SKYLLER เปิดตัว HighSight ระบบโดรนอัตโนมัติ รุกตลาดเชิงพาณิชย์ ตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านบาทในปี 2565

กองบรรณาธิการ

SKYLLER เปิดตัวโซลูชั่นอัจฉริยะ HighSight ผสานเทคโนโลยี AI และ Machine Learning ควบคุมสั่งการ Horrus อากาศยานไร้คนขับที่ขับเคลื่อนตนเองอย่างสมบูรณ์แบบครั้งแรกของไทยจาก ARV ได้อย่างไร้รอยต่อ พร้อมชู Total Solution ต่อยอดให้บริการในเชิงพาณิชย์ จับลูกค้าขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในทุกอุตสาหกรรมที่ต้องการโดรนไร้คนขับเพิ่มมูลค่าและประสิทธิภาพการทำงาน ลดความเสี่ยงบุคลากร ประหยัดเวลา ลดต้นทุน และหนุนธุรกิจยืนแถวหน้าในชูลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลง 50% เมื่อเทียบกับการเช่าโดรน จ้างนักบิน เห็นผลคุ้มทุนใน 1 ปี ตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านบาท ในปี 2565

ดร. ศิวัตม์ สายบัว CEO & Co-Founder บริษัท สไกลเลอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด หรือ SKYLLER ผู้นำด้านการพัฒนา และให้บริการตรวจสอบอุตสาหกรรมและโครงสร้างด้วยโดรนและระบบ AI หนึ่งหน่วยธุรกิจภายใต้ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ ARV ในเครือบริษัท ปตท.สผ. กล่าวว่า SKYLLER ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม และแอปพลิเคชันอัจฉริยะที่นำ AI และ Machine Learning (ML) มาใช้ทำงานร่วมกับอากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือ โดรนและหุ่นยนต์รูปแบบอื่น ๆ เพื่อแก้ไขข้อจำกัดของธุรกิจต่างๆ ในเชิงอุตสาหกรรม และนำเทคโนโลยีมาช่วยทำงานในภารกิจที่มีความเสี่ยงและอันตรายสูงต่อมนุษย์ เพื่อลดความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ในการปฎิบัติภาระกิจหน้างาน (On-site)

“โดยหากกล่าถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือ โดรนในปัจจุบัน ถือว่าเป็นเทคโนโลยีอันดับต้นๆ ที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการนำโดรนมาใช้ในการตรวจสอบ ทำแผนที่เก็บภาพมุมสูง ซึ่งถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 5 – 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งโดยปกติแล้วการบินโดรนส่วนใหญ่จะควบคุมโดยนักบิน UAV ที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ แต่ในปัจจุบันผู้พัฒนาด้าน AI และ Robotics ทั่วโลก นิยมนำระบบปัญญาประดิษฐ์ มาเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานมากขึ้น โดยแพลตฟอร์มของโดรนที่นำเอา AI มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลนี้มีอยู่บ้างแล้ว              ในต่างประเทศ ซึ่งระบบของผู้พัฒนาแต่ละรายจะมีความฉลาดแตกต่างกันไปตามอุตสาหกรรมหลัก               ที่แพลตฟอร์มนั้นเติบโตขึ้นมา และสำหรับในประเทศไทย ซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย     มักจะเป็นของผู้พัฒนาจากต่างประเทศ และมีฟังก์ชั่นที่ไม่ครบวงจร บางซอฟต์แวร์ใช้งานตั้งค่าการทำงานโดรนได้เพียงอย่างเดียว หรือบางซอฟต์แวร์ใช้ดูข้อมูลรูปภาพจากโดรนได้อย่างเดียว ซึ่งทำให้การใช้งานไม่เป็นเอกภาพต้องแยกใช้งานไปในหลายแพลตฟอร์ม”

