ก.แรงงาน จับมือ บ.โทรคมนาคมแห่งชาติ จัดซิมการ์ดพัฒนาแรงงานผ่านออนไลน์

กองบรรณาธิการ

บริษัทโทรคมนารมแห่งชาติ มอบซิมอินเทอร์เน็ตให้กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อใช้ประกอบการ เรียนรู้ออนไลน์ 1,600 ซิม สำหรับใช้โครงการซิมการ์ดพัฒนาฝีมือแรงงานออนไลน์เพื่อให้ผู้ลงทะเบียนฝึกอบรมออนไลน์ กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานมุ่งเน้นพัฒนายกระดับทักษะฝีมือกำลังแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันและด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรด้านดิจิทัลต้องเร่งพัฒนาเสริมศักยภาพให้มีความพร้อมในการทำงานในยุคดิจิทัลสามารถปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันและประกอบอาชีพได้อย่างชาญฉลาด พร้อมกับผลักดันให้ภาครัฐของไทยเดินหน้าสู่ความเป็นเลิศและทันสมัย สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนทำธุรกรรมกับภาครัฐได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วมากขึ้น โดยมีการตั้งเป้าหมายในระยะ 5 ปี (2560-2565) เป็น “รัฐบาลดิจิทัลประเทศไทย” กพร. กระทรวงแรงงาน จึงใช้แนวทางประชารัฐร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว ซึ่งความร่วมมือกับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) “โครงการซิมการ์ดพัฒนาฝีมือแรงงานออนไลน์” เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่จะขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลเพื่อบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ

โดย โครงการดังกล่าวทางบริษัทได้สนับสนุนซิมการ์ดสำหรับเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต ในการฝึกอบรมการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานผ่านระบบออนไลน์ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีหน่วยฝึกอบรมของกพร. จำนวน 81 หน่วยฝึก หลักสูตรการฝึกอบรมออนไลน์ จำนวน 20 หลักสูตร เช่น การบริหารจัดการตลาดออนไลน์ (E-commerce) การพัฒนา Mobile Application บนระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น ดำเนินการเปิดรับผู้ที่สนใจสมัครเข้ารับการฝึกอบรม หรือผ่านการฝึกอบรมแล้ว ซึ่งมีจำนวน 6,855 คน (2) กลุ่มบุคลากรการฝึกและเจ้าหน้าที่ของกพร. ที่สนใจสมัครเข้ารับการฝึกอบรมโครงการพัฒนาทักษะดิจิทัลของบุคลากรภาครัฐรองรับการเข้าสู่รัฐบาลดิจิทัล มีหลักสูตรการฝึกอบรม 6 หลักสูตร มีจำนวนผู้สมัคร 420 คน โดยผู้สนใจสามารถนำหลักฐาน เช่น สำเนาบัตรประชาชน รูปถ่าย วุฒิบัตรผ่านการฝึกอบรม หรือหลักฐานการสมัครการเข้าฝึกอบรม ยื่นผ่านเว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ความร่วมมือในครั้งนี้ทำให้แรงงาน ประชาชนทั่วไป และบุคลากร กพร. เข้าถึงซิมการ์ดในราคาถูกในการติดต่อสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ นำไปสู่การสร้างงานและจ้างงานในยุคเศรษฐกิจและสังคมที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

ด้านนาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการสนับสนุนนโยบายด้านการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลทั้งภาครัฐและเอกชนให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์และใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด

ในการประกอบอาชีพ เพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้แรงงานได้พัฒนาฝีมือได้อย่างสะดวกเพียงลงทะเบียนฝึกอบรมออนไลน์กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สามารถเข้าองค์ความรู้ผ่านอินเทอร์เน็ตในราคาย่อมเยา และเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศจากสถานการณ์โควิด-19 ตลอดจนเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเข้าถึงบริการของภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่สนองนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุนซิมอินเทอร์เน็ตให้กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อใช้ประกอบการ เรียนรู้ออนไลน์ เป็นอีกกิจกรรมความร่วมมืออีกอย่างหนึ่ง เพื่อฝึกฝนและพัฒนาแรงงานงานไทย ให้มีทักษะความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้น พร้อมจะเป็นแรงงานที่มีคุณภาพต่อไป ทั้งนี้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)  เล็งเห็นความสำคัญในการต่อยอด เพื่อให้เกิดบูรณาการข้อมูลแรงงานทั้งหมด  เช่น การทำ Big Data ด้านแรงงงาน การนำเทคโนโลยี 5G  ซึ่ง บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) มีย่านความถี่อยู่มากมาย สามารถประยุกต์ใช้ด้านแรงงานในอนาคตต่อไปได้

​สำหรับโครงการ “ซิมการ์ดพัฒนาฝีมือแรงงานออนไลน์” เพื่อเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตในการฝึกอบรมการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานผ่านระบบออนไลน์ ของ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในเบื้องต้นให้การสนับสนุน 1,600 ซิม สำหรับใช้โครงการซิมการ์ดพัฒนาฝีมือแรงงานออนไลน์เพื่อให้ผู้ลงทะเบียนฝึกอบรมออนไลน์ กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยเป็นซิมการ์ดแบบระบบเติมเงิน (Prepaid)อัตราค่าบริการเมื่อเปิดใช้บริการครั้งแรกเป็นจำนวนเงิน 90 บาท ต่อซิมการ์ด (ค่าบริการ 60 บาท และค่าจัดส่ง 30 บาท) สามารถใช้ระบบอินเทอร์เน็ตจากโครงข่าย NT Mobile ที่มีระดับความเร็วสูงสุด 4 Mbps. ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ระยะเวลาการใช้งาน 30 วัน และเมื่อครบเวลาสามารถเติมเงินได้ครั้งละ 70 บาท ต่อการใช้งานได้ 30 วัน จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมของ กพร. ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมที่ยังไม่มีซิมการ์ด รวมทั้งบุคลากรฝึก กพร. ได้รับสิทธิในการซื้อซิมการ์ดในราคาประหยัดรวม 1,600 ซิมการ์ด สามารถติดต่อขอใช้บริการ “ซิมการ์ดพัฒนาฝีมือแรงงานออนไลน์” ได้ผ่านการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ โดยสามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ผ่านเว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เท่านั้น ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2564 โดยแนบหลักฐานบัตรประชาชน รูปถ่าย วุฒิบัตรผ่านการฝึกอบรมหรืออีเมลยืนยันการได้รับคัดเลือกเข้ารับการฝึกอบรมและชำระเงินระบบออนไลน์

​บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เชื่อมั่นว่าด้วยความพร้อมของโครงข่ายพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัล ที่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) มีอยู่ ณ ปัจจุบัน จะสามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐ โดยเฉพาะการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย การเข้าสู่ยุคดิจิทัลและอุตสาหกรรม 4.0 ของประเทศไทยต่อไป

#กระทรวงแรงงาน #บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ #ซิมการ์ดพัฒนาฝีมือแรงงานออนไลน์ #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share