บลูดรากอน บลูโอเชี่ยน ลงทุน 100 ล้านบาท ประกาศเดินหน้าลุย 3 โปรเจคยักษ์ด้านไอที 

กองบรรณาธิการ

นายพชรล์ เมสสิยาห์พร ผู้บริหารบริษัท บลูดรากอน บลูโอเชี่ยน จำกัด กล่าวว่า เมื่อ 6 ปีที่ผ่าน ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม ล็อตเตอรี่ ออนไลน์ภายใต้ชื่อ มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ ออนไลน์ มีฐานผู้ขายล็อตเตอรี่ประมาณ 6 หมื่นรายและมีฐานลูกค้าที่ซื้อล็อตเตอรี่ประมาณ 10 ล้านรายทั่วประเทศและได้ปิดแพลตฟอร์มเมื่อ ปลายปี 2566 ที่ผ่านมา จึงได้ก่อตั้งบริษัท บลูดรากอน บลูโอเชี่ยน เป็นสตาร์ทอัพ เพื่อสร้างพื้นที่ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ หรือพัฒนาต่อยอดมาจากสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น พร้อมเดินหน้าเปิดตัวโซลูชั่นไอที 3 โครงการ ประกอบด้วย Blue Stat, Blue Dragon Eyes และ HBD

สำหรับ Blue Stat เป็นการพัฒนาโซลูชั่นที่รวมระบบการขาย Point of Sale (PoS), ระบบลูกค้าสัมพันธ์ Customer Relationship Management (CRM) และระบบบริหารห่วงโซ่อุปทานสำหรับธุรกิจ Enterprise Resource Planning (ERP) ไว้ที่เครื่อง POS โดย Blue Stat เหมาะสำหรับร้านโชห่วย ธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ต้องการนำระบบไอทีมาช่วยในการบริหารจัดการร้านค้า ร้านโชห่วย ข้างทางที่มีกว่า 6 ล้านร้านค้า ซึ่งสามารถทำให้ธุรกิจเกิดการเติบโตสร้างยอดขายและเข้าใจ บริษัทได้ทำการศึกษาวิจัยมาแล้วว่า ทุกธุรกิจในประเทศไทยมีปัญหา เรื่องการ จัดการต้นทุน จัดการสินค้าเค้าไม่รู้ว่าจะบริหารต้นทุนอย่างไร และธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถต่อยอดได้ สามารถประหยัดต้นทุนได้ จัดการเรื่องการเก็บเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายพชรล์ กล่าวว่า Blue Stat เป็นเครื่อง POS ที่มีทั้ง POS, CRM และ ERP ที่สามารถช่วยเอสเอ็มอีที่จะประกอบการได้ง่ายขึ้นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่มีอยู่ 60,000 ราย

“ผมมองว่าคนขายลอตเตอรี่มังกรฟ้าคือนักการตลาดออนไลน์เค้าขายลอตเตอรี่ออนไลน์ได้เป็นพันเป็น หมื่นใบ แสดงว่าเค้ามีความน่าเชื่อถือ ดังนั้นจุดต่างของผมคือผมมีเซลล์มากที่สุด มีทีมซัพพอร์ต 50 คนและมีทีมพัฒนาอีก 100 คน เรามาปฎิวัติ การขายใหม่ เอา เครื่องไปตั้งให้ใช้ฟรี ถ้ามีการใช้งานคิดเงินตามบิล โดยคิดค่าบริการบิลละ 1 บาท มีฟังก์ชั่นที่หลากหลาย สามารถ ตรวจสอบออเดอร์ เช็ควัตถุดิบหลังร้านมีระบบหน้าร้าน ระบบโปรโมชั่น สะสมแต้ม สะสมฐานลูกค้า และในอนาคตจะมีกล้องด้วย และใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาทิร้านค้าจะรู้ว่าลูกค้าชอบกินอะไร มีระบบแจ้งเตือนให้กับลูกค้าด้วย ปัจจุบันมีสนใจประมาณ 500 ราย และบริษัทจะส่งให้ใช้ฟรี 1,000 เครื่อง 

“เอสเอ็มอี ควรจะมีเครื่องมือต่อสู้ในการดำเนินธุรกิจ ไม่อย่างนั้นเอสเอ็มอีสู้นายทุนไม่ได้ เราได้ค่าบริการแพลตฟอร์ม ได้คืนทุนช้าแต่ยั่งยืน เอสเอ็มอียังได้ big data เรามีข้อมูล มีการต่อรองกับซัพพลายเออร์ได้ เราต้องการให้ 

