กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือพันธมิตรลงนามความร่วมมือเพิ่มศักยภาพ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SMEs ไทย

กองบรรณาธิการ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดึงหน่วยงานพันธมิตรลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) รวม 2 ฉบับ โดยฉบับแรกเป็นการพัฒนาแพลตฟอร์ม DBD SMEs 360 ที่รวบรวมซอฟต์แวร์และเครื่องมือในการทำธุรกิจไว้ในที่เดียวร่วมกับสมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย และ BOL ส่วนฉบับที่ 2 เป็นการเชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศกับไปรษณีย์ไทย  เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ โดยเป้าหมายสำคัญของ MOU ทั้ง 2 ฉบับเพื่ออำนวยความสะดวก เพิ่มศักยภาพ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SMEs ไทย

นางอรมน  ทรัพย์ทวีธรรม  อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน   และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากับหน่วยงานพันธมิตร รวม 2 ฉบับ    ในวันนี้ (วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2567) ว่า ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises) หรือ SMEs เป็นธุรกิจรากฐานที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยให้เติบโต เพราะเป็นธุรกิจของผู้ประกอบการ รายย่อยที่ทำให้เกิดการกระจายรายได้กระจายสู่ท้องถิ่นทั่วประเทศ ที่ผ่านมา ธุรกิจ SMEs ต่างประสบปัญหา/อุปสรรค และความท้าทายในการประกอบธุรกิจหลากหลายประการ ตั้งแต่การเริ่มต้นธุรกิจ ไปจนถึงการขาดแคลนเงินทุน ทำเลการค้า ช่องทางในการทำการค้าและการตลาด รวมถึงเครื่องมือที่จะมาช่วยสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ หากได้รับการส่งเสริมสนับสนุนอย่างเหมาะสม SMEs ไทยจะเติบโตอย่างแข็งแรงสามารถแข่งขันกับองค์กรธุรกิจของประเทศอื่นๆ ได้

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ มีภารกิจและหน้าที่หลักในการส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างยั่งยืน จึงมีแนวคิดในการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ หรือ SMEs Business Ecosystem เพื่อพัฒนาศักยภาพ และยกระดับคุณภาพในการบริหารจัดการธุรกิจของ SMEs ด้วยเทคโนโลยี เป็นการส่งเสริมและพัฒนาการให้บริการและช่วยสร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ไทย จึงเป็นที่มาให้เกิดการลงนามความร่วมมือจำนวน       2 ฉบับ คือ 1) การพัฒนาแพลตฟอร์ม DBD SMEs 360 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่รวบรวมซอฟต์แวร์และเครื่องมือในการดำเนินธุรกิจให้เลือกใช้งานเพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ SMEs ไทย ให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล 2) การเชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อประโยชน์ต่อการส่งเสริม     และพัฒนาการให้บริการ และสร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการไทย

MOU ฉบับแรกเป็นการพัฒนาแพลตฟอร์ม DBD SMEs 360 ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน ได้แก่        กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย (Thai Startup Association) และบริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL โดยเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่รวบรวมเครื่องมือในการบริหารจัดการและการดำเนินธุรกิจไว้ในที่เดียว เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน ช่วยลดต้นทุนการประกอบธุรกิจของ SMEs ไทยให้สามารถแข่งขันและเติบโตอย่างแข็งแกร่ง   ในยุคดิจิทัล และในระยะถัดไปจะพัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าวให้เป็น Portal กลางเพื่อเป็นศูนย์รวมบริการของผู้ประกอบธุรกิจ ให้สามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น เช่น บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ช่องทางการตลาดออฟไลน์และออนไลน์ การบริหารบัญชีและการเงิน การบริหารความเสี่ยง และด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นยังมีแผนในการรวบรวมบริการจากหน่วยงานภาครัฐ Government Service ที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการมาเชื่อมโยงกับ DBD SMEs 360 ด้วย หรือแม้แต่การค้นหาผู้ให้บริการซอฟต์แวร์และเครื่องมือใหม่ๆ มาร่วมบนแพลตฟอร์ม โดยมีการวางแผนไว้ว่าจะร่วมมือกับโครงการต่างๆ เช่น โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS (Business Development Service) ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง   และขนาดย่อม (สสว.) หรือ โครงการของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เพื่อช่วยเปิดตลาดในการจับคู่ผู้ใช้งานกับซอฟต์แวร์อื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ประกอบการมีทางเลือกในการใช้บริการที่หลากหลาย

ในส่วนของ MOU ฉบับที่ 2 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะร่วมมือกันพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยเชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของทั้ง 2 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้บริการลูกค้าและแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ข้อมูลทางวิชาการ และเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานโดยจะร่วมกันสนับสนุนส่งเสริมการให้บริการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร (Prompt Post), บริการไปรษณีย์ตอบรับในประเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Acknowledgement of Receipt : E-AR) และบริการปักหมุดตำแหน่งที่ตั้งสำนักงานของนิติบุคคลตามโครงการพัฒนาระบบจดทะเบียนนิติบุคคลดิจิทัล (DBD Biz Regist) และโครงการ Digital Post ID (D/ID) รวมไปถึงจะร่วมกันสร้างโอกาสทางการค้าและเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการชุมชน และ SMEs ให้นำสินค้าไปจำหน่ายบนเว็บไซต์ ThailandPostMart.com โดยจะพิจารณาสิทธิประโยชน์ในการจัดส่งสินค้าที่จำหน่ายผ่าน e-Commerce และให้ร้านค้าโชห่วยเป็นจุดรับส่งสินค้าให้แก่ไปรษณีย์

อธิบดีอรมน กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์หลักของ MOU ทั้ง 2 ฉบับ เพื่อสร้างความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและบูรณาการความร่วมมือ ในการส่งเสริมและพัฒนาการให้บริการให้มีมาตรฐาน ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและประชาชน รวมไปถึงการร่วมกันสร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้แก่ SMEs ไทย ซึ่งจากนี้ไปทุกหน่วยงานที่ได้ลงนามความร่วมมือในวันนี้จะเดินหน้าดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ภายใต้บันทึกข้อตกลง โดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่ออำนวยความสะดวก   เพิ่มศักยภาพ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SMEs ไทยมีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์

ปัจจุบันมีเอสเอ็มอีประมาณ 3.2 ล้าน

ราย ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงเดือนสิงหาคม มีการขอจดทะเบียนตั้งใหม่ สะสมที่ 6.1 หมื่นราย

#SuperDBD

#กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

#กระทรวงพาณิชย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share