วีเอสทีฯ ขยายธุรกิจสู่จักรยานยนต์ไฟฟ้า คาดทำตลาด 100,000 คันใน 3 ปี ตั้งเป้ารายได้ 3.1 หมื่นล้านบาทสิ้นปี

กองบรรณาธิการ

บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) เพิ่มฐานธุรกิจสู่มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า และนำเสนอ Internet of thing solution (IoT solution) รุกตลาดคอมเมอร์เชียล เอ็นเตอร์ไพรส์ คาดสิ้นปียอดขายมีการเติบโต 15 เปอร์เซ็นต์

นายสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 บริษัทยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยรายได้ของบริษัทในปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงโควิด-19 บริษัทมีการเติบโตจากปีก่อนอยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์

สำหรับในปีนี้บริษัทมีแผนขยายธุรกิจไปยังสินค้ากลุ่มใหม่ คือ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และนำเสนอโซลูชั่น Internet of thing (IoT) รองรับความต้องการของตลาด

โดยในส่วนของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าบริษัทคาดว่าภายในปีนี้จะมียอดขายประมาณ 6,000 – 8,000 คัน และภายใน 5 ปีบริษัทมีแผนที่จะจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าปีละ 100,000 คันหรือประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของตลาด

สำหรับโซลูชั่น IoT บริษัทจะร่วมกับพันธมิตรในการนำเสนอโซลูชั่นให้กับภาครัฐและเอกชน เช่น โซลูชั่นทางด้านการเกษตร ธุรกิจเช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าตามจุดต่างๆที่กำลังจะทำ เป็นต้น

“สินค้าทุกตัวมีวันตาย ต้องหาสินค้าใหม่เข้ามาเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจอยู่ต่อไปได้ ภายใน 5 ปี ตลาดรถจักรยานยนต์จะเปลี่ยนเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น” สมศักดิ์ กล่าว

สำหรับการดำเนินงานของบริษัทในปีที่ผ่านมามีรายได้จากลูกค้ากลุ่ม คอนซูมเมอร์ 33 เปอร์เซ็นต์ คอมเมอร์เชียล 33 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นรายได้จากลูกค้ากลุ่มราชการ ตามมาด้วยกลุ่มเอ็นเตอร์ไพรส์ ซึ่งมีรายได้ที่ 28 เปอร์เซ็นต์และที่เหลือเป็นรายได้จากสินค้าในกลุ่มไลสไตล์ เช่น โทรศัพท์มือถือ ซึ่งบริษัทเน้นการจำหน่ายมือถือโลว์เอ็นที่มีราคาเริ่มต้นที่ 1,xxx บาทในตลาด lต่างจังหวัด เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทจะนำสมาร์ทโฟนของซัมซุง เข้ามาเสริมในตลาดด้วย โดยปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายโทรศัพท์โลว์เอ็นที่ 2 เปอร์เซ็นต์ของรายได้รวมของบริษัท และคาดว่าจะมีรายได้จากการจำหน่ายโทรศัพท์ที่ 10 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดและรองรับตลาดยุคดิจิทัล บริษัทมีการปรับระบบการทำงานและการจัดการข้อมูลในรูปแบบของ Digital transformation มีการนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาช่วยในการทำงานมากขึ้น เช่น ระบบคลาวด์ และ โซลูชั่น Business intelligence มาช่วยในการจัดการระบบการทำงานภายในของบริษัทโดยรวมด้วย

สมศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากลูกค้าในกรุงเทพฯที่สัดส่วน 70 เปอร์เซ็นต์และลูกค้าต่างจังหวัด 30 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าในอนาคตอีก 3-5 ปีข้างหน้าบริษัทจะสามารถทำรายได้จากตลาดในกรุงเทพฯ ที่สัดส่วน 55 เปอร์เซ็นต์และรายได้จากตลาดต่างจังหวัดที่สัดส่วน 45 เปอร์เซ็นต์

สำหรับผลประกอบการในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้โดยรวมที่ 3.15 หมื่นล้านบาท หนือมีการเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาก 15 เปอร์เซ็นต์โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวมที่ 2.7 หมื่นล้านบาท

สำหรับตลาดต่างประเทศที่บริษัทดูแลใน 3 ประเทศ คือ ลาว เขมร และ

เมียนมา สามารถสร้างรายได้โดยรวมให้บริษัทประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีแผนที่จะลงทุน 20 ล้านบาทเพื่อสร้างออฟฟิคแห่งที่ 2 บนพื้นที่ 1,400 ตารางวา ที่เขตร่วมเกล้า คาดว่าจะสามารถเริ่มต้นดำเนินงานก่อสร้างได้ในไตรสมาส 3 ที่จะถึงนี้

ปัจจุบันบริษัทมีดีลเลอรทั่วประเทศที่ทำตลาดอย่างต่อเนื่อง 3,500 ราย และบริษัทมีพนักงานประมาณ 600 รายและคาดว่าในปีนี้จะเพิ่มพนักงาน จำนวน 80 คนเพื่อรองรับการเติบโตของบริษัท

#บริษัทวีเอสทีอีซีเอสประเทศไทย #ธุรกิจสู่จักรยานยนต์ไฟฟ้า #โควิด19

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share