ดอนแก้ว วิลเลจ ยกเสาเอก บ้านทุกหลัง ผู้อยู่อาศัยอยู่ร่มเย็นเป็นสุข

นภาพร  ไชยขันแก้ว

กองบรรณาธิการ           

            บ้านถือว่าเป็นที่อยู่อาศัยที่อบอุ่นสำหรับทุกครอบครัว บ้านดอนแก้ว วิลเลจ จึงให้ความสำคัญในการประกอบพิธี “ยกเสาเอก” หรือเสามงคล ก่อนจะลงมือปลูกสร้างบ้านใหม่ให้เป็นรูปเป็นร่าง

            การยกเสาเอก หรือ ลงเสาเอก บ้านดอนแก้ว วิลเลจ จะทำให้กับลูกค้าทุกหลังคาเรือน เป็นการเสริมศิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัยให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข ในพิธีจะมีเจ้าของบ้านเข้าร่วมเพื่อบวงสรวงเทวดา พระแม่ธรณี พญานาค ร่วมเป็นสักขีพยาน รวมทั้งปัดเป่าป้องกันภัยให้กับช่างก่อสร้างทุกคนไม่ให้เกิดอันตราย และสามารถสร้างบ้านโดยไม่มีอุปสรรคตั้งแต่เริ่มต้น จนเสร็จสิ้น

            นายบุญเทียน กันธิยะ อาจารย์ทำพิธี ภาคเหนือจะเรียกว่า ป๋อหนาน กล่าวว่า นอกจากการลง “เสาเอก” ยังมี การลง “เสาโท” เพราะเสาเอก หมายถึงสามี  ส่วนเสาโท หมายถึงภรรยา

            เครื่องสักการะในพิธีจะประกอบด้วย  ต้นกล้วย กล้วยน้ำหว้าดิบ มะพร้าว สร้อย แหวน เงิน ทอง นาค ผ้าแพร 7 สี และมีขันตั้งทั้ง 4 (กระทงทำจากกาบกล้วย) ใส่ข้าวตอก ดอกไม้ อาหาร คาวหวาน เพื่อถวายสักการะรุกขเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยพิธีลงเสาเอก จะใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที 

            “พิธีลงเสามงคล เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญมากๆ เพราะเป็นฮีดฮอย (ขนบธรรมเนียมประเพณี) ของคนล้านนาที่ทำมาสืบทอดกันยาวนาน ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีงามและควรรักษาไว้ สมัยเด็กๆ ยังจำได้ จะเห็นถังน้ำ 1 ใบห้อยอยู่บนขื่อภายในบ้าน ภายในจะบรรจุเสื้อผ้าของผู้อยู่อาศัย ดอกไม้ ธูปเทียน เพื่อให้ผู้อาศัยอยู่ร่มเย็นเป็นสุข” ยุพิน ทรายคำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดอนแก้ว 999 คอนสตรัคชั่น จำกัดกล่าว

#ดอนแก้ววิลเลจ #ยกเสาเอก #ผู้อยู่อาศัยอยู่ร่มเย็นเป็นสุข #เสามงคล #สร้างบ้านใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share