ส่อง 10 แนวทาง ทรู คอร์ปอเรชั่น ห่วงใยคนไทย เร่งตัดวงจรแก็งค์คอลเซ็นเตอร์  

กองบรรณาธิการ

เพราะเรื่องมิจฉาชีพออนไลน์ ที่มาจากแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ นำมาซึ่งการถูกหลอกลวงของผู้คนมากมาย สร้างความสูญเสียทั้งทรัพย์สินและบางรายอาจถึงชีวิต 

ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับพันธมิตร ยกระดับแนวทางและมาตรการ 10 ข้อ เพื่อช่วยลดความกังวลจากปัญหาที่เกิดขึ้นดังนี้

1. ปิดเสาสัญญาณทั้งหมดตามแนวชายแดนไทย-ลาว และ กัมพูชา เพื่อป้องกันมิให้มีการนำสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนการก่ออาชญากรรม ซึ่งเป็นการปฎิบัติตามแนวทางกสทช.  

2. นำ AI และ Data Analytic ประมวลข้อมูลการลงทะเบียนซิมที่มีความเสี่ยงจะนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เพื่อคัดกรองและหยุดกระจายซิมที่มีความเสี่ยงทันที  ส่งผลให้จะลดจำนวนซิมที่อาจถูกนำไปใช้ในทางผิดกฎหมายได้ถึง   500,000 ซิมต่อปี    

3. เข้มงวดให้คู่ค้าต้องลงทะเบียนซิมทันทีทุกการขาย เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อนำซิมไปใช้งานในทางที่ผิดและเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าทั้งทรูและดีแทค  

4. วางมาตรการเข้มงวดรัดกุมเพื่อให้คู่ค้าปฎิบัติตาม  หากคู่ค้าไม่ปฎิบัติตามข้อกำหนด จะเริ่มจากตักเตือน – ลดค่าตอบแทนการขาย -และยกเลิกการเป็นคู่ค้าในที่สุด

5. สนับสนุนการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   ชี้เบาะแสเพื่อปิดตู้ซิมที่ช่วยเหลือคนร้ายในการลงทะเบียนซิมอันนำไปสู่การกระทำผิดกฏหมายของเหล่ามิจฉาชีพ  

6. ติดต่อแจ้งเบาะแสตำรวจทันทีกับที่พบว่า กลุ่มบุคคลที่อาจเป็นมิฉฉาชีพเข้ามาขอซื้อซิมกับร้านค้าภายในห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ดำเนินการต่อได้ทันท่วงที

7. หากพบพื้นที่หรือสถานที่ใด มีหมายเลขที่มีการโทรผิดปกติจากหมายเลขเดียว เช่นในคอนโด ที่อาจเป็น Sim Box   จะรีบแจ้งเบาะแสตำรวจ

8. หากตรวจสอบหรือได้รับแจ้งหมายเลขต้องสงสัยทั้ง ทรูมูฟ เอช และ ดีแทค  ที่มีการใช้งานโทรออกมากผิดปกติ  จะส่ง SMS ไปยังหมายเลขดังกล่าวพร้อมระงับการใช้เบอร์ต้องสงสัยทันที เพื่อให้ติดต่อกลับยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้ใช้งานจริงและดูแลไม่ให้ได้รับผลกระทบในการใช้บริการ      

9. ออกเบอร์โทรพิเศษ โทร 9777 ให้โทรแจ้งเบอร์สงสัยเป็นมิจฉาชีพ หรือ sms หลอกลวงเพื่อประสานงานตรวจสอบกับกสทช. และศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (PCT) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

10. หากยืนยันเป็นเบอร์ที่สงสัยเป็นมิจฉาชีพ จะส่งข้อมูลให้แอพพลิเคชันระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จัก Whoscallช่วยเพิ่มในระบบแจ้งเตือน

#ทรู #ThaiSMEs #ภัยออนไลน์ #มิจฉาชีพออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share