กสทช. ร่วมกับ สตาร์ทอัพเดินเครื่อง Mobile ID ยืนยันตัวตนด้วยมือถือแทนบัตรประชาชน

กองบรรณาธิการ

นางสาวพูลศิริ นิลกิจศรานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้ให้เงินสนับสนุนผู้ชนะรางวัลโครงการประกวดนวัตกรรมใหม่ในการนำบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์โทรศัพท์เคลื่อนที่ (แทนบัตร) ไปใช้งาน Mobile ID ซึ่งเป็นระบบยืนยันตัวตนผ่านโทรศัพท์มือถือ ใช้ในกระบวนการยืนยันตัวตน หรือยืนยันตัวตนออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย ถือเป็นนวัตกรรมสำคัญที่จะช่วยให้ภาคเอกชนดำเนินธุรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมของประเทศสู่สังคมดิจิทัลที่ก้าวหน้าและทันสมัย สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 

สำหรับบริษัทที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ คือ บริษัท นายเน็ต จำกัด ขณะนี้ได้เริ่มใช้ Mobile ID กับคลินิกทันตกรรม โรงแรม ที่พัก และรีสอร์ท  และ บริษัท เออเบิ้น รูม จำกัด และผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ เริ่มใช้ Mobile ID แพลตฟอร์ม “มีโหวต” ช่วยให้การมีส่วนร่วมของคนในสังคมเป็นเรื่องง่าย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้งาน Mobile ID เป็นวงกว้างในประเทศไทยส่งผลให้ธุรกิจ และประชาชนทั่วไปและภาคเอกชนได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น และยังเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญลดการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งเป็นช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพนำไปใช้หลอกลวง ประชาชนจนเกิดความเสียหายอีกด้วย

นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นายเน็ต จำกัด ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวด Mobile ID Innovation Award ได้เปิดเผยถึงความสำเร็จในการนำเทคโนโลยี Mobile ID มาประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจบริการ โดยปัจจุบันบริษัทได้เชื่อมโยงระบบ Mobile ID เข้ากับคลินิกทันตกรรมที่บริษัทดูแลระบบหลังบ้านอยู่แล้วกว่า 2,000 แห่ง ผ่าน โปรแกรมบริหารคลีนิคทัตกรรม FD  ยืนยันตัวตนคนไข้ผ่าน Mobile ID ไร้กระดาษ สร้างความปลอดภัยให้คนไข้ และยังได้พัฒนา Mobile Hotel ให้ผู้เข้ามาใช้บริการ สามารถแสกน QR cord เพื่อเช็คอินตัวตนด้วย Mobile ID รายชื่อผู้เข้าพักจะปรากฏบนหน้าจอ และสามารถส่งข้อมูลทะเบียนผู้พัก ร.ร.4 ไปยังกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยได้ทันที ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการเอกชนทุกภาคอุตสาหกรรม ที่ต้องการการยืนยันตัวตนของผู้ที่เข้ามาใช้บริการ เช่น ธุรกิจโรงแรมที่พัก อาคารสำนักงาน  สามารถเข้าใช้งานได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสามารถลงทะเบียนได้ที่ https://app.digitalid.center/#/welcome นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยหลังจากเปิดตัว นายเน็ต ตั้งเป้าโรงแรม ที่พัก ใช้การส่งข้อมูลแบบดิจิทัลเพิ่มเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 1 ปี จากเดิมมีการส่งข้อมูลเพียง 25 เปอร์เซ็นต์

“การนำ Mobile ID มาใช้ในภาคธุรกิจบริการ ไม่เพียงแต่ช่วยลดขั้นตอนการทำงานและลดต้นทุนการใช้กระดาษของผู้ประกอบการเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้กับประชาชน ไม่ต้องนำบัตรประชาชน หรือสำเนาบัตรประชน ทิ้งไว้กับใครอีกต่อไป ที่ผ่านมา นายเน็ต ได้ร่วมจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่การเชื่อมต่อระบบกับ  Mobile ID โดยมี Startup กว่า 200 บริษัท อาทิ กลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงานที่ควบคุมการเข้า-ออก รวมถึงธุรกิจ

อีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วม เพื่อต่อยอดนวัตกรรม Mobile ID  ให้ใช้งานได้อย่างแพร่หลายในภาคเอกชน  จึงหวังให้งานเปิดตัวครั้งนี้กระตุ้นให้เกิดการใช้ Mobile ID ในภาคธุรกิจเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น” นายทินกร

