ZEEKR แบรนด์รถไฟฟ้าพรีเมียม รุกตลาดไทย ระบุไม่ใช้สงครามราคา ตั้งเป้ายอดขายมากกว่า 2,000 คันภายในสิ้นปี 2567

กองบรรณาธิการ

บริษัท ซีเคอาร์ อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (ZEEKR Intelligent Technology) จากประเทศจีน เปิดตัวแบรนด์ ZEEKR (ซีเคอร์) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย สร้างเซกเมนต์โกลบอล พรีเมียม คอมแพค เอสยูวี เติมเต็ม Unmet Need ของผู้บริโภค อัพเลเวลประสบการณ์ไลฟ์สไตล์การเดินทางขั้นสูงสุด พร้อมส่งนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีแห่งยุคอนาคตและดีไซน์อันเป็นเอกลัษณ์ ประเดิมด้วย ZEEKR X รถไฟฟ้าพรีเมียมเอสยูวีอเนกประสงค์ที่สร้างมาเพื่อไลฟ์สไตล์คนเมือง โดยมียอดจองกว่า 350 คัน จากงานมอเตอร์โชว์ เผยเตรียมเปิดตัว ZEEKR 009 รถเอ็มพีวีพลังงานไฟฟ้าสุดหรูคันแรกของโลกในไทยในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้

ซีเคอาร์ อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี (ZEEKR Intelligent Technology) คือผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับพรีเมียม-ลักชูรี ภายใต้ จีลี่ โฮลดิ้ง กรุ๊ป (Geely Holding Group) กลุ่มบริษัทด้านการคมนาคมชั้นนำระดับโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2564 ด้วยความมุ่งเน้นที่จะร่วมสร้างสรรค์สุดยอดประสบการณ์ไลฟ์สไตล์แห่งการเดินทาง โดยวางรากฐานการเป็น A Luxury Technology Brand for a New Era ที่เปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณแห่งนวัตกรรมและการสำรวจสิ่งใหม่ๆ โดยชื่อแบรนด์ ZEEKR ประกอบด้วยอักษร ZE ย่อมาจาก Zero ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด E ย่อมาจาก Evolving the Electric Era และ KR ย่อมาจาก Krypton ซึ่งเป็นก๊าซหายากที่เปล่งแสงเมื่อถูกไฟฟ้า โดยมี The Dawn Logo เป็นสัญลักษณ์แทนแสงแรกของวันที่ทอดยาวข้ามกาลเวลา เชื่อมโยงปัจจุบันและอนาคต ความเป็นจริงและความฝัน เป็นแสงแห่งรุ่งอรุณที่ส่องประกายและสร้างแรงบันดาลใจ

จากจุดเริ่มต้นของความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด สู่ความสำเร็จระดับโลก

ZEEKR ได้สร้างความสำเร็จระดับโลกในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี โดยเปิดตัวแบรนด์เมื่อเดือนเมษายน ปี 2564 ด้วยวิสัยทัศน์แห่งการขับเคลื่อนที่สร้างสรรค์ ซึ่งผสานความหรูหราอย่างยั่งยืนเข้ากับสมรรถนะที่เหนือชั้นอย่างลงตัว ภายในระยะเวลาเพียง 29 เดือน ZEEKR สามารถส่งออกรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 240,000 คันทั่วโลก นับเป็นแบรนด์ที่ได้รับการตอบรับที่เหนือความคาดหมายในระดับสากล ล่าสุดประสบความสำเร็จในการเสนอขายหุ้นของบริษัทให้กับสาธารณะชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กในปี พ.ศ. 2567

มร.เฉิน หยู (มาร์ส) รองประธาน ซีเคอาร์ อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี เปิดเผยว่า ZEEKR ใช้เวลาเพียง 2 ปีในการส่งมอบรถยนต์ครบ 100,000 คัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ZEEKR กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เราสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ด้วยนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่ก้าวล้ำยุค และการบูรณาการพลังการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเข้ากับแนวทางที่มีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์และพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับพรีเมียม-ลักชูรี เปลี่ยนนิยามของการขับขี่ด้วยประวัติอันยาวนานด้านนวัตกรรมและความมุ่งมั่นในความพึงพอใจของลูกค้า ในช่วงเดือนม.ค. – เม.ย. ของปี 2565 ZEEKR มียอดขายทั่วโลกทั้งหมด 10,378 คัน ต่อมาในช่วงเวลาเดียวกันปี 2566 ยอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดด สูงขึ้นกว่า 124% ที่จำนวน 23,335 คัน และล่าสุดปี 2567 มียอดขายจำนวน 49,148 คัน เพิ่มขึ้น 111%  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ZEEKR จึงนับเป็นแบรนด์พร้อมที่จะส่งมอบสุดยอดประสบการณ์ของการเดินทาง สู่ยุคสมัยที่เทคโนโลยี ดีไซน์ และไลฟ์สไตล์ระดับลักชูรี สามารถสอดประสานเข้ากันได้อย่างกลมกลืน ZEEKR มั่นใจว่าจะเป็นผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า

