เอปสัน ตั้งเป้าธุรกิจโต 10% เล็งบีทูบี วาดเป้าธุรกิจบริการโตต่อเนื่อง

มรกต รอดพึ่งครุฑ

จิรพรรณ บุญหนุน

กองบรรณาธิการ

เอปสัน เน้นธุรกิจบีทูบีหวังกระตุ้นยอดขายปีใหม่ หลังวิกฤตฉุดอัตราเติบโต ทั้งตั้งหน่วยงานดูแลลูกค้าญี่ปุ่นโดยเฉพาะ คาดปี 2564 โต 10%

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึง ทิศทางของธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดของเอปสันในปีนี้ประกอบด้วย 4 แนวทางหลัก คือ 1. ปรับโครงสร้างองค์กรและปรับองค์กรจากบริษัทที่เน้นธุรกิจบีทูซี เป็น บีทูบีมากขึ้น เน้นการดูแลลูกค้าบริษัทญี่ปุ่นมากขึ้น ลงทุนการบริการรวมทั้งนำเสนอสินค้าสำหรับตลาดบีทูบีและการบริการในต่างจังหวัดมากขึ้น 2. ร่วมกับพันธมิตรในการนำเสนอสินค้าไปยังลูกค้ากลุ่มบีทูบีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผ่านการจัดการเทรนนิ่ง ให้กับพันธมิตร 3. เพิ่มศักยภาพในการขายและสร้างยอดขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้มากขึ้น และ 4.  สร้างคุณค่าของสินค้าโดยเพิ่มมูลค่าของสินค้า รวมถึงการสร้างคุณค่าของสินค้าให้ แก่ผู้บริโภค เป็นต้น

ทั้งนี้ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะนำสินค้าที่เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าบีทูบี มากกว่า 20 รายการ  รวมทั้งเปิดบริการใหม่ EasyCare 360 บริการเช่าเครื่องพรินเตอร์แบบรายแพ็คเกจสำหรับลูกค้าที่ต้องการพิมพ์งานปริมาณมากอยู่เป็นประจำ มีราคาค่าบริการรายเดือนเริ่มต้นที่ 790 บาทต่อเดือน รองรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง เป็นต้น โดยนำเสนอสินค้าและบริการรองรับตลาดธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง เพิ่มจุดเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ด้วยการเปิดตัวโชว์รูมเสมือนจริงที่ลูกค้าสามารถชมสินค้าผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ Epson virtual solutions center  ซึ่งรองรับ 4 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ พม่า เขมร และไทย และมีแผนอนาคตจะเปิดโชว์รูมเสมือนจริงรองรับกลุ่มสินค้าเกมด้วย เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคบริษัทคาดว่าธุรกิจบริการจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ปี2563 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน มี.ค.2564 เอปสันได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆ โดยคาดว่าจะมีผลประกอบการลดลง 15 เปอร์เซ็นต์ และปีใหม่เอปสันมีนโยบายเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้า บีทูบีมากขึ้นเป็น 35 เปอร์เซ็นต์ จากปีนี้ 30 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งบริษัทจะออกสินค้าใหม่ๆ และเน้นธุรกิจบริการมากขึ้น คาดว่าจะมีผลประกอบการในปีนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์” นายยรรยง กล่าวและว่า เอปสันแบ่งสินค้าในการทำธุรกิจเป็น 4 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์และสแกนเนอร์ มียอดรายได้ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้รวมของบริษัท ตามมาด้วย กลุ่มธุรกิจโปรเจ็กเตอร์และกลุ่มธุรกิจเครื่องพิมพ์เชิงพานิชย์มีรายได้ 14 เปอร์เซ็นต์เท่ากัน และธุรกิจหุ่นยนต์มีรายได้ 2 เปอร์เซ็นต์ โดยบริษัทคาดว่า สินค้าที่มีศักยภาพอย่างมากในการทำตลาดปีนี้ประกอบด้วย เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตความเร็วสูง โปรเจ็กเตอร์ความสว่างสูง หุ่นยนต์แขนกลสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

ทั้งนี้ สภาพเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมปีที่ผ่านมามีจีดีพีลดลง 6.1 เปอร์เซ็นต์ จากผลกระทบโควิด-19 ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมลดลง การอุปโภคบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนหดตัว หากส่งผลด้านบวกกับภาคธุรกิจ อาทิ การขยายธุรกิจผ่านออนไลน์แพลตฟอร์ม เกิดการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ดิจิทัลช่วยการดำเนินธุรกจมากขึ้น เป็นต้น

ส่วนอัตราการเติบโตของตลาดพรินเตอร์ เทียบปี 2562 กับ 2563 อิงค์เจ็ตลดลง 24 เปอร์เซนต์ เลเซอร์และดอตเมทริกซ์ ลดลง 20 เปอร์เซนต์เท่ากัน โดยรวมลดลง 23 เปอร์เซนต์

#เอปสัน #Epson #บีทูบี #ธุรกิจบริการโตต่อเนื่อง #ลูกค้าญี่ปุ่น #EasyCare360 #Epsonvirtualsolutionscenter

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share