เอ็นที เผยผลประกอบการปี 66 ติดลบ 78 ล้านบาทเร่งหาแนวทางผลประกอบการเป็นบวกปี 70

กองบรรณาธิการ

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาผลประกอบการของเอ็นทีมีรายได้อยู่ที่ 82,034 ล้านบาทขาดทุน 78 ล้านบาท ขณะที่ปี 2565 มีผลประกอบการรายได้ 91,574 ล้านบาท ขาดทุน 9,864 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเอ็นที ได้มีนโยบายที่ลดรายจ่ายอย่างต่อเนื่องและเพิ่มรายได้จากโครงการต่างๆทั้งจากภาครัฐและเอกชน โดยในส่วนของโครงการภาครัฐ เอ็นที ได้ลงนามกับ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ในการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมผ่านเครือข่ายความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อาคาร A, B และ C โดยอาคาร A และ อาคาร B เป็นการต่อสัญญาเดิมที่มีการเซ็นสัญญาให้บริการบรอดแบนด์  15 ปีสิ้นสุดลง ส่วนอาคาร C เป็นอาคารศูนย์ราชการแห่งใหม่ 8 ชั้น มีสัญญา 10 ปี จะมีหน่วยงานราชการย้ายเข้ามาอยู่ในเดือน เมษายน 2567

นอกจากนี้เอ็นทียังจะให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมผ่านเครือข่ายความเร็วสูง (บรอดแบนด์) กับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) โดยจะเดินสายใต้ดินวนการให้บริการบรอดแบรนด์กับ 10 นิคมอุตสาหกรรมที่อยู่ภายใต้การดูแลของ กนอ. โดยในระยะแรกเอ็นที มีแผนที่จะเริ่มวางเครือข่ายเดินสายใต้ดินกับนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดชลบุรี และระยองภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

“ผมมองว่าการให้บริการ บรอดแบรนด์สำหรับการนิคมอุตสาหกรรม มีนิคมที่มีศัค 7-10 นิคม จะต้องดูแนวทางการลงทุนและรูปแบบการลงทุนเพื่อให้ได้เกิดประโยชน์มากที่สุด” นายณัฐพล กล่าว

สำหรับนโยบายการให้บริการและการบริหารงานคลื่น 26 GHz นั้นอยู่ระหว่างการจัดทำแผนที่จะให้บริการและใช้คลื่นอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดคาดว่าการทำแผนจะแล้วเสร็จใน 2-3 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้เอ็นที ยังมีนโยบายค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง อาทิ ค่าไฟฟ้า ลดการลงทุน และการลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย

โดยในส่วนของการลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้า เอ็นทีจะพิจารณาให้มีการติดตั้งโซล่าเซลล์โดยจะพิจารณาให้บริษัทเอกชน หรือการไฟฟ้ามาลงทุน เพื่อลดค่าใช้จ่าย

ด้านการลดงบประมาณการลงทุนในปี 2567 นั้นเอ็นทีได้มีการทบทวนการลงทุนโครงการ จากเดิมที่มีการตั้งงบการทุนในปี 2567 ไว้ที่ 6,000 ล้านบาทได้พิจารณาทบทวนการลงทุนโครงการต่างๆลดลงเหลือ 5,000 ล้านบาท อาทิการพิจารณาโครงการที่มีซื้ออุปกรณ์เข้าคลังสินค้าต้องไปเช็คสต็อกสินค้าก่อนเพื่อลดความซ้ำซ้อนหรือให้มีการชลอโครงการไปก่อน เป็นต้น

พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที กล่าวว่า คเอ็นทีมีความพร้อมที่จะลงทุนวางเครือข่ายโทรคมนาคมอาคาร C จำนวน 600 ล้านบาท เพื่อรองรับการย้ายเข้ามาของหน่วยงานราชการในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

นอกจากนี้เพื่อรองรับนโยบายในการลดค่าใช้จ่ายขององค์กร เอ็นที ยังมีการเป้าหมายในการปรับนโยบายลดพนักงานผ่านโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดและเกษียณอายุตามปรกติ จากปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 12,800 คน ลดลงให้เหลือประมาณ 10,000 คนภายใน 3 ปี ด้วยงบประมาณจำนวน 6,680 ล้านบาท

โดยในปี 2567 คาดว่าจะลดจำนวนพนักงานลง 1,200 คน ปี 2568 และ ปี 2569 มีเป้าหมายในการลดพนักงาน 800 คนและปี 2569 มีเป้าหมายในการลดพนักงานปีละ 800 คนเช่นกัน และตั้งเป้ามีพนักงานเหลือ 7,000 คนในปี 2570 ซึ่งจากการดำเนินนโยบายด้านพนักงานและนโยบายการทำตลาดและการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องคาดว่าบริษัทจะสามารถดำเนินธุรกิจมีผลประกอบการเป็นบวกได้ในปี 2570

#NT #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share