ศิลปะตัดกระดาษ ช่วยฟื้นฟูวัฒนธรรม-สร้างรายได้ให้ชุมชน

ปักกิ่ง, ซินหัว

การตัดกระดาษ หนึ่งในศิลปะอันประณีตของประเทศจีนกลายมาเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการฟื้นฟูพื้นที่ชนบทเขตซื่อจง เมืองเจ่าจวง ในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน สืบเนื่องจากกระแสนิยมวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมที่เพิ่มมากขึ้น

เป็นเวลาหลายปีที่เขตซื่อจงได้ทุ่มเทอนุรักษ์และสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้นี้ไว้ อันเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ทรัพยากรด้านวัฒนธรรมที่มีเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น

ยกตัวอย่างเช่น ช่วยอำนวยความสะดวกในการเริ่มต้นธุรกิจให้กับ “งานตัดกระดาษตระกูลเตียว” บ่มเพาะบริษัทที่เป็นผู้นำ และผลักดันธุรกิจท้องถิ่นให้มีส่วนร่วมในนิทรรศการและกิจกรรมการตลาดต่างๆ เพื่อเพิ่มขนาดอุตสาหกรรมการตัดกระดาษ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับการตัดกระดาษในโรงเรียน พื้นที่ท่องเที่ยว ชุมชน และหมู่บ้าน ส่งผลให้เขตซื่อจงสามารถเพิ่มอิทธิพลของศิลปะการตัดกระดาษและสร้างแบรนด์ทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในระดับภูมิภาคได้สำเร็จ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างมากให้กับชาวบ้าน

นอกเหนือจากการตัดกระดาษ การแกะสลักเปลือกวอลนัท การวาดภาพด้วยน้ำตาล การปั้นแป้ง การใช้หัวแร้งวาดลายบนน้ำเต้า และการสานฟาง ก็ยังแพร่หลายมากขึ้นในเขตซื่อจง โดยมีโครงการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้รวมทั้งสิ้น 149 โครงการ และผู้สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้จำนวน 83 คน

ในอนาคต เขตซื่อจงมีแผนที่จะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น เพื่อบูรณาการการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูชนบท รวมถึงสร้างโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจและการจ้างงานเกษตรกรในท้องถิ่น

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/341457.html)

#ซินหัว #ThaiSMEs #ศิลปะตัดกระดาษ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share