ล่าสุด บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ ARV  ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ SKYLLER                  ได้เปิดตัว Horrus ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของวงการ UAV ในประเทศไทยในการพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับที่สามารถทำงานได้ด้วยการขับเคลื่อนตัวเองอย่างเป็นอิสระได้อย่างสมบูรณ์แบบเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ทำให้ SKYLLER ในฐานะบริษัทในเครือได้มีโอกาสในการพัฒนาแพลตฟอร์มอัจฉริยะ HighSight ซึ่งเปรียบเสมือนสมองที่ชาญฉลาดสำหรับควบคุม สั่งการ ตั้งโปรแกรมการทำงานของ Horrus ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตามภารกิจที่แตกต่างกับและยังวิเคราะห์และรายงานผลจากข้อมูลที่จัดเก็บได้อย่างสะดวกอย่างเป็นเอกภาพบนแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงวิธีการสำรวจ และตรวจสอบ ไปจนถึงการเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยแบบเดิมๆ ไปโดยสิ้นเชิง โดยเริ่มมีการนำร่องใช้แล้วในอุตสาหกรรมภายใต้เครือ ปตท. และ ปตท.สผ. และได้ผลการปฏิบัติงานที่น่าพอใจ สามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าปกติกว่า  50% หากเปรียบเทียบกับการเช่าอุปกรณ์และจ้างนักบินตามวิธิปกติ มองเห็นความคุ้มค่าในการลงทุนภายใน 1 ปี ประหยัดเวลาในการทำงานเร็วขึ้น 4 เท่า สามารถวิเคราะห์และรายงานผลด้วย AI ภายใน 24 ชั่วโมงทั้งยังเข้าถึงข้อมูลออนไลน์ได้ตลอดเวลา ช่วยป้องกันความเสียหายจากค่าเสียโอกาสในการหยุดผลิตกระทันหัน (unplanned shutdown) ที่มูลค่าสูงถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน และลดอุบัติเหตุจากการปฏิบัติงานให้เป็นศูนย์ มีความสมบูรณ์แบบ                           และพร้อมให้บริการในเชิงพาณิชย์ในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยกลุ่มเป้าหมายคือลูกค้าองค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่ คาดหวังรายได้กว่า 100 ล้านบาท ภายในปี 2565 ดร. ศิวัตม์ กล่าวเสริม

นายภาคภูมิ เกรียงโกมล Robotic Team Lead บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ ARV เปิดเผยว่า ภายหลังจากเปิดตัว Horrus: Fully Automated Drone Solution อากาศยานไร้คนขับที่ขับเคลื่อนตัวเองอย่างอิสระ ที่ช่วยแก้ไขปัญหาความต้องการใช้งานโดรนในเชิงพาณิชย์เพิ่มสูงขึ้นจนเกิดการขาดแคลนบุคลากรเนื่องจากบุคลากรที่เชี่ยวชาญ โดยเฉพาะงานด้านตรวจสอบอุตสาหกรรมและโครงสร้างมีจำนวนจำกัด ประกอบกับความซับซ้อนในการทำงาน ผู้บังคับต้องอยู่ในระดับการมองเห็นของสายตาตลอดเวลา ต้องทำงานเดิมเป็นกิจวัตรและใช้เวลานาน โดยโซลูชัน HighSight ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ใช้แพลตฟอร์มในการสั่งการควบคุม Horrus ซึ่งมีจุดเด่นในการวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผลบนข้อมูลที่เก็บเอาไว้ได้อย่างแม่นยำถึง 80% สามารถเปลี่ยนแปลงการทำงานของโดรนให้ง่าย สะดวก ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายมากขึ้นในระยะยาวส่งผลต่อการสร้างศักยภาพที่เข้มแข็งยิ่งขึ้นให้กับธุรกิจและช่วยเพิ่มความสามารถในการก้าวเป็นผู้นำธุรกิจในอุตสาหกรรมได้อีกด้วย

นายปวริศ คชรัตน์ Product Owner (Digital) บริษัท สไกลเลอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด หรือ SKYLLER กล่าวว่า การคิดค้นพัฒนาแพลตฟอร์มอัจฉริยะของโซลูชัน HighSight เกิดจากการต่อยอดการใช้เทคโนโลยีโดรนสำรวจทั้งในและนอกหน่วยงานปตท.สผ. เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์การผลิตและโครงสร้างขนาดใหญ่ และพบ pain point ของผู้ตรวจสอบที่ต้องตรวจข้อมูลที่ได้จากโดรนทีละรูน เป็นหลักพันรูปเพื่อหาความผิดปกติ ซึ่งใช้แรงและเวลาเป็นอาทิตย์ จึงเริ่มพัฒนาแพลตฟอร์มที่ใช้ AI มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็ว ไปจนถึงสามารถจัดการงานครบวงจรทั้งโครงการได้สะดวก ผ่านแพลตฟอร์มเดียวที่ใช้งานได้ทั้งมือถือ แท็บแล็ต คอมพิวเตอร์ HighSight เป็นโซลูชันที่เชื่อมต่อแพลตฟอร์มให้ทำงานกับ Horrus เพื่อทำหน้าที่เก็บข้อมูลรูปภาพและวิดีโอในการสำรวจ และมี AI เข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้การทำงานของโดรน โดยแพลตฟอร์ม HighSight ประกอบไปด้วย 3 ฟังก์ชันหลักได้แก่

