โตชิบา รุกหนักครึ่งปีหลัง เปิดตัวสินค้าใหม่ 27 รุ่น ปีนี้ตั้งเป้าโต 20% เล็งเพิ่มสินค้าพรีเมียมเข้าตลาด 50% ปี 68

กองบรรณาธิการ

Screenshot

มร.อเล็กซ์ มา รองประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า นโยบายการทำตลาดในครึ่งปีหลัง บริษัทมีแผนจะเปิดตัวสินค้าใหม่ 27 รุ่นโดยแบ่งเป็นกลุ่มตู้เย็น 8 รุ่น กลุ่มเครื่องซักผ้า 5 รุ่น กลุ่มเครื่องครัว 9 รุ่น และกลุ่มเครื่องใช้ในบ้านอีก 5 รุ่น  เน้นขยายไลน์อัพสินค้า รองรับตลาด Mid to High มากขึ้น ขณะเดียวกันจะมีการจัดแคมเปญคืนกำไรให้ลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้า เพิ่มพนักงานขายหน้าร้านมากขึ้นให้บริการ One Stop Service ให้บริการซ่อมและจัดหาอุปกรณ์ชิ้นส่วนรวดเร็วมากขึ้น มีบริการ หลังการขายตามบ้านสำหรับสินค้าพรีเมี่ยมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า

นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนการขายสินค้าระดับพรีเมียมในตลาดไทยมากขึ้น จากเดิมที่มีสัดส่วนการขายสินค้าพรีเมียมในปีที่ผ่านมา 30 เปอร์เซ็นต์ ในปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วนการขายสินค้าพรีเมียมที่ 40 เปอร์เซ็นต์และเพิ่มสัดส่วนการขายผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ในปีหน้ารวมถึงมีการนำเทคโนโลยี Internet of Thing หรือ IoT เข้ามาไว้ในผลิตภัณฑ์ใหม่มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ด้วย อาทิ สินค้าในกลุ่มตู้เย็น เครื่องซักผ้า เป็นต้น และบริษัทมีแผนจะผลิตสินค้าพรีเมียมจากโรงงานในไทยมากขึ้น อาทิ ตู้เย็น 

สำหรับรายได้ในครึ่งปีหลัง โตชิบาตั้งเป้าเติบโต 14 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะทำให้ตัวเลขภาพรวมทั้งปี เติบโตประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์โดยวางกลยุทธ์หลักทั้งในเรื่องการออกสินค้าใหม่เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้า เน้นสินค้ากลุ่มไฮเอนด์มากขึ้น และมีแผนเปิดตัวสินค้าเรือธง ตู้เย็น Japandi Series ที่จะมาสร้างปรากฎการณ์ใหม่ในตลาด  นอกจากนี้ในส่วนของการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่าย มีแผนการเพิ่มพนักงานขายหน้าร้านมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วง High Season และ Promotion เพื่อสามารถช่วยเหลือลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้อย่างรวดเร็วทั่วถึงยิ่งขึ้น  รวมไปถึงการเพิ่ม Experience Zone ในสาขาหลักๆ เพิ่มมากขึ้น  รวมถึงยกระดับการให้บริการมากขึ้น

“ในภาพรวมเศรษฐกิจ เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่เรายังคงเชื่อมั่นในประเทศไทย  และเรามีความพร้อมและเตรียมแผนตั้งรับเสมอ” มร.อเล็กซ์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการฉลองครบรอบ 55 ปี  ครึ่งปีแรกเติบโตดี บริษัทมีรายได้เติบโตสูงถึง 26 เปอร์เซ็นต์ สูงเกินตลาด โดยภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน (ไม่รวมทีวี) ประเทศไทยในปี 2567 ครึ่งปีแรก มีอัตราการเติบโตรวมประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ โดยหากมองเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Major Appliance) ได้แก่ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ เติบโต 10 เปอร์เซ็นต์  แต่หากไม่นับรวมเครื่องปรับอากาศ นับเฉพาะตู้เย็นและเครื่องซักผ้าจะเติบโต 5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก (Small Appliance) ติดลบ เปอร์เซ็นต์

