จีนขึ้นแท่น มหาอำนาจด้านสิทธิบัตร ของโลก

ซินหัว

รายงานชิ้นใหม่ของเยอรมนีที่เผยแพร่ระบุว่าจีนกลายเป็นมหาอำนาจด้านสิทธิบัตรของโลก โดยรายการยื่นขอรับสิทธิบัตรทั้งหมดในปี 2022 นั้น เกือบครึ่งหนึ่งมาจากประเทศจีน

สมาคมบริษัทเภสัชกรรมเชิงการวิจัยแห่งเยอรมนี (VFA) ระบุว่าในปี 2022 มีการอนุมัติคำขอรับสิทธิบัตรจากทั่วโลกจำนวน 3.4 ล้านรายการ เพิ่มขึ้นอย่างมากจากจำนวน 635,000 รายการในปี 1980 ซึ่งในขณะนั้นมีเพียง 44 รายการที่มาจากประเทศจีน แต่ในปี 2022 จีนกลายเป็นประเทศหลักที่ยื่นคำขอรับสิทธิบัตร จากจำนวนรายการคำขอทั้งหมดซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่าในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา

คลอส มิเชลเซน (Claus Michelsen) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสมาคมฯ กล่าวว่าจีนผงาดขึ้นเป็นศูนย์กลางธุรกิจและนวัตกรรมอย่างรวดเร็ว พร้อมเสริมว่าการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และกิจกรรมการจดสิทธิบัตรที่เกิดขึ้นในจีนนั้นเป็นสิ่งที่  ไม่เกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจช่วงที่ผ่านมา

สมาคมฯ ระบุว่าตั้งแต่ขึ้นสหัสวรรษใหม่เป็นต้นมา จีนได้พัฒนาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมจำนวนมาก สามารถเห็นได้จากจำนวนนักศึกษาระดับวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยในจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก จากเดิม 7 ล้านคนในปี 2000 เป็นมากกว่า 35 ล้านคน

การยื่นขอสิทธิบัตรของจีนช่วงปี 2018-2022 ส่วนใหญ่จะเป็นด้านคอมพิวเตอร์ เซ็นเซอร์ เครื่องจักรไฟฟ้า และเทคโนโลยีดิจิทัล ขณะเดียวกันจีนยังมีความมุ่งมั่นมากขึ้นในการยื่นขอสิทธิบัตรด้านเภสัชกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพ

สมาคมฯ ระบุว่า ในปี 2022 มีการยื่นคำขอรับสิทธิบัตรจากประเทศอื่นๆ อีก 27 ประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป จำนวน 1.5 ล้านรายการ มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 44 ของการยื่นคำขอทั้งหมด โดยภูมิภาคยุโรปยังเน้นเทคโนโลยียานยนต์และการแพทย์ นอกจากนี้ สมาคมฯ ได้เรียกร้องให้ยุโรปดำเนินการลงทุนอย่างมีกลยุทธ์ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมไฮเทคที่สำคัญ

#จีน #สิทธิบัตร #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share