ม.หอการค้าไทย ผนึก กูรูด้านอาหารเปิด หลักสูตรป.โท การจัดการร้านอาหาร ตอบโจทย์ผู้ประกอบการยุคใหม่

กองบรรณาธิการ

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดตัวหลักสูตรปริญญาโทด้านการจัดการร้านอาหาร (RMBA) หลักสูตรแรกของประเทศไทยที่เน้นเฉพาะทางด้านการบริหารจัดการร้านอาหาร

ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่าหอการค้าไทยมุ่งเน้น 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การเพิ่มมูลค่าให้แก่ อัตลักษณ์อาหารไทย การส่งเสริมการท่องเที่ยวอาหาร การสร้างเครือข่ายและเชื่อมโยงธุรกิจ การให้คำปรึกษาและฝึกอบรม และการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ

อาหารไทยเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่สำคัญของประเทศ และมีศักยภาพในการแข่งขัน ที่ควรได้รับการส่งเสริมให้เป็นอุตสาหกรรมหลัก การมีหลักสูตร RMBA จะช่วยพัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมอาหารไทยสู่ระดับสากล

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและผู้อำนวยการหลักสูตร RMBA กล่าวว่า หลักสูตรนี้ตอบสนองความต้องการของตลาดที่ต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางด้านการบริหารจัดการร้านอาหาร เราได้ออกแบบหลักสูตรให้ครอบคลุมทุกมิติ ตั้งแต่การวางแผนธุรกิจ การตลาด การบริหารต้นทุน การพัฒนาเมนู ไปจนถึงการบริหารบุคลากร เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจร้านอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“หลักสูตร RMBA รุ่นแรกได้รับความสนใจอย่างมาก มีผู้สมัครเต็มจำนวนแล้ว และขณะนี้เราได้เปิดรับสมัครสำหรับรุ่นที่ 2 แล้ว ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ www.utcc.ac.th/rmba”

นายธนพงศ์ วงศ์ชินศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด (เจ้าของเพจ Torpenguin) ซึ่งร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในโครงการนี้ กล่าวเสริมถึงจุดเด่นของหลักสูตรว่า RMBA ผสมผสานระหว่างภาคทฤษฎีและปฏิบัติ มีเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง วิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และโอกาส           ในการพัฒนาธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เข้าถึงข้อมูลและเทรนด์ใหม่ๆ ในวงการอาหารอยู่เสมอ

“ในฐานะผู้มีประสบการณ์ในวงการอาหาร ผมเห็นว่าหลักสูตรนี้มีความพิเศษตรงที่เน้นการปฏิบัติจริง ผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากกรณีศึกษาจริง และมีโอกาสฝึกงานกับร้านอาหารชั้นนำ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ที่จำเป็นสำหรับการประกอบธุรกิจร้านอาหารอย่างแท้จริง”

ดร.รวิดา วิริยกิจจา คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  กล่าวว่า  หลักสูตร RMBA ถูกออกแบบด้วยความเข้าใจในปัญหาที่ผู้ประกอบการร้านอาหารจะต้องเจอในแต่ละสถานการณ์ มีระบบ Mentoring ที่จับคู่ผู้เรียนกับผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จและอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษา ทำให้ผู้เรียนสามารถปรึกษาปัญหาในรายละเอียดกับผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรง ไม่ใช่แค่การเรียน ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว เชื่อมั่นว่ากระบวนการนี้ ประกอบกับกลุ่มเพื่อนที่เป็นผู้ประกอบการร้านอาหารเช่นกัน จะทำให้เกิด dynamic consultant เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

โดยในงานสัมมนาเปิดตัวหลักสูตรปริญญาโทด้านการจัดการร้านอาหาร (RMBA) ม.หอการค้าไทย ยังได้รับเกียรติจากกูรูในแวดวงธุรกิจอาหารอีกหลายท่าน ซึ่งมาร่วมแชร์ประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์อีกด้วย

นายชนินทร์ นาคะรัตนากร Digital Manager Burger King กล่าวถึงทรนด์การตลาดร้านอาหารปัจจุบันนี้ว่า ร้านอาหารจำเป็นต้องทำการตลาดทุกช่องทางในการใช้โซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อให้ทุกคนรู้จักมากขึ้น ใช้จ่ายกับร้านอาหารมากขึ้น การมีข้อมูลสำคัญ และการใช้ข้อมูลที่ถูกที่สุดของร้านอาหารคือ 1. การใช้ไลน์แอด 2. การใช้วงในฟู้ดสตอรี่ คือการได้มาซึ่งข้อมูลที่ละเอียดและถูกที่สุด เพราะฉะนั้นเทรนด์ในอนาคตคือการเอาข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์ว่าจะทำอะไรกับกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ดี ควรจะเพิ่มสเปนดิ้งหรือการใช้จ่ายของเขา หรือควรจะดึงเขามาที่ร้านบ่อยขึ้น การเล่นกับลูกค้าเก่าเป็นฐานที่แข็งแรงให้กับเราและทำให้ร้านได้เปรียบคนอื่น

นายแทน กิตติเดช วิมลรัตน์ iTAN นักวิจารณ์อาหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และเจ้าของร้านเผ็ดมาร์ค แฟชั่นแบรนด์ที่ขายอาหาร สร้างแบรนด์อาหารแตกต่างจากตลาดทั่วไปเผยว่า การสร้างแบรนด์ ความยากไม่ได้อยู่ที่การสร้างแบรนด์ ความยากอยู่ที่คนสร้างไม่ได้รู้จักและเข้าใจแบรนด์ที่กำลังจะสร้าง สิ่งสำคัญอันดับแรกของเผ็ดมาร์ค คือ คอนเทนต์เจนซี เป็นคอนเทนต์แรกตั้งแต่ต้นจนถึงวันนี้ การทำแบรนด์ของเผ็ดมาร์ค คือการรักษาคุณภาพอาหารและบริการที่มีลูกค้ากลับมากี่ครั้งก็เหมือนเดิม

ทางด้าน นายกฤษฏิ์กุล ชุมแก้ว ผู้บริหารร้าน After Yum กล่าวว่า การทำธุรกิจสำคัญคือการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อกำหนดทิศทาง จะทำให้รู้ว่าคุณจะไปต่อ หรือพอแค่นี้ เพื่อที่จะกลายเป็นเทรนด์เซ็ตเตอร์ ศึกษาข้อมูลให้แน่นที่สุด After Yum มีทุกวันนี้ได้เพราะข้อมูล และสำคัญที่การต่อยอด เปรียบตัวเองเป็น Product ของแบรนด์ และอย่าลอกเลียนแบบใคร ควรสร้างตัวเองขึ้นมาให้ได้

หลักสูตร RMBA มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการร้านอาหาร ยกระดับมาตรฐานของธุรกิจร้านอาหารไทย และสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนหลักสูตร RMBA รุ่นที่ 2 ได้ที่ www.utcc.ac.th/rmba หรือ Line: @rmbaหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 089 890 9394 โทร. 096 953 1500

#มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย #หลักสูตรปริญญาโทด้านการจัดการร้านอาหาร #หลักสูตร RMBA #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share