NetApp เสริมพลังให้อนาคต AI ด้วยโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลอัจฉริยะ

กองบรรณาธิการ

เน็ตแอพ บริษัทผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลอัจฉริยะ ประกาศความก้าวหน้าล่าสุดในการร่วมมือกับผู้นำอุตสาหกรรมเพื่อเร่งพัฒนานวัตกรรม AI โดยการจัดหาโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลอัจฉริยะที่จำเป็นในการทำให้ GenAI สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้เน็ตแอพยังช่วยให้องต์กรต่าง ๆ สามารถเข้าถึงหนึ่งในพัฒนาการทางธุรกิจและไอทีที่สำคัญที่สุดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

GenAI ขับเคลื่อนการใช้งานจริงที่มีประสิทธิภาพและสามารถมองเห็นได้ชัดเจนในการสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจ เช่น การสร้างคอนเทนต์ การสรุปข้อมูลจำนวนมาก และการตอบคำถาม การวิจัยจาก Gartner คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายในซอฟแวร์ AI จะเติบโตเป็น 297.9 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2027 และ GenAI จะมีส่วนแบ่งมากกว่าหนึ่งในสามของการใช้จ่ายนั้น กุญแจแห่งความสำเร็จในยุค AI คือความสามารถในการควบคุม จัดการข้อมูลที่เชื่อถือได้ และสามารถติดตามตรวจสอบได้

จอร์จ คูเรียน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเน็ตแอพ ได้เริ่มงาน NetApp INSIGHT 2024 ด้วยการแสดงวิสัยทัศน์อันกว้างไกลเกี่ยวกับยุคข้อมูลอัจฉริยะ ความท้าทายสำคัญของ AI ที่ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูล และจอร์จ คูเรียน ยังได้เผยถึงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการที่โครงสร้างพื้นฐานข้อมูลอัจฉริยะสามารถทำให้ข้อมูลที่สำคัญมีความปลอดภัย มีการควบคุมอย่างเหมาะสม และได้รับการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการทำงานของ GenAI stack ที่รวมเป็นกันเป็นหนึ่งและทำงานอย่างเป็นระบบ

ภายในงาน NetApp INSIGHT เน็ตแอพได้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ในโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลอัจฉริยะ รวมถึงวิสัยทัศน์การเปลี่ยนแปลงในการใช้งาน AI บนระบบปฏิบัติการ NetApp ONTAP ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการชั้นนำสำหรับการจัดเก็บข้อมูลแบบรวมศูนย์ และโดยเฉพาะวิสัยทัศน์ของเน็ตแอพที่ประกอบด้วย

• การรับรองการจัดเก็บข้อมูล NVIDIA DGX SuperPOD สำหรับ NetApp ONTAP: เน็ตแอพได้เริ่มกระบวนการรับรองระบบปฏิบัติการจัดเก็บข้อมูล NetApp ONTAP บนแพลตฟอร์ม AFF A90 ร่วมกับโครงสร้างพื้นฐาน AI ของ NVIDIA DGX SuperPOD ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถในการจัดการข้อมูลชั้นนำของอุตสาหกรรมสำหรับโครงการ AI ขนาดใหญ่ การรับรองนี้จะเสริมและต่อยอดจากการรับรองที่มีอยู่เดิมของระบบปฏิบัติการ NetApp ONTAP กับ NVIDIA DGX BasePOD โดยระบบปฏิบัติการ NetApp ONTAP มุ่งแก้ปัญหาความท้าทายในการจัดการข้อมูลสำหรับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) ลดความจำเป็นในการประนีประนอมกับการจัดการข้อมูลสำหรับการฝึกอบรม AI

• การสร้าง Metadata namespace ระดับโลก เพื่อการค้นหาและจัดการข้อมูลอย่างปลอดภัยและเป็นไปตามข้อตกลงในระบบ Hybrid multi-cloud ของลูกค้า เพื่อสนับสนุนการดึงและจัดประเภทข้อมูลสำหรับ AI ในวันนี้ เน็ตแอพได้มีการประกาศการผสานรวมใหม่กับซอฟแวร์ NVIDIA AI ที่สามารถใช้ Metadata namespace ระดับโลกกับระบบปฏิบัติการ ONTAP เพื่อขับเคลื่อนการทำงานของ Retrieval Augmented Generation (RAG) สำหรับ Agentic AI ในระดับองค์กร

