สเปนเตรียมสร้าง สถานีขนส่งยานยนต์แห่งใหม่ เอื้อนำเข้ารถยนต์จากจีน

ซินหัว

เอมิลิโอ โกเมซ ผู้จัดการฝ่ายโลจิสติกส์ของโอโมดา (Omoda) ผู้ผลิตรถยนต์ของสเปน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว ว่าสถานีขนส่งยานยนต์แห่งใหม่ที่ก่อสร้างขึ้นบริเวณท่าเรือบาร์เซโลนาทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน จะเกื้อหนุนการนำเข้ายานยนต์ไฟฟ้าจากจีนสู่ตลาดยุโรป

รายงานระบุว่ามีการอนุญาตการก่อสร้างสถานีขนส่งยานยนต์แห่งที่ 3 บริเวณท่าเรือหลักของสเปน ซึ่งเป็นความคืบหน้าที่ได้รับกระแสชื่นชมจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาคยานยนต์และโลจิสติกส์ของจีนและสเปน ท่ามกลางความต้องการยานยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นในตลาดยุโรป

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารของการท่าเรือบาร์เซโลนาอนุมัติการประกวดราคาก่อสร้างสถานีขนส่งยานยนต์แห่งใหม่นี้จนถึงปี 2027 โดยโกเมซ ซึ่งประจำการอยู่ที่โอโมดา สเปน ในเครือเชอรี ออโต กรุ๊ป (Chery auto group) ของจีน ยินดีกับการอนุมัติดังกล่าว ชี้ว่าบาร์เซโลนาเป็นสถานที่ที่เหมาะสมกับการนำเข้ารถยนต์จากจีน

โกเมซ กล่าวว่า ท่าเรือบาร์เซโลนามีทางรถไฟที่เชื่อมต่อกับยุโรปกลาง และเชื่อมต่อกับท่าเรือทั่วยุโรป ทั้งอิตาลี กรีซ ตุรกี (ทูร์เคีย) และฝรั่งเศส รวมถึงอยู่ติดกับพรมแดนฝรั่งเศส ทำให้เข้าถึงตลาดยุโรปกลางอย่างโปแลนด์ ออสเตรีย ฮังการี และอื่นๆ ได้

อนึ่ง ท่าเรือบาร์เซโลนานำเข้ารถยนต์ในปี 2023 สูงถึง 246,615 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 54 จากปี 2022 และหนึ่งในสามเป็นยานยนต์ไฟฟ้าและส่วนใหญ่มาจากจีน ขณะแบรนด์จีนที่ได้รับความนิยม ได้แก่ โอโมดา และเอ็มจี และท่าเรือนี้จะรับรองการนำเข้ารถยนต์ที่ผลิตในจีนให้ผู้ผลิตรถยนต์ตะวันตกอย่างวอลโวและบีเอ็มดับเบิลยู

โกเมซเสริมว่าโอโมดา สเปน นำเข้ารถยนต์ รุ่นโอโมดา 5 มากกว่า 2,500 คัน เมื่อนับตั้งแต่เดือนมกราคม และปัจจุบันกำลังดำเนินงานเพื่อเริ่มต้นนำเข้ารถยนต์รุ่นเจชู 7 (Jaecoo 7)

การท่าเรือบาร์เซโลนาระบุว่าการก่อสร้างสถานีขนส่งยานยนต์แห่งใหม่ ขนาด 104,938 ตารางเมตร จะเสร็จสิ้นในปี 2027 และจะสามารถเข้าถึงสถานีรถไฟของท่าเรือฯ ได้โดยตรง โดยสถานีขนส่งยานยนต์แห่งใหม่จะมีความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม และผู้ถือสัมปทานในอนาคตต้องใช้ยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ใช้รถบรรทุกไฟฟ้า และติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์แบรนด์เชอรี รุ่นโอโมดา อี5 ที่พิธีเปิดตัวในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย วันที่ 5 ก.พ. 2024)

(แฟ้มภาพซินหัว : พิธีลงนามข้อตกลงระหว่างอีโบร-อีวี มอเตอร์ส บริษัทยานยนต์ของสเปน กับเชอรี ออโตโมบิล ของจีน ในนครบาร์เซโลนาของสเปน วันที่ 19 เม.ย. 2024)

#ซินหัว #โอโมดา #Omoda #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share