สามารถ เอวิเอชั่นฯ ประกาศรายได้และกำไรไตรมาส 2 ปี 67 โตแรก รวมครึ่งปีกำไรกว่า 200 ล้านบาท

กองบรรณาธิการ

บมจ.สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ หรือ SAV หุ้นวิทยุการบิน โชว์ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 67 รายได้รวมอยู่ที่ 440 ล้านบาท กำไรอยู่ที่ 116 ล้านบาท รวมรายได้ครึ่งปีอยู่ที่ประมาณ 849 ล้านบาท กำไร 210 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 84% เมื่อเทียบกับหกเดือนแรกของปีก่อน เป็นผลมาจากธุรกิจด้านการท่องเที่ยวอาเซียนที่ฟื้นตัว และรัฐบาลกัมพูชามีนโนบายสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวต่อเนื่อง คาดการณ์ครึ่งปีหลังยังแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ตั้งเป้ารายได้เติบโตกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา

นายธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV เปิดเผยว่า SAV เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทสามารถ ดำเนินธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น (Holding company) โดยเน้นการลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจการจราจรทางอากาศ หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการจราจรทางอากาศ ไตรมาส 2 ปี 2567 มีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 440 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้น 72 ล้านบาท หรือคิดเป็น 19 เปอร์เซ็นต์  และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นประมาณ 31 ล้านบาท หรือคิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์ และมีกำไรอยู่ที่ 116 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 33 ล้านบาท หรือคิดเป็น 39 เปอร์เซ็นต์  และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน 22 ล้านบาท หรือคิดเป็น 23 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้เมื่อรวมรายได้ครึ่งปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 849 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 138 ล้านบาท หรือคิดเป็น 19 เปอร์เซ็นต์ และมีกำไรอยู่ที่ 210 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 96 ล้านบาท หรือคิดเป็น 84 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับหกเดือนแรกของปีก่อน

ปัจจัยหลักที่ช่วยส่งเสริมรายได้เติบโตมาจากจากธุรกิจด้านการท่องเที่ยวอาเซียนที่ฟื้นตัวและเริ่มกลับเข้าสู่ช่วงก่อนสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ประกอบกับรัฐบาลกัมพูชามีนโนบายสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวต่อเนื่อง ประกาศให้ปี 2567 เป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกัมพูชา-จีน ด้วยหวังให้เป็นกำลังส่งเสริมการท่องเที่ยวและการลงทุน ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น โดยมีจำนวนเที่ยวบินที่ให้บริการรวมทุกประเภท  24,678 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 1,609 เที่ยวบิน หรือคิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน 544 เที่ยวบิน หรือคิดเป็น 2 เปอร์เซ็นต์ รวมครึ่งปีมีจำนวนเที่ยวบินแล้วประมาณ 49,000 เที่ยวบิน

ทั้งนี้เมื่อจำแนกรายได้ไตรมาส 2 ของ SAV จากธุรกิจ 3 ประเภทหลัก มีรายละเอียดดังนี้

1. รายได้ค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงในประเทศ (Landing & Take-off: Domestic) จำนวน 13 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 346 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันกับปีก่อน

2. รายได้ค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงระหว่างประเทศ (Landing & Take-off: International) จำนวน 144 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันกับปีก่อน

3. รายได้ค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินผ่านเขตน่านฟ้ากัมพูชา (Overflight) จำนวนประมาณ 281 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 15 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันกับปีก่อน

“สำหรับช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่ารายได้ค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงในประเทศกัมพูชาจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา จากการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาลกัมพูชาที่ออกแคมเปญเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวหลายโครงการ โดยเฉพาะแคมเปญ “Visit Siem Reap 2024 ซึ่งคาดว่าจะสร้างความคึกคักให้กับการท่องเที่ยวกัมพูชาได้เป็นอย่างดี” นายธีระชัย กล่าว

#สามารถเอวิเอชั่นโซลูชั่นส์ #SAV #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share