสรรค์ให้เกิดชิ้นงานที่ใช้งานได้จริง

ชัย วุฒิวิวัตน์ชัย ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวว่า การจัดกิจกรรมแข่งขัน AI for ALL THAIs HACKATHON 2020 Online เป็นมิติใหม่ในการแข่งขันโดยการแข่งขัน๋านออนไลน์ มีการเปิดหน้ากล้องทั้งทีมผู้แข่งขันและทีมผู้จัด โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมแข่งขันในครั้งนี้ คือเพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมทางด้าน AI ไปใช้ให้เกิดประโยชน์จริง และเพื่อสร้างกลุ่มนักพัฒนาโปรแกรมที่นำร่องในการใช้งาน AI For Thai Platform สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมเป็นจำนวนกว่า 150 คน และผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ เพื่อเข้าร่วมแข่งขันในวันนี้ ทั้งสิ้น 52 คน โดยแบ่งเป็น 21 ทีม ที่มาจากหลายสาขาวิชาชีพ มีทั้ง  ครู อาจารย์ นิสิต นักศึกษา โปรแกรมเมอร์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงิน นักพัฒนาอิสระ

เทพชัย ทรัพย์นิธิ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยปัญญาประดิษฐ์และหัวหน้าทีมวิจัยเทคโนโลยีภาษา กล่าวว่า ผู้เข้าแข่งขันสามารถเรียกใช้งานจากบริการจากแพลตฟอร์ม AI for Thai ได้ทาง aiforthai.in.th ซึ่งประกอบด้วย บริการด้านข้อความ(LANGUAGE) บริการด้านภาพและวีดิโอ (VISION) และบริการด้านการสนทนา (CONVERSATION) ซึ่งมีบริการให้เรียกใช้มากกว่า 20 บริการในนั้น โดยปัจจุบันมีคนเรียกใช้งานมากกว่า 1 ล้าน 2 แสนครั้ง เพื่อตอบโจทย์ AI and Post COVID-19 ชีวิตหลังจากสถานการณ์โควิท 19 จะเป็นอย่างไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นในหลายๆด้าน ทั้ง New normal , Social Distancing , Virtual, Contactless, Creative Tourism มาประกอบการพิจารณาสร้างสรรค์เป็นบริการ API พร้อมใช้

สำหรับทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท คือทีม 16 Valiente มาพร้อมกับชื่อผลงาน เครื่องมือการวิเคราะห์การประชุมออนไลน์

แนวคิด การวิเคราะห์บทสนทนาการประชุมออนไลน์ด้วยเสียง สำหรับความสะดวกในการสืบค้นและถามตอบข้อมูลประวัติการประชุม

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ทีม Lorem Dimsum ชื่อผลงาน TelePet กับแนวคิด วินิจฉัยและรักษาสัตว์เลี้ยงของคุณด้วยสัตว์แพทย์ของคุณจากระยะไกล ทุกที่ทุกเวลา ทุกที่ด้วย AI Virtual Assistant และทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 คือทีม T2C กับผลงาน URAI:สถาปัตยกรรมการถ่ายทอดเสียงภาษาไทยกลางและถิ่นแบบ Real-Time โดยอาศัย AI For Thai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share