ZEEKR ดำเนินธุรกิจด้วยพันธกิจที่ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่

* Co-Creation โดย ZEEKR ได้สร้างอีโคซิสเต็มที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลางเพื่อสร้างสรรค์วิธีใหม่ๆ ในการทลายขอบเขตระหว่างผู้ใช้และแบรนด์ด้วยการสร้างการมีส่วนร่วมและการสื่อสารไปยังผู้ใช้งานอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังร่วมสร้างอีโคซิสเต็มกับพันธมิตรคุณภาพสูงระดับโลก ด้วยรูปแบบการทำงาน ร่วมสร้างและลงทุนร่วม กับแต่ละฝ่าย เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเทคโนโลยีของตนเองผสานความร่วมมือแบบ Win-Win โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันการปรับปรุงอีโคซิสเต็มของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะอย่างสมบูรณ์แบบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

* Ultimate Experience คือ การให้ความสำคัญกับประสบการณ์ผู้ใช้ โดยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อันน่าทึ่งและบริการที่ดีที่สุด ที่จะสร้างความตื่นเต้นเร้าใจไม่รู้จบให้แก่ผู้ใช้ และ Ultimate Ecosystem Experience นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของ ZEEKR ทุกโมเดล เป็นการนำเสนอสิ่งใหม่และน่าทึ่ง ที่มาพร้อมบริการที่หลากหลาย เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ที่สดใหม่และน่าตื่นเต้น ด้วยการบริหารจัดการอย่างใส่ใจ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่นในทุกขั้นตอน และเปิดรับความหลากหลายเพื่อสร้างประสบการณ์ไลฟ์สไตล์การเดินทางที่ไม่เหมือนใคร

* Mobility Lifestyle ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่ความต้องการของผู้ใช้ในปัจจุบันเท่านั้น แต่ ZEEKR ยังคาดการณ์เทรนด์และแนวโน้มการพัฒนาในอนาคต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ โดยไม่เพียงแต่พัฒนานวัตกรรมยานยนต์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงหลากหลายวิธีในการปลดล็อคความสุขและเติมเต็มในทุกเส้นทางชีวิต

มร.เป่า จ้วงเฟย (อเล็กซ์) ประธานฝ่ายภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซีเคอาร์ อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี กล่าวว่า ประเทศไทยเปรียบเสมือน โอเอซิสแห่งยานยนต์ไฟฟ้า เปี่ยมด้วยพลังงานที่ไม่หยุดยั้ง ด้วยอีโคซิสเต็มยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโต การสนับสนุนจากภาครัฐ เครือข่ายสถานที่ชาร์จที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และสังคมที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้ตลาดเติบโต ZEEKR จะช่วยเข้ามาเติมเต็มเซกเมนต์ พรีเมียม-ลักชูรี ซึ่งจากการพิสูจน์ในตลาดทั่วโลกทำให้ให้มั่นใจได้ว่า ประสบการณ์ของผู้ใช้ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ได้สร้างความประทับใจขั้นสูงสุด เมื่อรวมกับอีโคซิสเต็มด้านการบริการอันหลากหลายที่ผสานเข้ากับไลฟ์สไตล์ทุกด้านของผู้ใช้ได้อย่างราบรื่นที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในตลาดระดับโลก วันนี้ เราจะนำเสนอทั้งหมดนี้ให้แก่คนไทย เราจะไม่ได้เผชิญกับเสียงแข่งขันอันจอแจ แต่จะเป็นเสียงอันกลมกลืนแห่งโอกาสอันไม่มีที่สิ้นสุด

สำหรับกลยุทธ์การตลาด ZEEKR ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มตลาดยานยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับพรีเมียม-ลักชูรี ในไทย โดยมองเห็นโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ การบริการการขาย และบริการหลังการขายผ่านดีเลอร์รายใหญ่กว่า 6 ราย มี ZEEKR House 14 แห่งและจะขยายเพิ่มอีกกว่า 20 แห่งครอบคลุมทั่วประเทศ โดยจะนำโมเดลแฟลกชิป 2 รุ่นเข้ามาทำตลาดไทยภายในไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้ ได้แก่ ZEEKR X รถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าที่สร้างมาเพื่อไลฟ์สไตล์พรีเมียม-ลักชูรีของคนเมือง และ ZEEKR 009 รถเอ็มพีวีพลังงานไฟฟ้าที่ความหรูหรามาพร้อมนวัตกรรมล้ำยุค ซึ่งทั้ง 2 รุ่น ถือเป็นรุ่นที่คนไทยรอคอยมากที่สุด ในเดือนสิงหาคมนี้

