DATA-DRIVEN SUCCESS for SMEs ชี้ทางรอดผู้ประกอบการไทยด้วยการใช้ข้อมูลขับเคลื่อนธุรกิจ

กองบรรณาธิการ

สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ BDI จัดงานสัมมนา connect-the-dots #1: DATA-DRIVEN SUCCESS for SMEs ขับเคลื่อนความสำเร็จด้วยข้อมูล หวังส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทยตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการพัฒนาและขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความสำเร็จ ตลอดจนเป็นเวทีแห่งการเรียนรู้ พร้อมเปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้ประกอบการ นักวิเคราะห์ข้อมูล และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งจะนำไปสู่การต่อยอดธุรกิจและสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในอนาคต พร้อมเปิดตัวโครงการ The UP: Unlock Potential with Data — Scaling up Business Program ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจด้วยพลังของข้อมูล

ดร.สุนทรีย์ ส่งเสริม รองผู้อํานวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ กล่าวว่า สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ 
(องค์การมหาชน) หรือ BDI ภายใต้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โดยมีภารกิจหลักในการขับเคลื่อนประเทศด้วยการเชื่อมโยงและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ผ่าน 3 โปรเจกต์หลักประกอบด้วย 1.Project B.I.G: Big Data Integration and Governance ประสานและเชื่อมโยงข้อมูลที่จำเป็นจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งให้บริการการวิเคราะห์ข้อมูลตามโจทย์และความเหมาะสม 2.Project Bridge พัฒนาผู้ประกอบการโดยสร้างทั้งอุปสงค์และอุปทานของศาสตร์ด้านข้อมูล และ 3.Project Build พัฒนาทักษะด้านข้อมูลและความรู้ เพิ่มกำลังคนด้าน Big Data ขานรับนโยบายรัฐบาล

ดร.สุนทรีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน “connect-the-dots #1” ในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในภารกิจหลักที่ BDI มุ่งมั่นเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการสร้างระบบนิเวศด้านข้อมูลของประเทศ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทย สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในยุคดิจิทัลที่ข้อมูลกลายเป็นทรัพยากรสำคัญ ผู้ประกอบการ SMEs จำเป็นต้องปรับตัวและเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน งานนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการจะได้เรียนรู้แนวทางการใช้ข้อมูลในการพัฒนาธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ สร้างความตระหนักและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเห็นความสำคัญของการใช้ข้อมูลในการพัฒนาธุรกิจ อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ SMEs ไทยก้าวสู่การเป็นธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven Business) ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศในระยะยาวต่อไป

ด้าน ผศ. ดร.พร พันธุ์จงหาญ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมและประสานเครือข่าย BDI กล่าวถึงผลสำรวจการประยุกต์ใช้ข้อมูลของผู้ประกอบการ พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะประสบปัญหาการขาดเครื่องมือ หรือระบบในการจัดเก็บและจัดการข้อมูล ขาดทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านข้อมูล ข้อมูลที่เก็บรวบรวมไม่ครบถ้วนหรือไม่น่าเชื่อถือ ข้อมูลมีความผิดพลาด ขาดการตรวจสอบ ไม่อัปเดต และปัญหาหลักมีข้อมูลแต่ไม่รู้จะใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์ ทาง BDI เล็งเห็นถึงปัญหาเหล่านี้ จึงเดินหน้าจัดโปรแกรมให้คำปรึกษาการใช้ประโยชน์จากข้อมูลสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ภายใต้โครงการ The UP: Unlock Potential with Data — Scaling up Business Program ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจด้วยพลังของข้อมูล ให้คำปรึกษาเชิงลึกแบบรายกิจการจากผู้เชี่ยวชาญด้าน Big Data & AI เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ – 31 สิงหาคม 2567 ผู้ที่สนใจสมัครฟรี ได้ที่ https://bdi.or.th/theup

#สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่(องค์การมหาชน) #BDI #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share