“ส่วนโตชิบา ไทยแลนด์  เราฉลองครบรอบ 55 ปีได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยผลประกอบการครึ่งปีแรกที่เติบโตเกินคาด มากถึง 26 เปอร์เซ็นต์จากทุกกลุ่มสินค้า โดยสินค้าที่เติบโตสูงสุด ได้แก่ เครื่องซักผ้า เติบโตมากถึง 47 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมีสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ออกตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องซักผ้าฝาหน้า ประกอบกับสินค้าหลายรุ่นเพิ่มการผลิตมาที่ประเทศไทย ทำให้มีความได้เปรียบในเรื่องราคา รวมไปถึงการบริหารซัพพลายเชน  สำหรับสินค้าที่เติบโตรองลงมา ได้แก่ กลุ่มไมโครเวฟ เติบโตถึง 19 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มตู้เย็น 15 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มหม้อหุงข้าวและสินค้าชิ้นเล็ก 6 เปอร์เซ็นต์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำ เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น 1 เปอร์เซ็นต์ สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำ แม้โตชิบาจะไม่ได้เติบโตมากนัก แต่ภาพรวมตลาดติดลบ  เนื่องจากอากาศไม่เอื้ออำนวย  และกลุ่มสุดท้ายคือเครื่องปรับอากาศ เราเติบโตมากถึง 103 เปอร์เซ็นต์เพียงแต่สัดส่วนการขายไม่มาก”

จากผลประกอบการที่ดีต่อเนื่องมาตลอดหลายปี ทำให้ปัจจุบัน  โตชิบามีมาร์เก็ตแชร์ติดอันดับท็อป 3 ในเกือบทุกกลุ่มสินค้า โดยไมโครเวฟมีมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ 1 ด้วยแชร์ 28.5 เปอร์เซ็นต์ ตู้เย็น อันดับ 2 ด้วยแชร์ 16 เปอร์เซ็นต์ หม้อหุงข้าว อันดับ 2 ด้วยแชร์ 9.2 เปอร์เซ็นต์และเครื่องซักผ้า อันดับ 3 ด้วยแชร์ 10.8 เปอร์เซ็นต์  และถ้าดูสถิติย้อนหลัง 5 ปี ตั้งแต่ปี 2562-2566 จะเห็นได้ว่าบริษัทฯ มีอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) เฉลี่ย 12 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจากตัวเลขทั้งหมด มาจากความเชื่อมั่นในแบรนด์ และผลิตภัณฑ์โตชิบาที่ผู้บริโภคให้การยอมรับ ปัจจัยที่ทำให้บริษัทฯ เติบโตต่อเนื่อง และมีมาร์เก็ตแชร์อันดับต้น ๆ ของตลาด เพราะบริษัทฯ ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างตรงกลุ่ม ทั้งนี้ในครึ่งปีแรก บริษัทฯ เปิดตัวสินค้าใหม่ไป 17 รุ่น โดยเน้นกลุ่มสินค้าที่เป็น Mid to High มากขึ้น นอกจากนี้ยังบริหารจัดการภายใน ทั้งในเรื่องซัพพลายเชน และโอเปอเรชันทีมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่าย ตั้งแต่ต้นปี บริษัทเพิ่มพนักงานขายหน้าร้าน ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ มีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น เพื่อปรับแนวทางการบริหารช่องทางให้เหมาะสม รวมถึงยังคงให้ความสำคัญกับการปรับโฉมหน้าร้านค้าให้สวยงาม ทันสมัย และเพิ่มเติมพื้นที่พิเศษให้เป็น Experience Zone มากขึ้น รวมถึงทำกิจกรรมต่อเนื่องทั้งออฟไลน์และออนไลน์  มีโปรโมชันส่งเสริมการขายและทำกิจกรรม ณ จุดขายอย่างต่อเนื่อง  และอัพเกรดภาพลักษณ์ และคุณภาพงานบริการให้รวดเร็ว พร้อมตอบสนองการเติบโตของลูกค้าโตชิบาที่เพิ่มมากขึ้น

“โตชิบา ไม่ใช่แค่มุ่งหวังการขายผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่เราต้องการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค รวมถึงเติบโตยั่งยืนไปด้วยกัน” มน.อเล็กซ์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเติบโตทั้งปีที่ 20 เปอร์เซ็นต์ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ตู้เย็นและเครื่องซักผ้า

#โตชิบา #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share