“ด้วยวัตถุประสงค์สูงสุดของ ZEEKR คือการแสดงให้เห็น จิตวิญญาณอันแน่วแน่ ต่อการสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ๆ ที่จุดประกายความตื่นเต้นให้ทุกนวัตกรรมพร้อมขยายขอบเขตของทุกความเป็นไปได้ เพื่อที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนโลกแห่งยานยนต์พลังงานไฟฟ้า วันนี้ ZEEKR พร้อมแล้ว ที่จะปฏิวัติวงการยานยนต์ ส่งมอบผลิตภัณฑ์ และบริการ รวมถึงประสบการณ์การเดินทางพรีเมียม-ลักชูรีแก่คนไทยทุกคน โดยเราตั้งเป้ายอดขายในประเทศไทยมากกว่า 2,000 คันภายในสิ้นปี 2567 นี้” เป่า จ้วงเฟย (อเล็กซ์) กล่าว และว่ารถยนต์ของ ZEEKR จะไม่ใช้นโยบายการตลาดในรูปแบบสงครามราคา

“สงครามราคาเคยเกิดขึ้นที่หลายประเทศมาแล้ว เมืองจีนเคยประสบอย่างนี้มาก่อน สุดท้ายจะทำให้ตลาดว่องไวช่วงหนึ่ง สุดท้ายผู้บริโภคก็กลับมาดูว่า ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดคือ คุณภาพของรถ แล้วจะค่อยๆกับมาเป็นปรกติ ซึ่งถ้าเป็นสงครามราคาไม่ปรกติอยู่แล้ว ปรกติใช้เวลา 3-4 เดือน อย่างปีที่แล้วเมืองจีนประมาณไตรมาสหนึ่ง เราเคยเกิดสงครามรสคาที่แรงมาก (Price war) แล้วเดือนเมษา พฤษภา ค่อยๆ นิ่งแล้ว ซึ่งเราคิดว่าตรงนี้คล้ายๆแบบนั้น แต่ ZEEKR จะไม่เล่นราคา เราคิดว่าเราจะมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด ที่ยอดเยี่ยมที่สุดให้กับลูกค้า อันนี้สำคัญไม่ใช่เอาราคาถูกอย่างเดียว ที่สำคัญ ที่สุดคือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ บริการหลังการขาย การทำการตลาดที่ดี อันนั้นเป็นโจทย์ที่สำคัญที่สุดสำหรับเรา ยกตัวอย่างที่เน้นราคาอย่างเดียว จริงๆเราเปิดตัวสักพักหนึ่งแล้ว การลดราคา อย่างต่อเนื่อง มันไม่รับผิดชอบกับลูกค้าที่เคยซื้อมาก่อน เรียกว่าติดดอย ทำให้ลูกค้าเก่าเป็นชาวดอย อันนี้ผมถือว่าเป็นการทำตลาดที่ไม่ดี ผมว่าเป็นสิ่งที่ BYD ไม่ควรทำอันที่สอง  พันธมิตรที่เราเลือกเค้ารู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร รวมถึงพฤติกรรมการขาย เราต้องดูแลให้ครบถ้วน ว่าแบตเตอรี่ เราจะ Benchmarkกับ พรีเมี่ยมแบรนด์ อยู่ในตลาดปัจจุบันมีพันธมิตรมาร่วมในการเปิดศูนย์ 14 แห่ง ทั้วประเทศและจะเพิ่มอีก3-4 แห่งในปีนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 ในการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้านี้ โดยมาเลเซียเผืดตัวปีที่ผ่านมา  รองลงมา อินโดนีเซีย และ ไทย รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น X สามารถชาร์จไฟฟ้า 20 นาที สามารถบรรจุไฟฟ้าได้ 80 เปอร์เซ็นต์ สามารถขับรถได้ 

มร.เป่า กล่าวว่า ในปีแรกเป็นปีที่สำคัญ จะต้องทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ ZEEKR และผลิตภัณฑ์ของบริษัท หรือการสร้างแบรนด์ บริษัททำตลาดขายผ่านออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงออกบูทงานมอเตอร์โชว์ โดยในงานมอเตอร์โชว์ ที่ผ่านมามีลูกค้าจองรถมากกว่า 100 คันและจะสามารถส่งมอบรถได้ประมาณเดือนสิงหาคมนี้

สำหรับการออกแบบรถยนต์ของ ZEEKR เป็นการออกแบบพรีเมี่ยมและคุณภาพที่เป็นพรีเมี่ยม เท่ห์ รวมถึงใช้วัสดุที่คุณภาพดีที่สุด ให้ความรู้สึกและเน้นความพรีเมี่ยม มีการตกแต่งภายในที่หรูหรา มีดีไซล์ที่มีความเป็นสากล สามารถรองรับความต้องการของลูกค้านานาประเทศ เป็นต้น

#ZEEKR #ยานยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียม-ลักชูรี #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share