ขนตาปลอม ผลิตในจีน รุกครองใจสาวๆ ทั่วโลก

ซินหัว

สำหรับสาวๆ หลายคนแล้ว ขนตาปลอมถือเป็นอุปกรณ์เสริมความงามที่ขาดแทบไม่ได้ในชีวิตประจำวัน แต่มีเพียงน้อยคนที่รู้ว่าหนึ่งในแหล่งผลิตขนตาปลอมแห่งสำคัญนั้นอยู่ที่ ตำบล ต้าเจ๋อซาน หรือที่รู้จักในนาม เมืองหลวงแห่งขนตาปลอม ตั้งอยู่ที่ เมืองผิงตู้ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน

เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตขนตาปลอม 3,895 แห่ง ซึ่งผลิตขนตาปลอมคิดเป็นสัดส่วนราวร้อยละ 70 ของขนตาปลอมทั่วโลก โดยทำออกมาในสไตล์และประเภทที่หลากหลายกว่า 3,000 แบบ และหากเดินไปตามท้องถนนในตำบลแห่งนี้ก็อาจเจอป้ายคำว่า ขนตา อยู่ทุกๆ ที่

ขนตาปลอมมีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ 2,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยมีหลักฐานปรากฏอยู่ในวรรณคดีอียิปต์และโรมันโบราณ ก่อนที่เหล่าดาราฮอลลีวู้ดจะเริ่มติดขนตาปลอมในช่วงทศวรรษ 1930 จนจุดกระแสความนิยมไปทั่วโลก

อุตสาหกรรมขนตาปลอมในผิงตู้เริ่มก่อร่างสร้างขึ้นในช่วงทศวรรษ 1970 เมื่อนักธุรกิจจากเกาหลีใต้มาเปิดโรงงานหลายแห่งในเมืองชิงเต่า ชาวบ้านจากตำบลต้าเจ๋อซานที่เคยทำงานในโรงงานแห่งหนึ่งจึงนำทักษะกลับมาสู่บ้านเกิด ซึ่งจากนั้นไม่นานผู้คนจำนวนมากต่างเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้ ผู้ประกอบการท้องถิ่นในผิงตู้ได้ส่งคนงานไปยังยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้คุณภาพของขนตาปลอมที่ผลิตในผิงตู้ดีขึ้นอย่างมาก

“เมื่อเทียบกับโรงงานที่พ่อของผมเคยทำงาน ตอนนี้อุตสาหกรรมขนตาปลอมมีมาตรฐาน มีกลไก และมีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น” หวังไห่โป ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ชิงเต่า โป๋ซิ่ว ฟอลส์ อายแลช คราฟต์ (Qingdao Boxiu False Eyelash Crafts) ซึ่งเป็นหนึ่งในคนงานเจนเนอเรชันที่สองในผิงตู้บอกเล่า

การผลิตขนตาปลอมนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแม้ว่าจะมีขนาดเล็ก เพราะต้องใช้พนักงานถึง 9 คนในกระบวนการผลิตทั้ง 7 ขั้นตอน ส่วนค่าแรงที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ผิงตู้เผชิญกับการแข่งขันรุนแรงทั้งในตลาดจีนและต่างประเทศ ซึ่งหวังเผยว่าหากต้องการรักษาขีดความสามารถการแข่งขัน พวกเขาทำได้แต่หันมาใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเท่านั้น

หลังผ่านการทดลองและพยายามหลายครั้ง ทีมนวัตกรรมของหวังพบว่าขนมิงค์เทียมเป็นวัสดุที่ดีเยี่ยมสำหรับนำมาผลิตขนตาปลอม เนื่องจากมีราคาถูกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าถ้าเทียบกับขนมิงค์จริง ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดยุโรปและอเมริกา

ผิงตู้มีนิคมอุตสาหกรรมที่มีห่วงโซ่การผลิตขนตาครบวงจร ทำให้ช่วยลดต้นทุน นิคมแห่งนี้เป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยหลายแห่งเพื่อคอยอัปเดตเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่มีความคืบหน้าใหม่ๆ

อุตสาหกรรมติดขนตาปลอมสร้างโอกาสการทำงานให้กับคนท้องถิ่นในเมืองผิงตู้ โดยเฉพาะผู้หญิง โดยปัจจุบันมีแรงงานที่เป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมนี้มากกว่า 50,000 คน จากประชากร 1.37 ล้านคนของเมือง

เมื่อมาตรฐานการครองชีพของผู้คนดีขึ้น ภาคส่วนสุขภาพและความงามก็ได้รับความสนใจมากตามไปด้วย ตลาดขนตาปลอมจึงยังคงมีแนวโน้มที่ดีในอนาคต โดยสมุดปกขาวว่าด้วยอุตสาหกรรมขนตาของจีนที่เผยแพร่ในเดือนตุลาคม 2023 พบว่าอัตราการเติบโตของร้านทำเล็บและขนตาสูงถึงร้อยละ 33.7 ในปี 2022

หวังไห่โปกล่าวทิ้งท้ายว่าตัวเขามีมุมมองที่ดีต่อการพัฒนาของตลาดภายในจีน เพราะตลาดจีนมีกลุ่มผู้บริโภคมหาศาลและมีกำลังซื้อที่แข็งแกร่ง บวกกับการที่ผู้คนให้ความสนใจกับคุณภาพชีวิตและความงามมากกว่าเดิม

#ขนตาปลอม #จีน #ซินหัว #ThaiSMEs 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share