กสทช – อย. เข้มโฆษณาเกินจริง จับแล้วมากกว่า 4 พันกรณี

จิรพรรณ บุญหนุน

กองบรรณาธิการ

กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จับมือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คุมเข้ม พรีเซนเตอร์ และเจ้าของผลิตภัณฑ์โฆษณาเกินจริง จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท

พลโท ดร. พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากปัญหาการโฆษณาอาหาร ยา และ ผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ที่มีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน กสทช. และ อย. ได้มีการตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณาทางโทรทัศน์ พบว่า มีการตรวจจับการโฆษณาทางโทรทัศน์ดิจิทัลได้ 17 ราย 77 กรณีโฆษณา โทรศัพท์ดาวเทียม 90 ราย 190 กรณีโฆษณา และวิทยุ 2,150 ราย 4,058 กรณีโฆษณา และมีสถานีวิทยุที่รับโฆษณาปิดไปแล้ว 250 สถานีทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

“จากความร่วมมือก่อให้เกิดการปรับตัวของผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงอย่างกว้างขวาง และ กสทช.พบว่าในช่วงโควิด-19 มีการโฆษณาเกินจริงเกิดมากขึ้น และอาหารเสริมไม่สามารถรักษาโรคได้ ทำให้กสทช. และ อย. มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น” พลโท ดร. พีระพงษ์  กล่าวและว่า

กสทช. ยังได้ลงโทษสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมที่ให้มีการโฆษณาเกินจริง โดยการปรับสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเป็นเงิน 5 แสนบาท ไปแล้ว 1 รายเมื่อเดือนที่ผ่านมา อาศัย อำนาจตามมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และ อย.วินิจฉัยแล้วว่าเป็นการโฆษณาที่ผิดกฎหมายอีก 2 รายและคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระเสียงและกิจการโทรทัศน์ เตรียมเสนอบอร์ด กสทช. เพื่อลงโทษปรับอีกรายละ 5 แสนบาท และ กสทช. จะส่งเรื่องไป อย. เพื่อดำเนินคดีกับพิธีกร พรีเซนเตอร์และพิจารณาเกี่ยวกับการเพิกถอนทะเบียนตำรับอาหารด้วย ทั้งนี้ค่าปรับของ กสทช. กฎหมายกำหนดไว้สูงถึงไม่เกิน 5 ล้านบาทและเสียค่าปรับรายวัน วันละไม่เกิน 1 แสนบาท

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า  ในการอนุญาตให้มีการโฆษณาของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้น ในส่วนของ ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าที่ อย. อนุญาตมี 2 กลุ่ม คือ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ยาแผนโบราณ) และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีถั่งเช่าเป็นส่วนประกอบ เพื่อบำรุงร่างกายทั่วไป เสริมจากการรับประทานอาหารตามปกติ ดังนั้น การโฆษณาว่า ผลิตภัณฑ์จากถั่งเช่าสามารถรักษาสารพัดโรค ทั้งเสริมภูมิคุ้มกัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาภูมิแพ้ เบาหวาน ไต ความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์ อัมพาต มะเร็ง เป็นต้น จึงเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาโอ้อวดเกินจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในปี 2563 ที่ผ่านมา อย. ดำเนินคดีโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และผลิตภัณฑ์สุขภาพประเภทอื่น ทางสื่อต่าง ๆ จำนวน 1,388 คดี ทั้งนี้ ในส่วนความร่วมมือในการจัดการปัญหาโฆษณาผิดกฎหมาย อย. จะเป็นผู้วินิจฉัยความผิดที่พบทางสื่อ และดำเนินคดีกับผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย หรือผู้ทำการโฆษณา ตามกฎหมายที่ อย. รับผิดชอบ ส่วน กสทช. จะเป็นผู้ดำเนินการกับสถานีที่ออกอากาศตามกฎหมายที่ กสทช. รับผิดชอบ โดยตั้งแต่ปี 2561-2563 อย. ได้วินิจฉัยความผิดที่พบส่งให้ กสทช. ดำเนินการแล้ว 250 เรื่อง เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่งเช่า 58 เรื่อง

“อย. ไม่เคยอนุญาตว่า อาหารเสริมเพื่อรักษาโรค ทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาสในการรักษา เนื่องจากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องโดยแพทย์ หากพบเห็นการโฆษณาเกินจริงสามารถร้องเรียนที่โทร 1556” ภญ. สุภัทรา กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share