ย่าเต๋ง โฮมสเตย์ ประกอบธุรกิจในรูปแบบ จดทะเบียนการค้า

นภาพร ไชยขันแก้ว

กองบรรณาธิการ

ย่าเต๋ง โฮมสเตย์ เริ่มต้นธุรกิจได้เลือกประกอบธุรกิจในรูปแบบ “จดทะเบียนการค้า” เพราะข้อดีจัดตั้งง่ายโดยคนๆ เดียว มีอิสระในการบริหารธุรกิจ ข้อบังคับทางกฎหมายน้อย ค่าใช้จ่ายในการบริหารต่ำ และกิจการทำได้ง่าย โดยการจดทะเบียนการค้า กรณีในต่างจังหวัดติดต่อ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ส่วนธุรกิจงานบริการ ค่าบริการ 50 บาท ส่วนกรุงเทพติดต่อสำนักเขต

 บริหารการเงินอย่างมีวินัย

สำหรับเงินที่ใช้ในการลงทุนเริ่มต้น จำนวน 10 ล้านบาท เป็นเงินทุนส่วนตัว แต่ก็มีเงินสินเชื่อในรูปแบบ OD ที่ธนาคารพร้อมให้กู้จำนวน 5 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้กู้ เพราะจะนำรายได้ของแต่ละเดือนมาเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียน

“มี OD ไว้ก็ดี เผื่อกรณีฉุกเฉิน แต่เราวางแผนการบริหารเงินอย่างระมัดระวัง ทั้งค่าใช้จ่ายต้นทุนถาวร อาทิ ค่าแรง ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าอาหาร ถ้าเดือนไหนมีรายได้มาก ก็จะเก็บเป็นเงินทุนสำรอง เพื่อไปใช้จ่ายในเดือนที่มีรายได้ลดลง ดังนั้นในช่วงโควิทที่ผ่านมา เราจึงไม่ได้รับผลกระทบทางการเงินมากนัก” นางสาว นันทพัฒน์ เสมอวงษ์ เจ้าของย่าเต๋ง โฮมเตย์ กล่าว

คำแนะนำทำธุรกิจ

คุณนันทพัฒน์ แนะนำคนที่สนใจทำธุรกิจว่าให้เริ่มศึกษาข้อมูลในธุรกิจที่สนใจ ที่ตั้งสถานที่ ลูกค้าเป็นใคร ส่วนการบริหารงานและบริหารเงิน ใช้เงินลงทุนจำนวนน้อย บริหารรายรับ-รายจ่ายให้เหมาะสม อย่าสร้างหนี้เพิ่ม พึ่งพาตัวเองให้มากทีสุด

“คนที่สนใจจะทำธุรกิจกางเต๊นท์ ควรมีสถานที่ร่มรื่น มีพื้นที่เพียง 1 ไร่ก็เพียงพอ มีห้องน้ำสะอาด ศึกษารายละเอียดของธุรกิจ อย่าทำธุรกิจตามกระแส ไม่งั้นเจ๊งแน่นอน”

 “คิดจะทำอะไร ต้องมีความสุข เอาตัวเองวัด หากเริ่มทำธุรกิจ คิดแต่เรื่องกำไร ลงทุน 100 ต้องให้ได้กำไร 10  และหากผิดหวัง จะเดินต่อไปไม่ได้ แต่ถ้าทำธุรกิจที่ตัวเองเลือก และมีความสุข เราก็จะประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน” นางสาวนันทพัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share