เอ้ก ดิจิทัล เปิดตัว AI  และ Deep-Tech โซลูชั่น หนุน 5 ธุรกิจหลัก ตั้งเป้าขยายตลาดเอเชียแปซิฟิคใน 3 ปี

กองบรรณาธิการ

เอ้ก ดิจิทัล เดินหน้าปลดล็อก เสริมศักยภาพธุรกิจให้กับคู่ค้าด้วยโซลูชันใหม่ล่าสุด Customer 720 Dataverse ชูจุดแข็งผสานพลัง Second-Party Data ขนาดใหญ่แบบ 360 องศา จากการเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับธุรกิจรีเทลและโทรคมนาคมชั้นนำที่มีฐานสมาชิกรวมกว่า 80% ของประชากรไทย กับการใช้ข้อมูลธุรกิจรอบด้าน 360 องศาของลูกค้าในแต่ละองค์กร ขับเคลื่อนการทำงานด้วย AI และ Deep-Tech เพื่อความเข้าใจ Pain Points ของทุกอุตสาหกรรม เล็งเจาะกลุ่มธุรกิจค้าปลีก การเงินและประกันภัย ยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ และสื่อโฆษณา ตั้งเป้าโซลูชันใหม่จะสามารถดันธุรกิจ Analytics AI and Consultation เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 27 เปอร์เซ็นต์

นายวรภัทร งามเจตวรกุล ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ Analytics AI and Consultation บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า ในโลกธุรกิจยุคดิจิทัล การขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven) ถูกใช้เป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ ทำให้การเข้าถึงข้อมูลที่มีศักยภาพและการวิเคราะห์ข้อมูลกลายเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญต่อการแข่งขันอย่างมาก ไม่เพียงเท่านี้ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงและที่ปรึกษาด้านธุรกิจให้กับแบรนด์ชั้นนำของไทยกว่า 300 แบรนด์ บริษัทฯ เล็งเห็นว่า องค์กรธุรกิจยุคใหม่ต้องการเข้าถึงข้อมูลที่ลึกและกว้างยิ่งขึ้น กล่าวคืออยากรู้ข้อมูลตลาดทั้งในอุตสาหกรรมของตัวเอง (Within-Industry) และข้ามอุตสาหกรรม (Cross-Industry) ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคแบบเจาะลึกในมิติต่าง ๆ รวมถึงต้องการเครื่องมือที่จะมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง (Advanced Big Data Analytics) เพื่อให้เข้าใจผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น นำไปสู่การส่งมอบประสบการณ์ การพัฒนาสินค้าและบริการ การจัดแคมเปญได้ตรงใจลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น จึงเป็นที่มาของการผนึกความร่วมมือด้านข้อมูลกับบริษัทชั้นนำในธุรกิจรีเทลและโทรคมนาคม เพื่อนำข้อมูลเชิงลึกมาช่วยให้ธุรกิจคู่ค้าเข้าใจอินไซท์ของผู้บริโภคและตลาดแบบ 720 องศา ด้วยโซลูชันใหม่ Customer 720 Dataverse

ปฏิวัติการใช้ข้อมูลเพื่อยกระดับการทำตลาดไปอีกขั้น ด้วยโซลูชัน Customer 720 Dataverse พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด Singularity Insight: Seeing the Unseen การมองเห็นอินไซท์แบบเฉพาะเจาะจงและโอกาสทางธุรกิจ เพื่อทำความเข้าใจผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง สามารถตอบสนองเทรนด์ตลาด, Pain Points และความต้องการขององค์กรธุรกิจในยุคนี้ เป็นโซลูชันที่ประยุกต์ใช้บิ๊กดาต้าจากการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำในธุรกิจรีเทลและโทรคมนาคม (Second-Party Data) ที่มีฐานสมาชิกรวมกว่า 80% ของประชากรในประเทศไทย (360 องศา) พร้อมนำไปผสานกับข้อมูล First-Party Data ของแต่ละธุรกิจ (360 องศา) ซึ่งสามารถนำข้อมูลไปสร้างอินไซท์ได้หลายมิติ ทั้งด้านประชากร ไลฟ์สไตล์ พฤติกรรม เชิงพื้นที่ ฯลฯ ช่วยให้เข้าใจผู้บริโภคได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น จากนั้นนำอินไซท์เชิงลึกไปต่อยอดสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจคู่ค้า โดยใช้ศักยภาพ AI, Generative AI และ Machine Learning ของบริษัทฯ มาวิคราะห์ข้อมูลขั้นสูง จัดกลุ่ม และให้คำแนะนำด้านต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำและดียิ่งขึ้น อาทิ การวางกลยุทธ์การตลาด การคาดการณ์และพยากรณ์แนวโน้มต่าง ๆ การประเมินความเสี่ยง การพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ เป็นต้น

