เอ็นไอเอ ปั้น 20 นิลมังกร เร่งสปีดสร้างธุรกิจนวัตกรรม 4 ภูมิภาค

กองบรรณาธิการ

เอ็นไอเอ จับมือ ม.เกษตร เปิดตัวรายการ นิลมังกร เดอะเรียลลิตี้ ดึง 20 โลคอลเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ-กิจการเพื่อสังคม ติวเข้มคัมภีร์ทำธุรกิจนวัตกรรมให้แข็งแกร่งท้าทายยุคโควิดกับสุดยอดเมนเทอร์

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมผ่านการยกระดับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ และกิจการเพื่อสังคมระดับท้องถิ่น ภายใต้ นิลมังกรแคมเปญ เพื่อสร้างภาพ นิลมังกร ให้เป็นยูนิคอร์นในแบบฉบับคนไทย กระตุ้นให้เกิดการจ้างงานในท้องถิ่น และลดอัตราการไหลออกของคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในพื้นที่ ซึ่งจัดเป็นกิจกรรมบ่มเพาะแบบเข้มข้นให้กับ 20 ธุรกิจนวัตกรรมที่ผ่านการคัดเลือกในแต่ละภูมิภาค ผ่านรายการ นิลมังกร เดอะเรียลลิตี้ โดยตั้งเป้าให้สามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างน้อย 3 เท่า หรือคิดเป็นมูลค่ายอดขายรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 630 ล้านบาท

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า NIA มีเป้าหมายที่จะผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่ประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม โดยแนวทางหนึ่งที่สำคัญคือ การกระจายโอกาสทางนวัตกรรมไปสู่ระดับภูมิภาค โดยเฉพาะในกลุ่มเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ และกิจการเพื่อสังคมที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างแต้มต่อให้กับการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างและยั่งยืน โดยอาศัยอัตลักษณ์ความโดดเด่นในพื้นที่หรือบริบททางภูมิศาสตร์ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อสร้างให้เกิด ย่านนวัตกรรม ที่เอื้อต่อการทำงานร่วมกันในรูปแบบเครือข่ายที่เข้มแข็ง ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา NIA ได้ริเริ่มโครงการสุดยอดธุรกิจนวัตกรรมประเทศไทยประจำปี 2564 ระดับภูมิภาค ภายใต้ นิลมังกรแคมเปญ เพื่อเป็นแพลตฟอร์มเชื่อมโยงผู้ประกอบการทั้งเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ และกิจการเพื่อสังคม ให้สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานทางด้านนวัตกรรมระดับภูมิภาค และสร้าง นิลมังกร ตัวแรกของประเทศไทย ซึ่งเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการกลุ่ม 3S ได้แก่ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) สตาร์ทอัพ (Startup) กิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) จากทุกภูมิภาคเข้าร่วมโครงการโดยเท่าเทียมกัน โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องนำอัตลักษณ์ความเป็นท้องถิ่นของตนเองมาสร้างนวัตกรรมให้กับสินค้าและบริการ และสร้างธุรกิจของตนเองจนกลายเป็นฮีโร่และเป็นที่รู้จักระดับประเทศ

สำหรับรายการ นิลมังกร The Reality เป็นการต่อยอดจาก นิลมังกรแคมเปญที่มีการค้นหาสุดยอดธุรกิจที่โดดเด่นด้าน นวัตกรรมกว่า 1,000 ทีม จาก 4 ภาคทั่วประเทศ และคัดเหลือ 20 ทีมสุดท้ายที่จะเข้ามาแข่งขันในรูปแบบรายการโทรทัศน์ Reality Show เพื่อให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยทุกทีมจะแข่งขันกันสร้างธุรกิจให้เติบโตในยุคโควิดนี้ ผู้ชมจะได้รับประสบการณ์ในการนำธุรกิจฝ่าวิกฤต เพื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง ซึ่งรายการนี้มีครบทั้งสาระและความบันเทิงที่ผู้ชมทุกท่านไม่ควรพลาด โดยการแข่งขันในรายการ จะเริ่มต้นด้วยการนำเสนอธุรกิจกับคณะกรรมการในเวลาจำกัด ตอบคำถามจากคณะกรรมการ และตั้งเป้าหมายธุรกิจผ่านการนำเสนอแผนธุรกิจนวัตกรรม เพื่อคัดจาก 20 ทีม เหลือเพียง 12 ทีม เข้าสู่รอบ Reality ต่อไป ซึ่งในรอบนี้จะใช้ความรู้จาก Coaching ของผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อพัฒนาธุรกิจและใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายผ่านการนำเสนอในรูปแบบ Reality ภายในช่วงเวลา 45 วัน จากนั้นจึงมานำเสนอกับคณะกรรมการเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์ “นิลมังกร” ทีมแรกของประเทศไทย และคว้าเงินรางวัลสูงถึง 2,000,000 บาท” ดร. พันธุ์อาจ กล่าว

ด้าน ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีการส่งเสริมความคิดทางด้านนวัตกรรมผ่านหลักสูตรต่าง ๆ ในทุกคณะวิชาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยมีการสร้างนวัตกรรุ่นใหม่ผ่านการเรียนการสอนในลักษณะ Project and Innovation Based Learning ที่จะช่วยเอื้อให้นิสิตผลิตชิ้นงานนวัตกรรมออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการวางพื้นฐานทางด้านนวัตกรรม ต้องได้รับการบ่มเพาะตั้งแต่ในระดับเมล็ดพันธุ์ มหาวิทยาลัยในฐานะที่เป็นแหล่งผลิตองค์ความรู้ใหม่ จึงมีการปรับตัวทางด้านการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้ทุกศาสตร์ต้องมีนวัตกรรม อันเป็นตัวส่งเสริมเพิ่มมูลค่าของธุรกิจอย่างยั่งยืน

#เอ็นไอเอ #นิลมังกร #ธุรกิจนวัตกรรม #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share