เอสเอ็มอีโต คาดว่าปลายปีนี้จะวางประมาณ 10,000 เครื่อง ปีหน้า 100,000 เครื่อง” 

ในส่วนของ Blue Dragon Eyes หรือ ตาเทพ เป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาต่อยอดจาก Blue Stat และใช้เทคโนโลยี AI เป็นเครื่องมือในการ จัดเก็บข้อมูล การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล และจัดการข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ระบบ ให้มีการแสดงผลด้านมัลติมีเดียได้อย่างถูกต้อง แม่นยำและคุ้มค่าเพื่อให้ผู้ประกอบการหรือร้านค้ารายย่อยได้มีโอกาสได้เข้าถึงสื่อโฆษณาต่าง ๆ สามารถนำสินค้าขึ้นประชาสัมพันธ์บนบิลบอร์ดได้ในราคาเริ่มต้นที่ 1 บาทต่อ 1 วินาที รวมถึงผู้ประกอบการที่สนใจที่จะมาร่วมลงทุนในธุรกิจสื่อโฆษณา สามารถร่วมเป็น พันธมิตร เพื่อให้บริการบิลบอร์ดตามร้านค้า หรือ พื้นที่ส่วนบุคคลได้

สำหรับ Dragon Eyes บิลบอร์ดที่ติดร้านค้า สามารถดูได้ว่ามีลูกค้าหญิง หรือ ชาย เข้าร้าน บริษัทมีพันธมิตรที่พร้อมให้บริการบิลบอร์ดป้ายอัจฉริยะขนาดกลางประมาณ 50 ป้ายทั่วประเทศ อาทิ ที่พัทยา สระแก้ว เป็นต้น 

 “โปรเจค BlueStat เป็นโปรเจคที่พัฒนาเครื่องมืออัจฉริยะที่จะเป็นตัวช่วยสำหรับร้านค้าหรือผู้ประกอบการโดยจะรวบรวมเทคโนโลยีและฟังก์ชันที่สำคัญกับร้านค้ามารวมอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นระบบ POS , CRM , ERP นอกจากนี้ BlueStat ยังมีการ Collab กับ Dragon Eyes เพื่อเพิ่มฟังก์ชันในการเก็บข้อมูลและใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเสนอแนะในการพัฒนาธุรกิจให้ตอบโจทย์ต่อผู้บริโภคในยุคดิจิทัล และเพิ่มรายได้ให้กับร้านค้าด้วย” นายพชรล์ กล่าวและว่า ลูกค้าที่มาใช้บริการบิลบอร์ด เป็นลูกค้าที่อยากลงโฆษณาในราคาที่สามารถจ่ายได้ เราใช้ AIในการประเมินดูว่ามีรถ มีใครผ่านมา เพื่อประเมินศักยภาพ ในการเห็นโฆษณาเราอยากเอามาปฎิวัติของสื่อ เก็บดาต้าและเอาข้อมูลมาประมวลผลเพื่อต่อยอดธุรกิจ ตั้งเป้าปีหน้าประมาณ 1,000 ป้าย ปัจจุบันระบบได้พัฒนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างขออนุญาตจากรัฐบาล

สำหรับ HBD เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้น เพื่อการพัฒนาเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล รวมถึงการลงทะเบียนในรูปแบบใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตน และแพลตฟอร์ม HBD จะเป็นตัวกลางในการส่งมอบของขวัญให้กับคนพิเศษที่มีความสำคัญกับเราทุกคน ผ่านตลาด G-Commerce ซึ่ง จะทำการเปิดตัวและเปิดใช้งาน อย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า

“ผมเริ่มต้นจาก Blue Stat มา Blue Dragon Eyes และ HBD ในอนาคตจะกลายเป็น g-commerce มาจาก gift, give, guard, green จะทดสอบ ในเดือนตุลาคมนี้ มีระบบการจ่ายบัตรเครดิต

เราอยากจะสร้างแพลตฟอร์ม e-market place และมีการลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท และมีเป้าหมายแต่ละโปรเจ็คมีผู้ใช้งาน 1 ล้านรายใน 3 ปี 

#บลูดรากอนบลูโอเชี่ยน #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share