นายวรภัทร กล่าวต่อว่า ธุรกิจ Analytics AI and Consultation มีหัวใจสำคัญในการให้บริการคือ ใช้ศักยภาพของข้อมูล 720 องศา, AI และ Generative AI ที่เหนือกว่า มาผสานกับการทำงานจากความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ของบุคลากรคุณภาพ ทั้งด้านธุรกิจ ข้อมูล และเทคโนโลยี เป็นพลังขับเคลื่อนทุกบริการ โดยบริษัทฯ ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกใน 5 ด้าน ได้แก่ 

1. Data Analytics & Enrichment: การเข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่ทั้งแบบ C720 (ผสาน First & Second-Party Data) รวมถึง C360 (ใช้ข้อมูลด้านใดด้านหนึ่ง) และเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าเชิงลึกตามกฎ PDPA และมาตรฐานการกำกับดูแลการเก็บ ประยุกต์ และใช้ข้อมูล (Data Governance) 

2. Macro-Micro Segmentation: การจัดกลุ่มลูกค้าแบบละเอียดตามโจทย์ธุรกิจด้วยความเข้าใจทั้งด้านโจทย์ธุรกิจ (Business Objectives) และวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Advanced Data Science) 

3.Geo Analytics: การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่สามารถลงลึกได้รายพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วทั้งประเทศไทย 

4. Forecasting Analytics: การประยุกต์ใช้ Advanced Modelling กับข้อมูลเชิงสถิติเพื่อพยากรณ์ผลลัพธ์อย่างแม่นยำ 

5. AI for Business: การประยุกต์ใช้ AI และ Generative AI รวมถึงเข้าใจความเฉพาะเจาะจงของแต่ละธุรกิจ โดยโซลูชัน Customer 720 Dataverse ทั้ง C360 และ C720 รวมถึงการวิเคราะห์ขั้นสูงสามารถ Tailor-made การให้บริการให้เหมาะสมและตอบโจทย์แต่ละธุรกิจได้อย่างตรงจุด ซึ่งบริษัทฯ จะออกแบบบริการโดยคำนึงถึงการสร้างประโยชน์ 3 มิติสำคัญให้กับธุรกิจคู่ค้า ได้แก่ เพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย และบริหารความเสี่ยง

Use Case การนำบิ๊กดาต้าไปใช้ร่วมกับ AI และ Deep-Tech เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเติบโต

●  ธุรกิจรีเทล: นำโซลูชัน Customer 720 Dataverse ไปวิเคราะห์และระบุพื้นที่ที่เหมาะสมในการเปิดสาขาใหม่ (Geolocation) โดยพิจารณาจาก 

– Retail Position & Proposition: การทำความเข้าใจอินไซท์จากโปรไฟล์ลูกค้าในพื้นที่นั้น ๆ เพื่อการตลาดที่เหมาะสมของแต่ละพื้นที่ 

– Competition Analysis: การให้อินไซท์เชิงลึกในการเปรียบเทียบเชิงพื้นที่ละแวกใกล้เคียงที่มีคู่แข่งขององค์กรธุรกิจนั้น ๆ 

