ช้อปปี้ ชี้โควิด-19 หนุนผู้เข้าเว็บไซต์ 3 กลุ่มใหม่ คาดอีก 5 ปี ตลาดอีคอมเมิร์สไทยแตะ 18,000 ล้านเหรียญ

จิรพรรณ บุญหนุน

กองบรรณาธิการ

สุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ ประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเดือนเมษายนที่ผ่านมามีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ช้อปปี้ประมาณ 60 ล้านคน ผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ใช้เวลาในการดูข้อมูลในเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ 3 กลุ่มใหม่ ประกอบด้วย ผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี ซึ่งเดิมผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ของช้อปปี้จะมีอายุระหว่าง 18-35 ปี ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์จากต่างจังหวัด และกลุ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นกลุ่มผู้ชาย ทำให้ช้อปปี้สามารถขยายฐานลูกค้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันแอพพลิเคชันช้อปปี้มีการดาวน์โหลดที่ 30 ล้านดาวน์โหลดมีร้านค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าสม่ำเสมอในช้อปปี้จำนวน 1 ล้านราย

สำหรับสินค้าที่ได้รับความนิยม 4 อันดับแรกประกอบด้วย สินค้าอุปโภคบริโภค ตามมาด้วยสินค้าในกลุ่มสุขภาพ สินค้าที่เกี่ยวกับบ้านและของตกแต่งบ้าน และสินค้าในกลุ่มอุปกรณ์ใช้กลางแจ้ง หรือใช้นอกบ้าน (Outdoor) และต้นไม้

อย่างไรก็ตามช้อปปี้เชื่อว่า ในอนาคตจะมีการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น จากข้อมูลของกูเกิล-เทมาเส็ก รายงานว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ตลาดอีคอมเมิร์สในเมืองไทยจะโตมากกว่า 3 เท่า โดยมูลค่าอีคอมเมิร์สในประเทศไทยปีนี้ที่คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และในอีก 5 ปี ข้างหน้ามูลค่าตลาดอีคอมเมิร์สของไทยจะพุ่งสูงขึ้นเป็น 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนนี้ ช้อปปี้ได้จัดงาน Shopee 9.9 Super Shopping Day เพื่อให้ประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าออนไลน์ของช้อปปี้และให้บริการที่ครบวงจรกับลูกค้า (Ecosystem) เช่น Shopee live การให้บริการโลจิสติกส์ (Logistic support) บริการระบบติดตามสินค้า (Delivery tracking) เป็นต้น

สุชญา กล่าวต่อว่า ในงาน Shopee 9.9 Super Shopping Day ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 20 สิงหาคมถึง 9 กันยายน 2563 เป็นการจัดงานปีที่ 5 ช้อปปี้จะเปิดมิติใหม่แห่งมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์บทบาทอันสำคัญที่อีคอมเมิร์ซมีต่อผู้ขาย แบรนด์ ภายใต้ 3 พันธสัญญาความมุ่งมั่น ได้แก่ 1) การสร้างความแข็งแกร่งของ Ecosystem 2) การส่งเสริมร้านค้าและผู้ขายให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง  3) การเซอร์ไพรส์ผู้ใช้งานด้วยประสบการณ์ทางความบันเทิงและดีลเด็ดห้ามพลาดมาใหนักช้อปได้เต็มอิ่ม

“แคมเปญ Shopee 9.9 Super Shopping Day สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของช้อปปี้ในการส่งมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งสุดพิเศษสำหรับผู้ใช้งาน และเป็นจุดเริ่มต้นความสำเร็จในโลกอีคอมเมิร์ซของร้านค้าและผู้ขายอย่างสมบูรณ์แบบ” สุชญา กล่าวและว่า

ในปี 2563 ช้อปปี้ ได้ตอกย้ำการให้บริการ Mobile Wallet ที่เรียกว่า AirPay ได้จับมือกับพันธมิตรทางการชำระเงินชื่อดังเพื่อให้การชำระเงินมีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น จนทำให้เกิดการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ได้ประโยชน์ทั้งร้านค้า ผู้ขายและผู้ซื้อ เนื่องจากทั้งสะดวกและปลอดภัย นอกจากนี้