นายแทนศร พรปัญญาภัทร ในฐานะ กรรมการ ของบริษัท เออเบิ้น รูม จำกัด และผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศการประกวด Mobile ID Innovation Award ได้เปิดเผยว่า แพลตฟอร์ม มีโหวต mevote.org [https://www.mevote.org/] ช่วยให้การมีส่วนร่วมของคนในสังคมเป็นเรื่องง่าย โดยกำหนดขอบเขตของผู้มีส่วนร่วมด้วย Mobile ID ที่บริษัทพัฒนาขึ้น จากประสบการณ์ในการทำงานด้านการพัฒนาเมือง พบว่า หนึ่งใน Pain Point ที่สำคัญของระบบทำแบบสอบถามและการรับฟังความคิดเห็น คือ ความน่าเชื่อถือของผลลัพธ์  ดังนั้น การที่แพลตฟอร์มมีโหวตเชื่อมโยงกับการยืนยันตัวตนด้วย Mobile ID จึงช่วยแก้ Pain Point ได้โดยตรง อีกทั้ง ผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามหรือการรับฟังความคิดเห็นแบบออนไลน์ก็สามารถกรอกข้อมูลได้อย่างสะดวก ช่วยให้มั่นใจถึงแหล่งที่มาโดยไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย นอกจากนี้ แพลตฟอร์มมีโหวตยังช่วยยกระดับการมีส่วนร่วมของสังคมอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในด้านการเพิ่มสัดส่วนการมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าจากระบบปกติ การลดอุปสรรคในการแสดงออก และการนำไปสู่ความหลากหลายของความคิดเห็นมากขึ้น เป็นต้น เนื่องจากผู้ตอบแบบสอบถามสามารถเข้าถึงแบบสอบถามได้ทุกที่ทุกเวลา

ข้อดีของการใช้ Mobile ID ในการทำแบบสอบถามและการรับฟังความคิดเห็นออนไลน์

• เพิ่มปริมาณการตอบกลับ: ผู้เข้าร่วมสามารถเข้าถึงแบบสอบถามได้ง่ายและสะดวก

• เพิ่มความแม่นยำของข้อมูล: ข้อมูลที่ได้มีความแม่นยำสูงกว่าการคีย์ข้อมูลด้วยลายมือ

• เพิ่มความน่าเชื่อถือของข้อมูล: การยืนยันตัวตนด้วย Mobile ID ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลที่ได้มาจากบุคคลจริง

• ลดต้นทุน: ลดต้นทุนในการพิมพ์ การจัดส่ง และการจัดงาน

• เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: ลดการใช้กระดาษ ลดการเดินทาง

“การนำเทคโนโลยี Mobile ID มาประยุกต์ใช้กับระบบทำแบบสอบถามและการรับฟังความคิดเห็นออนไลน์เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีในการยกระดับการทำงานและการให้บริการต่างๆ ทำให้การเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการพัฒนาเมืองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  รวมไปถึงการใช้เพื่อการประชาพิจารณ์ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของสังคมความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ โดยบริษัทได้เปิดกว้างให้ผู้สนใจเข้ามาใช้งานแพลตฟอร์มของเราได้” นายแทนศร กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับธุรกิจโรงแรมที่พัก อาคารสำนักงาน และธุรกิจบริการที่ต้องใช้การยืนยันตัวตนของผู้เข้าใช้บริการ ที่สนใจสามารถติดต่อลงทะเบียนได้ที่ ลิงค์ https://app.digitalid.center/digitalid/#/welcome

และผู้ที่สนใจ “มีโหวต” สามารถติดต่อได้ที่ [https://www.mevote.org/]

ข้อมูลเพิ่มเติม :  ขั้นตอนการสมัคร Mobile ID เพื่อยืนยันตัวตนแบบง่ายๆ 

Mobile ID เป็นบริการที่ช่วยให้ใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือแทนบัตรประชาชนในการยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ช่วยให้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น

ขั้นตอนการสมัคร Mobile ID โดยทั่วไปจะแตกต่างกันไปเล็กน้อยตามแต่ละผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ แต่โดยรวมแล้วจะมีขั้นตอนหลักๆ ดังนี้:

1.    เตรียมเอกสาร:

o    บัตรประชาชนตัวจริงที่ยังไม่หมดอายุ

o    ซิมการ์ดที่ต้องการสมัคร Mobile ID

o    สมาร์ทโฟน

2.    ติดต่อศูนย์บริการ:

o   ไปที่ศูนย์บริการของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่คุณใช้งาน (เช่น AIS Shop, dtac Center, True Shop, NT Shop)

o    แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าต้องการสมัครบริการ Mobile ID

3.    ยืนยันตัวตน:

o    เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเอกสารและยืนยันตัวตนของคุณ

o    มีการถ่ายภาพ  เพื่อยืนยันตัวตนเพิ่มเติม

4.    ลงทะเบียน:

o    เจ้าหน้าที่จะช่วยคุณลงทะเบียนข้อมูลส่วนบุคคลในระบบ

o    ตั้งรหัส PIN หรือสร้างรูปแบบการปลดล็อก เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

5.    รับ SMS ยืนยัน:

o    คุณจะได้รับ SMS ยืนยันการสมัครไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียน

o    ตรวจสอบข้อมูลและยืนยันการสมัคร

6.    เริ่มใช้งาน:

o    หลังจากการสมัครเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถเริ่มใช้งาน Mobile ID ได้ทันที

o    โดยการแสดง QR Code หรือรหัสยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันของผู้ให้บริการเครือข่าย

#กสทช. #สตาร์ทอัพ #MobileID #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share