• การผสานรวมโดยตรงของวงจรข้อมูล AI ช่วยให้ระบบปฏิบัติการ ONTAP สามารถเตรียมข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างให้พร้อมสำหรับ AI ได้อย่างอัตโนมัติและเป็นลำดับ ด้วยการจับการเปลี่ยนแปลงทีละน้อยของชุดข้อมูลลูกค้า จากนั้นจึงทำการจัดประเภทข้อมูลตามนโยบายรวมถึงการจัดทำข้อมูลนิรนาม สร้างเวกเตอร์ฝังตัวที่สามารถบีบอัดได้สูง และจัดเก็บในฐานข้อมูลเวกเตอร์ที่ผสานรวมกับโมเดลข้อมูลของระบบปฏิบัติการ ONTAP ซึ่งพร้อมสำหรับการค้นหาเชิงความหมายที่มีการประมวลผลขนาดใหญ่ ความหน่วงต่ำ และการอนุมานจาก Retrieval Augmented Generation (RAG)

• สถาปัตยกรรมการจัดจัดเก็บข้อมูลแบบแยกส่วน ที่ช่วยให้สามารถแชร์ระบบจัดเก็บข้อมูลหลังบ้านได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานความเร็วของเครือข่ายและแฟลช รวมถึงลดต้นทุนโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมทั้งช่วยประหยัดพื้นที่บน Rack และพลังงานสำหรับการประมวลผล AI ที่มีขนาดใหญ่และต้องการทรัพยากรสูง เช่น การฝึกอบรมโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) สถาปัตยกรรมนี้จะเป็นส่วนสำคัญของระบบปฏิบัติการ NetApp ONTAP ซึ่งจะทำให้ได้รับประโยชน์จากสถาปัตยกรรมการจัดเก็บข้อมูลแบบแยกส่วน พร้อมยังคงรักษาความทนทาน การจัดเก็บข้อมูล ความปลอดภัย และคุณสมบัติในการกำกับดูแลที่เป็นที่ยอมรับของระบบปฏิบัติการ ONTAP

• ความสามารถใหม่สำหรับบริการคลาวด์เนทีฟเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรม AI ในคลาวด์ ในทุกบริการคลาวด์เนทีฟ เน็ตแอพกำลังพัฒนาแพลตฟอร์มที่มีการผสานและรวมศูนย์ข้อมูล เพื่อรองรับการนำเข้าข้อมูล การค้นหา และการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบแคตตาล็อก นอกจากนี้ เน็ตแอพยังผสานการบริการคลาวด์เข้ากับคลังข้อมูลและพัฒนาบริการประมวลผลข้อมูลเพื่อแสดงผล เตรียม และแปลงข้อมูล ชุดข้อมูลที่เตรียมไว้นี้สามารถแชร์และใช้งานร่วมกับบริการ AI และบริการการเรียนรู้ของเครื่องได้อย่างปลอดภัย รวมถึงโซลูชั่นจากบุคคลที่สาม นอกจากนี้เน็ตแอพยังมีแผนประกาศการผสานรวมที่อนุญาตให้ลูกค้าใช้ Google Cloud NetApp Volumes เป็นแหล่งจัดเก็บข้อมูลสำหรับ BigQuery และ Vertex AI

Mr.Krish Vitaldevara รองประธานอาวุโสฝ่ายแพลตฟอร์มของเน็ตแอพ กล่าวว่า องค์กรในทุกขนาดกำลังทดลองใช้ GenAI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเร่งการสร้างนวัตกรรม โดยเน็ตแอพช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถใช้ประโยชน์จาก GenAI ได้อย่างเต็มที่ในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและสร้างมูลค่าในหลากหลายแอปพลิเคชันอุตสาหกรรม ด้วยการมอบโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลอัจฉริยะที่ปลอดภัย มีความยืดหยุ่นสูง และมีประสิทธิภาพ ที่ได้ผสานรวมกับแพลตฟอร์มชั้นนำอื่น ๆ ในอุตสาหกรรม เน็ตแอพช่วยให้ลูกค้าสามารถเอาชนะอุปสรรคในการนำ GenAI มาใช้ ด้วยโซลูชันแหล่านี้ธุรกิจต่างๆ จะสามารถนำข้อมูลไปใช้กับแอปพลิเคชัน GenAI ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งก้าวนำหน้าคู่แข่ง