ช้อปปี้ยังได้พัฒนาระบบการจัดส่งสินค้าเพื่อตอบโจทย์การสั่งซื้อที่มากขึ้นและการช้อปออนไลน์ที่เกิดขึ้นบ่อยกว่าเดิม สำหรับแคมเปญ Shopee 9.9 Super Shopping Day ในปีนี้ 1. ช้อปปี้จะยิ่งเสริมแกร่งอย่างบูรณาการกับเครือข่ายโลจิสติกส์และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการคลังสินค้าในระดับภูมิภาคเพื่อจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็วแม้ในช่วงที่มีการสั่งซื้อมากกว่าปกติ

 2. เดินหน้าส่งเสริมการฟื้นตัวของร้านค้าและผู้ขายอย่างเต็มสูบ ช่วยให้ร้านค้าและผู้ขายเพิ่มยอดขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ แคมเปญ Shopee 9.9 Super Shopping Day ถือเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลช้อปปิ้งสุดคึกคักในช่วงปลายปีทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ซึ่งช้อปปี้ได้ใช้โอกาสสำคัญครั้งนี้มอบการสนับสนุนและช่วยเหลือธุรกิจทุกขนาดให้สามารถปรับเปลี่ยน ฟื้นฟู และประสบความสำเร็จบนโลกอีคอมเมิร์ซ สำหรับผู้ขายและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ช้อปปี้ได้เปิดตัว Seller Support Package เมื่อเดือนเมษายน เพื่อช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการลดค่าใช้จ่าย ให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุน หรือกระตุ้นยอดขาย นอกจากนี้ ช้อปปี้ยังได้ทำให้อีคอมเมิร์ซเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ขายด้วยการยกระดับ Seller Centre ซึ่งประกอบไปด้วย Marketing Centre โฉมใหม่ที่ช่วยให้ผู้ขายสามารถสร้างแคมเปญและโปรโมชั่นได้ด้วยตัวเองอย่างสะดวกสบาย

ในส่วนของแบรนด์ไทยและแบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศต่างหันมาสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของตนบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ ซึ่งมีร้านจากแแบรนด์ต่างๆ เพิ่มขึ้น 70% ที่เปิด Official Store ใน Shopee Mall ในปี 2563 ช้อปปี้ได้เดินหน้าให้ความช่วยเหลือแบรนด์พันธมิตรให้เติบโตบนโลกออนไลน์ ด้วยการจัดหาโซลูชั่นการตลาดที่ครบวงจร อีกทั้ง ช้อปปี้ยังได้จับมือกับ Google เพื่อเปิดตัว ‘Google Ads with Shopee’ ซึ่งเป็นโซลูชั่นการตลาดครั้งแรกที่จะช่วยให้  แบรนด์ต่างๆสามารถสร้าง จัดการ และติดตามผลของการโฆษณาผ่าน Google ของร้าน Official Stores ใน Shopee Mall แคมเปญ Shopee 9.9 Super Shopping Day จึงถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับผู้ขายและแบรนด์ต่างๆ ที่จะดึงดูดผู้ซื้อและสร้างการมองเห็นของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นบน Shopee ได้อย่างต่อเนื่องโดยการใช้เครื่องมือการมีส่วนร่วมพิเศษต่างๆที่มีเฉพาะ       บนช้อปปี้ (exclusive engagement tools) อาทิ Shopee Live และ Shopee Feed เพื่อดึงดูดผู้ใช้และกระตุ้นยอดขายสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 3. เซอร์ไพรส์ผู้ใช้ด้วยความบันเทิงและดีลเด็ดมากมายกว่าที่เคย พร้อมเกมไลฟ์สตรีม และโปรโมชั่นสุดพิเศษตลอดทั้งแคมเปญ Shopee 9.9 Super Shopping Day ตั้งแต่วันนี้จนถึง 9 กันยายน 2563 ในแต่ละวัน ช้อปปี้จะสร้างสีสันและเซอร์ไพรส์ผู้ใช้งานทั่วทั้งภูมิภาค ผ่านดีลพิเศษมากมายจาก 10 ล้านร้านค้าและ 15,000 แบรนด์พันธมิตรทั่วทั้งภูมิภาค และดีลสุดพิเศษเมื่อรับชมคอนเทนต์พิเศษผ่าน Shopee Live และเกมบนแอพพลิเคชั่นบนช้อปปี้

#ช้อปปี้ #โควิด-19 #อีคอมเมิร์สไทยแตะ18,000ล้านเหรียญ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share