ไปรษณีย์ไทย ผนึก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หนุน SMEs ไทยแจ้งเกิดผู้ประกอบการดิจิทัล รุกตลาดอีคอมเมิร์ซ

กองบรรณาธิการ

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ ผ่านการให้บริการไปรษณีย์รูปแบบดิจิทัล อำนวยความสะดวก เพิ่มศักยภาพ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SMEs ไทย 

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs เป็นกลุ่มที่ไปรษณีย์ไทยให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้มุ่งนำเสนอทั้งโซลูชัน บริการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง แข่งขันได้ในตลาดการค้า รวมทั้งส่งมอบคุณภาพตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงมือผู้บริโภค โดยในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนี้ ไปรษณีย์ไทยยังมุ่งมั่นที่จะก้าวสู่การเป็น Information Logistics เพื่อสนับสนุนการให้บริการที่แม่นยำ รวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและผู้ประกอบการร้านค้าให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนและความนิยมที่มากขึ้น และธุรกิจนี้จำเป็นต้องมีเครื่องมือและองค์ความรู้ใหม่ ๆ เข้ามาสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง  

ความร่วมมือในครั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยพร้อมเชื่อมโยงระบบดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นไว้ในแพลตฟอร์ม และจะมีการสนับสนุนงานด้านข้อมูลทางวิชาการ – นวัตกรรมที่จำเป็นต่อภาคธุรกิจและสนับสนุนให้การทำงานของทั้ง 2 หน่วยงานมีมาตรฐานยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร หรือ Prompt Post ซึ่งภายในมีระบบที่รองรับการรับ-ส่งเอกสารในรูปแบบ e-Document และรองรับการทำธุรกรรมออนไลน์ครบวงจร เช่น เป็นตัวกลางในการรับส่งเอกสารผ่าน Digital Mailbox, รับแจ้งหนี้และรับชำระเงินผ่าน e-Payment, Digital Signature การรับรองการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ การสนับสนุนการบริการไปรษณีย์ตอบรับในประเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Acknowledgement of Receipt: E – AR) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการตรวจสอบสถานะการจัดส่งสิ่งของ 

การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในการพัฒนาระบบบริการปักหมุดตำแหน่งที่ตั้งสำนักงานของนิติบุคคลตามโครงการพัฒนาระบบจดทะเบียนนิติบุคคลดิจิทัล (หรือ DBD Biz Regist) โดยนำจุดแข็งด้านเครือข่ายพี่ไปรฯ หรือ Postman Cloud มาสนับสนุนให้การเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งธุรกิจที่มีความแม่นยำ รวมทั้งโครงการ D/ID ซึ่งเป็นจ่าหน้าแบบใช้รหัส ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลระหว่างการจัดส่งสิ่งของ โดยเชื่อมโยงฐานข้อมูลที่อยู่ร่วมกันกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าด้วยการแปลงข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ตลอดจนการเชื่อมโอกาสผู้ประกอบการนำสินค้าจำหน่ายบน ThailandPostMart แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของไทยที่รวบรวมสินค้าตัวท็อปจากทุกภูมิภาคกว่า 20,000 รายการ จากผู้ประกอบการกว่า 6,000 ราย และไปรษณีย์ไทยยังพร้อมสนับสนุนให้ร้านค้าโชห่วยเป็นจุดรับส่งสินค้า EMS Point เพื่อสร้างรายได้และเพิ่มความสะดวกให้กับการรับฝากสิ่งของ ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ ฯลฯ ที่สนใจเปิดจุดให้บริการเพิ่มรวมแล้วกว่า 10,789 แห่ง

สำหรับความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และไปรษณีย์ไทยจะช่วยส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้มีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนต่อไป

#ไปรษณีย์ไทย #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share