– Branch Opening: การวิเคราะห์พยากรณ์ยอดขาย ค่าใช้จ่าย อัตราการกินกันเอง (Cannibalization) รวมถึงจุดคุ้มทุน (Breakeven) จากการเปิดสาขานั้น ๆ ฯลฯ

สำหรับ ธุรกิจการเงิน: ประเมินข้อมูลหลากหลายมิติจากภายใน (C360) เช่น ประวัติการชำระเงิน และข้อมูลภายนอก (C360) เช่น ประวัติการชำระค่าบริการรายเดือนของกลุ่มลูกค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์และบริหารความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อได้ใน 2 มิติ ได้แก่ 

– Alternative Lending Scores: การประเมินความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคต (Credit Scoring) โดยคาดการณ์และประเมินจากข้อมูลจากแหล่งที่มาที่หลากหลายกว่าที่เคย ทำให้สามารถพิจารณาการให้สินเชื่อกับลูกค้าได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

– Alternative Collection Scores: การให้คะแนนความสามารถในการรับชำระหนี้คืน หลังจากการให้สินเชื่อ โดยพิจารณาจากข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กรธุรกิจ

นายวรภัทร กล่าวว่า การได้มาและเข้าถึงข้อมูลของพาร์ทเนอร์ที่เป็น Second-Party Data บริษัทฯ ดำเนินการตามกฎหมาย PDPA และหลักธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) อย่างเคร่งครัด รวมถึงใช้เทคโนโลยีและการดำเนินงานที่มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุด โดยในปีนี้เน้นเจาะ 
5 กลุ่มธุรกิจที่มีความต้องการใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงลึก ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีก ต้องการทำการตลาดยุคใหม่ที่เข้าใจและดูแลลูกค้าเฉพาะบุคคลได้ดียิ่งขึ้น ธุรกิจการเงินและประกันภัย ต้องการลดความเสี่ยง วิเคราะห์และพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย เพื่อนำเสนอสินเชื่อ หรือประกันภัยได้ตรงใจขึ้น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ต้องการนำเสนอโฆษณา สินค้า และบริการที่เจาะจงกับความต้องการของลูกค้าทั้งกลุ่มที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและซื้อเพื่อปล่อยเช่า หรือขายต่อลงระดับพื้นที่ได้แม่นยำขึ้น ธุรกิจยานยนต์ ต้องการอินไซท์ที่เข้าถึง Lifestlye และ Lifestage เพื่อนำไปเจาะกลุ่มลูกค้า นำเสนอรถยนต์และบริการหลังการขายได้ดีที่สุด และธุรกิจสื่อโฆษณา ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าและตลาดแบบเฉพาะเจาะจงได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้โซลูชั่น Customer 720 Dataverse เป็น Growth Driver ของธุรกิจ Analytics AI and Consultation ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจขนาดเล็กสามารถโตได้ถึงตัวเลข 3 หลัก จนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ ช่วยลดค่าใช้จ่าย จากการลดเวลาในการทำงานของกำลังคนประมาณ 5 เท่าและลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจทั้งในรูปแบบของการบดความเสี่ยงในการลงทุนและการลดความเสี่ยงในการปล่อยเงินกู้ เป็นต้น

ปัจจุบันบริษัทขยายธุรกิจไปยังตลาดประเทศมาเลเซียโดยเน้นธุรกิจค้าปลีก และภายใน 3 ปี บริษัทมีแผนมีจะขยายฐานธุรกิจไปยัง 3-5 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 27 เปอร์เซ็นต์

“การประยุกต์ใช้ AI กับบีทูบี เรามองว่าเป็นแอเรียใหม่ๆ ที่ตลาดยังไม่ได้เล่น เราตั้งใจจะจับตลาดนี้ โดยตลาดหลักเป็นธุรกิจค้าปลีกประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์รองลงมาเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจสื่อโฆษณาและจะใช้โมเดลธุรกิจในประเทศไทยไปประยุกต์ใช้ในมาเลเซีย” นายวรภัทร กล่าว

#เอ้กดิจิทัล #AI  #Deep-Tech #Customer720Dataverse  #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share