เซี่ยงไฮ้ นำร่องบริการ อีวีซ่า ครั้งแรกในจีน

ซินหัว

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ของจีนให้บริการตรวจลงตราแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีวีซ่า (e-visa) เป็นครั้งแรกของประเทศ นับเป็นก้าวสำคัญของจีนในการส่งเสริมการใช้วีซ่าอิเล็กทรอนิกส์

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (Exit and Entry Administration Departments) แห่งสำนักงานความมั่นคงสาธารณะเซี่ยงไฮ้ รายงานว่า ชายแซ่จงชาวสิงคโปร์ ซึ่งถือวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ที่ออกโดยสำนักงานฯ เดินทางด้วยเครื่องบินมาถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ ผู่ตง เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันศุกร์ (12 ก.ค.) ที่ผ่านมา หลังจากได้รับการตรวจสอบและยืนยันจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองแล้ว เขาก็ผ่านด่านที่ท่าอากาศยานดังกล่าวและเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่เข้าประเทศจีนด้วยวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์

มร. จง กล่าวว่า การยื่นคำขอและการใช้วีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ มีความสะดวกสบายมาก ทำให้ตนไม่ต้องต่ออายุวีซ่าแบบกระดาษอีกต่อไป

วีซ่าอิเล็กทรอนิกส์  หรือ อีวีซ่า เป็นการเปลี่ยนวีซ่าแบบเดิมที่ต้องใช้กระดาษเป็นระบบดิจิทัล ข้อมูลวีซ่าจะถูกจัดเก็บในรูปแบบดิจิทัล และดำเนินการออกวีซ่าให้กับผู้ยื่นคำร้องขอวีซ่าในรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ไม่จำเป็นต้องแปะวีซ่าแบบกระดาษลงในหนังสือเดินทาง ผู้ยื่นคำร้องสามารถผ่านเข้า-ออก และพำนักในประเทศได้ด้วยหนังสือเดินทางและวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์

เพื่อปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการตรวจลงตราของประเทศ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีน ได้นำร่องการออกวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ในเขตพิเศษหลินกั่ง ที่เซี่ยงไฮ้

เจ้าหน้าที่วีซ่าของสำนักงานฯ ระบุว่า ขณะนี้สำนักงานความมั่นคงสาธารณะเซี่ยงไฮ้ได้ออกวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ประเภทวีซ่าเยี่ยมเยือน วีซ่าธุรกิจ วีซ่าสำหรับบุคลากรศักยภาพสูง วีซ่าทำงาน และวีซ่าธุระส่วนตัว

ทั้งนี้ วีซ่าอิเล็กทรอนิกส์สามารถใช้ได้ครั้งเดียว มีอายุ (validity) 15 วัน และกำหนดระยะเวลาพำนักในประเทศไม่เกิน 30 วัน ผู้ถือวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์สามารถเข้าประเทศจีนผ่านทาง ท่าด่านเปิดใดก็ได้ของเซี่ยงไฮ้ และสามารถออกจากจีนผ่านท่าด่านเปิดใดก็ได้ในประเทศจีน

#จีน #อีวีซ่า #ซินหัว #ThaiSMEs 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share