Resource and Project Management ระบบช่วยจัดการโปรเจกต์ บริหารงานและการปฏิบัติงาน วางแผน ติดตามการทำงานของ Horrus ให้ได้ตามวัตถุประสงค์ และระยะเวลาที่กำหนด

Data Visualization and Analysis การใช้ ระบบ AI และ M ในการวิเคราะห์ข้อมูลภาพถ่ายหรือวิดีโอจากการปฏิบัติภารกิจของโดรน เพื่อตรวจหาสิ่งผิดปกติ และตรวจสอบความเคลื่อนไหวในระบบการผลิต และอุตสาหกรรม การรักษาความปลอดภัย การวิเคราะห์และคาดการณ์ปริมาณของหิน ทราย และวัสดุต่างๆ ที่ใช้ในการก่อสร้าง ได้อย่างสะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น จากเดิมที่ต้องมีการใช้บุคลากรในการตรวจสอบสิ่งผิดปกติจากภาพที่ได้จากการสำรวจของโดรนทีละรูป การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจะช่วยตรวจจับและแสดงผลจุดผิดปกติได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบรูปเพื่อความแม่นยำอีกครั้ง และยังสามารถจัดการเพิ่มเติมจุดผิดปกติ เพิ่มเติมเข้าไปในรูปได้ด้วยตนเององโดยตรง ซึ่งระบบ Machine Learning จะเรียนรู้และเก็บข้อมูลที่ผู้ใช้งานเพิ่มเติมเข้ามาในระบบใหม่ทุกครั้ง เพื่อให้ระบบวิเคราะห์ผลได้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆทุกครั้งที่มีการป้อนข้อมูล Report and Data Integration สรุปผลและนำเสนอการประมวลผลข้อมูลในรูปแบบเข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบกับข้อมูลสำรวจในครั้งก่อน สามารถส่งออกเพื่อนำไปวิเคราะห์เพิ่มเติม ประมาณการล่วงหน้า และแจ้งเตือนในการตรวจสอบครั้งต่อไป

นางสาวจุฑาทิพย์ ผ่องสุวรรณ Senior Marketing Executive บริษัท สไกลเลอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด หรือ SKYLLER กล่าวว่า HighSight ถือเป็น Total Solution เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานของโดรน Horrus ให้ผู้ใช้ทำงานจบได้ที่เดียว มีฟังก์ชั่นที่ครบวงจรทั้งการสั่งการ- ดูข้อมูล-วิเคราห์ข้อมูลด้วย AI ไปจนถึงการจัดทำเอกสารรายงานผล เป็นรายแรกและรายเดียวในไทยซึ่งพัฒนาขึ้นจากการศึกษาเรียนรู้ปัญหาจากธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรมของประเทศไทย ทำให้สามารถออกแบบโซลูชั่นได้ตอบโจทย์ธุรกิจ และช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าชาวไทยได้อย่างแท้จริงๆ โดยจะดูแลตั้งแต่การใช้งาน ไปจนถึงการซ่อมบำรุงโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบกว่านวัตกรรมจากต่างประเทศที่ยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย นอกจากนี้ HighSight ยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของลูกค้าแต่ละรายได้ตามต้องการ เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีของต่างประเทศถือว่ายังเป็นราคาที่ประหยัดกว่าถึง 30-50% โดยพร้อมแล้วที่จะให้บริการในเชิงพาณิชย์แก่กลุ่มธุรกิจภาคอุตสาหกรรม โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นองค์กรขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ อาทิ นิคมอุตสาหกรรมการผลิต, ธุรกิจการสำรวจสาธารณูปโภคและสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่, ธุรกิจการก่อสร้าง, ธุรกิจพลังงานทดแทน, ธุรกิจด้านโทรคมนาคม, ธุรกิจขนส่ง, และหน่วยงานดูแลสาธารณภัย ที่มองหาเทคโนโลยีโดรนไร้คนขับอัจฉริยะไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสำรวจและปฏิบัติงาน เพื่อประหยัดเวลาการทำงาน ลดต้นทุน ลดความเสี่ยงในการทำงาน 

#SKYLLER #HighSightระบบโดรนอัตโนมัติ #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share