หัวเว่ยพร้อมหนุนเทคโนโลยี ICT สีเขียวรักษ์โลก ในงาน MWC Barcelona 2021

กองบรรณาธิการ

นายเดวิด หลี่ ประธานของหัวเว่ย ประจำยุโรปตะวันตก กล่าวว่า หัวเว่ยพร้อมเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ เพื่อผลักดันเป้าหมายสีเขียวของสหภาพยุโรปในการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก ภายในการประชุม Huawei Day 0 Green Forum ณ งาน MWC Barcelona 2021 ซึ่งมีเนื้อหาที่มุ่งเน้นวิธีการที่อุตสาหกรรม ICT จะสามารถส่งเสริมแผนนโยบาย Green Deal ของสหภาพยุโรป และวิธีที่เทคโนโลยีดิจิทัลจะมีส่วนช่วยผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภูมิภาค โดยมีการยกตัวอย่างกรณีศึกษายุทธศาสตร์โครงข่ายโทรคมนาคมสีเขียว รวมไปถึงความท้าทายต่าง ๆ ที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมต้องเผชิญ ในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) หรือการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์

นาย หลี่ ได้กล่าวถึงวิธีที่อุตสาหกรรม ICT จะสามารถใช้ประโยชน์จากบริการโทรคมนาคมดิจิทัลสีเขียวเพื่อสนับสนุนลูกค้าว่า “เราพร้อมสนับสนุนอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (การกระทำต่าง ๆ ที่มีส่วนต่อการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน) ผ่านโซลูชัน ICT โดยเราได้เรียกการเสริมศักยภาพด้านการลดคาร์บอนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรม ICT ว่า คาร์บอนแฮนด์พริ้นท์ (carbon handprint) ทั้งนี้ แม้ว่าอัตราคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของอุตสาหกรรม ICT จะนับเป็นเพียง 2% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งหมด แต่เทคโนโลยี ICT นั้นสามารถช่วยลดปริมาณการปล่อยมลพิษทั่วโลกได้ถึง 20%”

นายหลี่ กล่าวต่อว่า หัวเว่ยเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยี “บิต” ในการจัดการ “วัตต์” โดยบิตเป็นหน่วยพื้นฐานของข้อมูลดิจิทัล ในขณะที่วัตต์นั้นเป็นหน่วยพลังงาน การใช้บิตเพื่อจัดการวัตต์จึงเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อเสริมประสิทธิภาพการจัดงานพลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด การประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับเทคโนโลยีพลังงาน จะช่วยให้เราดึงประโยชน์จาก AI, เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ และการประมวลผลบนคลาวด์ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานให้มีความเป็นดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

นางสาวซูซานา โซลิส เปเรซ สมาชิกรัฐสภายุโรป กล่าวว่า “ในความเป็นจริงแล้ว ทุกภาคส่วนต่างได้ประโยชน์จากการนำโซลูชันดิจิทัลมาใช้” ในขณะที่คุณคาริน่า โลเปซ ผู้อำนวยการฝ่ายสังคมดิจิทัลแห่งอนาคตของ Mobile World Capital Barcelona กล่าวเสริมว่า “การบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์นั้นไม่เพียงพออีกต่อไป อุตสาหกรรม ICT และภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคมนั้นมีศักยภาพที่จะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสังคมของเราได้อย่างใหญ่หลวง”

#หัวเว่ย #เทคโนโลยีICT #สีเขียวรักษ์โลก #MWCBarcelona2021 #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share