นายอรรนพ วาดิถี ผู้จัดการประจำประเทศไทยของเน็ตแอพ กล่าวเสริมว่า การนำ AI มาใช้ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อมีองค์กรจำนวนมากขึ้นที่เริ่มใช้เทคโนโลยี AI และ GenAI องค์กรเหล่านั้นจะต้องเผชิญกับความท้าทายด้านข้อมูลมากขึ้นและจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลอัจฉริยะเพื่อจัดการกับความซับซ้อนเหล่านี้ ด้วยโซลูชันของเน็ตแอพที่ช่วยมอบโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะที่จำเป็น เพื่อช่วยให้ธุรกิจในไทยสามารถใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ AI และ GenAI ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน

เน็ตแอพยังคงเดินหน้าสร้างนวัตกรรมภายใต้ระบบนิเวศ AI

• Domino Data Labs เลือก Amazon FSx สำหรับระบบปฏิบัติการ NetApp ONTAP: เพื่อยกระดับการดำเนินงานด้านการเรียนรู้ของเครื่อง (MLOps) เน็ตแอพได้ร่วมมือกับ Domino Data Labs โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการผสานการทำงาน AI อย่างไร้รอยต่อ โดยตั้งแต่วันนี้ Domino ได้ใช้ Amazon FSx สำหรับระบบปฏิบัติการ NetApp ONTAP เป็นระบบจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานสำหรับ Domino Datasets ที่ทำงานบนแพลตฟอร์ม Domino Cloud เพื่อมอบประสิทธิภาพที่คุ้มค่า มีความสามารถในการขยายขนาด และสามารถเร่งการพัฒนารูปแบบ AI ได้ นอกจากการที่ Domino ใช้ FSx สำหรับระบบปฏิบัติการ NetApp ONTAP แล้ว ทั้งสองบริษัทยังได้ริเริ่มการพัฒนาร่วมกันเพื่อผสานแพลตฟอร์มการดำเนินงานด้านการเรียนรู้ของเครื่อง (MLOps) ของ Domino เข้ากับระบบปฏิบัติการ NetApp ONTAP โดยตรง ทำให้การจัดการข้อมูลสำหรับการประมวลผล AI ง่ายขึ้น

• การเปิดตัว AIPod ร่วมกับ Lenovo สำหรับระบบ NVIDIA OVX อย่างเป็นทางการ: หลังจาก การประกาศในเดือนพฤษภาคม 2024 ตอนนี้โซลูชันโครงสร้างพื้นฐานแบบบูรณาการ NetApp AIPod พร้อมกับเซิร์ฟเวอร์ Lenovo ThinkSystem สำหรับระบบ NVIDIA OVX ได้เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว โซลูชันโครงสร้างพื้นฐานนี้นี้ถูกออกแบบมาสำหรับองค์กรที่ต้องการใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ Generative AI และ RAG เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ปรับปรุงกระบวนการ และสร้างโอกาสทางรายได้ใหม่ ๆ

• ความสามารถใหม่ของ FlexPod AI: เน็ตแอพได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับโซลูชัน FlexPod AI ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานและการดำเนินงานแบบไฮบริดที่ช่วยเร่งการส่งมอบงานประมาณผลสมัยใหม่ FelxPod AI ที่ใช้ RAG ช่วยให้งานด้าน AI เป็นเรื่องง่ายขึ้นโดยอัตโนมัติและปลอดภัย ทำให้องค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้อย่างเต็มที่ด้วยการผสานรวม Cisco compute Cisco network และ NetApp storage ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่มีต้นทุนต่ำลง ขยายระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นผลลัพธ์ได้เร็วขึ้น และความเสี่ยงลดลง

Mr.Mike Leone ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและ AI จากเอนเทอร์ไพรส์ สแตรทิจิ กรุ๊ป ซื่งเป็นส่วนหนึ่งของ TechTarget กล่าวว่า การนำ AI มาใช้งานจำเป็นต้องอาศัยการผสานรวมโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีที่ปรับแต่งมาอย่างดีเพื่อการทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ เน็ตแอพนำเสนอความสามารถด้านการจัดเก็บข้อมูลและการจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถดำเนินงานและสนับสนุนวงจรข้อมูล AI ของพวกเขาได้อย่างราบรื่น แต่การจัดเก็บข้อมูลเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพรวมทั้งหมดเท่านั้น ด้วยการร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายชั้นนำในอุตสาหกรรม AI เน็ตแอพช่วยให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า โซลูชันด้านการประมวลผล เครือข่าย การจัดเก็บข้อมูล และซอฟแวร์ AI จะผสานรวมกันได้อย่างไร้รอยต่อเพื่อขับเคลื่อนวัตกรรม AI

#เน็ตแอพ #ThaiSMEs #NetApp

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share