วัฒนธรรมอาหารไทย ผลักดัน Thai SELECT บุกตลาดจีน

หนานหนิง, ซินหัว

ย่านชุมชนริมทะเลสาบหนานหูในเมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน มีร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งที่มุ่งหวังเป็นสะพานแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม ประดับตกแต่งภายในด้วยข้อความภาษาไทยและข้าวของเครื่องใช้ของไทย พร้อมเสิร์ฟอาหารไทยรสชาติต้นตำรับหลากหลายเมนู

ร้านอาหารไทยแห่งนี้เป็นของ “กวี” และเพิ่งได้ยื่นใบสมัครขอรับตราสัญลักษณ์ “ไทย ซีเล็ต” (Thai SELECT) จากกระทรวงพาณิชย์ของไทยอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานนี้ ที่นี่แตกต่างจากร้านอาหารไทยที่มักเปิดในห้างสรรพสินค้าหรือโรงแรมขนาดใหญ่ เพราะแฝงตัวอยู่ในอาคารที่พักอาศัย

สำหรับตราสัญลักษณ์ “ไทย ซีเล็ต” ถือเป็นเครื่องแสดงมาตรฐานเทคนิคการทำ ส่วนผสม และเครื่องเทศของอาหารที่มีรสชาติไทยแท้ตามต้นตำรับ โดยปัจจุบันมีร้านอาหารไทยบนแผ่นดินใหญ่ของจีนได้รับตราสัญลักษณ์ ไทย ซีเล็ต มากกว่า 200 แห่งแล้ว

เบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง ซึ่งร่วมงานเทศกาลชิมอาหาร ไทย ซีเล็ต ปี 2024 เมื่อไม่นานนี้ เผยว่าตราสัญลักษณ์ ไทย ซีเล็ต ช่วยเพิ่มความนิยมและการรู้จักอาหารไทยในตลาดจีน รวมถึงความน่าดึงดูดใจของไทยในสายตาผู้บริโภคชาวจีน และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจไทยและการแลกเปลี่ยนระหว่างสองประเทศ

อย่างไรก็ดี ธุรกิจร้านอาหารไทยยังคงพานพบความท้าทายในตลาดจีน โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนรสชาติให้ถูกปากผู้บริโภคชาวจีนที่อาจไม่คุ้นชินกับรสชาติเผ็ดอันเป็นเอกลักษณ์ ดังเช่นร้านอาหารของกวีที่มีการดัดแปลงสูตรบางส่วนหรือผสมผสานวัตถุดิบท้องถิ่นกว่างซีเข้าไป โดยยังคงพยายามรักษารสชาติต้นตำรับไว้เสมอ

#ThaiSELECT #ซินหัว #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share